Split Fiction mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động co-op, tiếp nối sau thành công của It Takes Two có cùng lối chơi ra mắt năm 2021. Nhà phát triển Hazelight Studios thể hiện sự chắc tay trong xây dựng cơ chế gameplay vô cùng đa dạng, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa hai người chơi. Trò chơi có sự kết hợp nhiều ý tưởng vừa lạ vừa quen, không chỉ trong những tựa game khác trên thị trường mà cả trong phim, thậm chí nhiều hơn thế nữa.
Trải nghiệm game mở đầu với câu chuyện về hai nhà văn trẻ Zoe và Mio có tính cách đối lập. Với mong muốn xuất bản sách, họ được một công ty công nghệ bí ẩn dụ đến văn phòng làm việc để thỏa thuận hợp tác. Thế nhưng một sự cố đã diễn ra trong quá trình gặp mặt này, dẫn đến hai nhân vật chính rơi vào một chiều không gian ảo, nơi mọi thứ diễn ra theo những ý tưởng trong truyện của Mio và Zoe, nhưng theo cách không lường trước.
Cực chẳng đã, hai nhân vật chính phải hợp tác với nhau để tìm cách thoát khỏi đấy, nhưng vận xui của họ vẫn không chỉ dừng ở đó. Thông qua trải nghiệm game, Split Fiction cũng đưa ra nhiều thông điệp thú vị phản ánh hiện thực của cuộc sống, thế giới công nghệ mà chúng ta đang dần bị cuốn vào và bị lệ thuộc vào nó. Trò chơi không chỉ cho thấy sự nhanh nhạy của đội ngũ phát triển trước những trào lưu của hiện thực mà cả trong các cơ chế gameplay.
Trò chơi gây ấn tượng với tôi ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên. Cảm giác như mọi kinh nghiệm suốt bao năm qua với những cái tên như Brothers: A Tale of Two Sons, A Way Out và tất nhiên cả It Takes Two đều được đội ngũ phát triển tận dụng triệt để trong xây dựng trải nghiệm Split Fiction. Bối cảnh của trò chơi là một điểm cộng đáng chú ý vì nó cho phép nhà phát triển tha hồ sáng tạo gameplay theo cách mà họ muốn, kết hợp cùng kịch bản hấp dẫn.
Để bạn dễ hình dung thì Zoe là nhà văn viết truyện fantasy, trong khi Mio chuyên về đề tài sci-fi. Các màn chơi được xây dựng dựa trên hai ý niệm này nhưng không hề “tĩnh” mà luôn “động” một cách bất ngờ. Bạn sẽ gặp rất nhiều khoảnh khắc hai thể loại này giao thoa với nhau trong thiết kế màn chơi theo những cách rất độc đáo. Không có khoảnh khắc nhàm chán nào xuất hiện trong suốt thời lượng chơi hơn 12 tiếng của trải nghiệm Split Fiction.
Thiết kế màn chơi đỉnh cao là điểm cộng không cần bàn cãi của trò chơi. Mỗi màn chơi đều có những điểm hấp dẫn riêng với những ý tưởng nguyên bản lẫn tái sử dụng từ các tựa game trước đó của Hazelight Studios cũng như các nhà phát triển khác, nhưng với sự gắn kết liền mạch vào trải nghiệm game theo cách vô cùng cuốn hút và bất ngờ. Split Fiction khiến tôi choáng váng trước khả năng xoay chuyển bối cảnh và lối chơi đầy thú vị.
Đó còn là cảm giác hoài cổ hoặc yếu tố gợi nhắc đến những khoảnh khắc ấn tượng trong các tựa game khác lẫn môn nghệ thuật thứ bảy. Đơn cử một phân đoạn hành động ở màn chơi đầu tiên khiến tôi không thể không nghĩ ngay đến cảnh hành động có tính biểu tượng trong phim Furious 7. Đấy chỉ là một ví dụ “nhỏ nhặt” về yếu tố tham chiếu được xây dựng rất hào hứng và lồng ghép một cách khéo léo vào trải nghiệm Split Fiction.
Sự đa dạng gameplay được thể hiện ở mỗi màn chơi có rất nhiều phân đoạn đi cảnh khác nhau. Những phân đoạn này được xây dựng lối chơi rất đa dạng. Từ giải đố, phiêu lưu góc nhìn thứ ba cho đến cả môn thể thao mạo hiểm, khiến hai nhân vật chính có thể mất mạng bất cứ lúc nào theo… nghĩa bóng và dĩ nhiên không chỉ dừng lại ở vài liệt kê như trên. Tôi chỉ có thể nói rằng sự đa dạng chắc chắn là điểm cộng tuyệt vời nhất của Split Fiction.
Chúng không chỉ thể hiện ở lối chơi đa dạng được xây dựng vô cùng liền mạch giữa các phân đoạn hành động, đi cảnh, mà còn được thể hiện ở những khung cảnh với đồ họa đẹp rạng ngời, nếu không nói là vượt trội so với It Takes Two khi mạnh tay bỏ lại thế hệ console trước đó, tận dụng triệt để sức mạnh phần cứng trên các hệ console hiện tại. Đừng vội sai lầm đánh giá đồ họa của trò chơi ở phần giới thiệu nhân vật ban đầu như tôi.
Càng về sau, thiết kế màn chơi càng đỉnh đi kèm với bối cảnh cực đẹp. Trò chơi khiến tôi bật cười không ngớt trong suốt thời lượng chơi, trải dài 7 màn chơi. Phần lớn những vấn đề khó chịu trong It Takes Two đã được giải quyết tuyệt vời trong trải nghiệm Split Fiction. Chẳng hạn một số phân đoạn đi cảnh đòi hỏi khả năng điều khiển nhanh nhạy của hai người chơi, giờ đây có thể áp dụng “kéo màn” khi một người chơi đã vượt qua phần thử thách đó.
Tuy nhiên do đặc thù lối chơi, Split Fiction vẫn tiếp tục chia đôi màn hình dù bạn chơi co-op ở chế độ online hay local. Một mặt, thiết kế này giúp hai người cùng chơi co-op online có thể quan sát được tình huống của đồng đội chơi chung để tìm ra giải pháp cho những phân đoạn trải nghiệm game. Mặt khác, ít nhiều nó cũng khiến người chơi mất tập trung dù là vô tình hay cố ý khi một nửa màn hình là phần hình ảnh trải nghiệm thụ động từ người chơi khác.
Tương tự It Takes Two trước đây, hành động cơ bản của nhân vật chính chủ yếu xoay quanh nhảy, nhảy đúp và khả năng lướt trên không, tạo nên mức độ cơ động rất cao cho nhân vật điều khiển. Bạn cũng có thể chạy tường, trượt trên những vòng tròn mang thiết kế như đường ray cùng nhiều yếu tố tương tác khác. Quan trọng là hai người chơi phải tìm được lời giải cho các yếu tố đi cảnh giải đố trong trò chơi, tận dụng kỹ năng riêng của mỗi nhân vật.
Đơn cử ở màn chơi Neon Revenge, nhân vật Mio có khả năng thay đổi trọng lực dẫn tới những phân đoạn đi cảnh “bá đạo”, hỗ trợ cho Zoe với khả năng dùng roi điện tương tác các công tắc hoặc cửa. Thiết kế độ khó cũng được tăng dần khá hợp lý. Ban đầu chỉ đòi hỏi sự tương tác đơn giản từ hai người chơi nhưng càng về cuối màn chơi, mức độ tương tác càng đòi hỏi sự ăn ý nhiều hơn. Dù vậy, Split Fiction luôn dành không gian cho bạn mắc sai lầm.
Tuy nhiên, vấn đề cố hữu của Split Fiction vẫn không khác It Takes Two. Đó là trải nghiệm game sẽ trở nên vô cùng thử thách và ức chế, nếu trình độ của hai người chơi co-op chênh lệch nhau nhiều. Điều này dẫn đến việc lựa chọn người để chơi co-op cùng cũng khá quan trọng, trong khi điều này lại không hề dễ dàng khi trò chơi sở hữu lối chơi đi cảnh nhịp độ nhanh, đòi hỏi sự tương tác và hỗ trợ nhau giữa hai người trong không hiếm trường hợp.
Thế nhưng, tôi nghĩ đây là vấn đề không thể tránh khỏi do lối chơi đặc thù của Split Fiction, không nhất thiết là điểm trừ của trò chơi. Phần lớn trải nghiệm game được xây dựng để khuyến khích bạn mau chóng “trở về vị trí” và tiếp tục cuộc phiêu lưu thay vì ngược lại. Điều này thể hiện ở việc nếu nhân vật thiệt mạng trong các phân đoạn đi cảnh của màn chơi, bạn sẽ hồi sinh bên cạnh đồng đội của mình ngay lập tức.
Chỉ khi thiệt mạng trong các trận đánh boss, việc hồi sinh mới phức tạp hơn một chút khi đòi hỏi người chơi bị “bay màu” phải bấm nút tương tác liên tục để đưa nhân vật quay trở lại cuộc chiến. Mức độ độ nhanh hay chậm tùy thuộc vào tốc độ bấm nút tương tác của bạn. Không những vậy, trò chơi còn thiết kế các checkpoint rất nhiều không chỉ trong những phân đoạn phiêu lưu đi cảnh mà ngay cả các giai đoạn đánh boss khác nhau.
Tôi đánh giá cao thiết kế này của đội ngũ phát triển khi không làm mất thời gian của người chơi và cũng không đặt nặng yếu tố trừng phạt như quan niệm thiết kế game của một số nhà phát triển. Nhắc đến boss tôi lại quên chưa đề cập đó là những trận chiến vô cùng hấp dẫn khi yêu cầu khả năng hợp đồng tác chiến giữa hai người chơi. Chưa kể, thiết kế boss vô cùng sáng tạo với trí tưởng tượng phong phú, phù hợp với bối cảnh mỗi màn chơi và câu chuyện kể.
Khía cạnh nghe nhìn xuất sắc cũng là điểm cộng đáng chú ý khác của Split Fiction, dù điều này không ngoài dự đoán của tôi sau trải nghiệm It Takes Two trước đó. Mọi thứ đều được xây dựng chỉn chu, chi tiết với mức độ chăm chút cực kỳ ấn tượng. Nhạc nền thật sự khoáy động bầu không khí của màn chơi và tình tiết cốt truyện. Hai diễn viên Kaja Chan và Elsie Bennet lồng tiếng lần lượt cho cho Mio và Zoe đều rất xuất sắc. Đặc biệt là cái kết đong đầy cảm xúc.
Sau cuối, Split Fiction mang đến một trải nghiệm phiêu lưu đi cảnh co-op vô cùng đặc sắc. Trò chơi có tất cả những gì bạn cần ở một tựa game với lối chơi hợp tác. Ý tưởng sáng tạo, độc đáo, đa dạng, không chỉ trong cơ chế gameplay mà cả thiết kế màn chơi. Đặc biệt là hỗ trợ co-op cross-play giữa các nền tảng khác nhau thông qua tài khoản EA. Một trải nghiệm co-op mà bạn không muốn bỏ lỡ!
Split Fiction hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!