SpaceX, công ty không gian do Elon Musk sáng lập, đang nỗ lực xin phê duyệt cho những thay đổi quan trọng đối với dịch vụ internet vệ tinh Starlink, với mục tiêu cung cấp tốc độ băng thông rộng lên tới gigabit mỗi giây. Vào ngày 11 tháng 10, SpaceX gửi một đơn xin lên Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC), trong đó nhấn mạnh rằng những điều chỉnh được yêu cầu sẽ cho phép hệ thống Gen2 cung cấp dịch vụ băng thông cao và kết nối di động rộng rãi cho tất cả người dân Mỹ và hàng tỷ người trên toàn thế giới vẫn chưa có khả năng truy cập internet đầy đủ.
Công ty cho biết những thay đổi nhỏ này sẽ bao gồm cải thiện cấu hình quỹ đạo của các vệ tinh và các thông số hoạt động nhằm nâng cao tính bền vững không gian, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đang gia tăng, và chia sẻ tần số một cách hiệu quả hơn với các người dùng tần số khác. Cụ thể, SpaceX đề xuất hạ độ cao của các vệ tinh từ khoảng 525 km, 530 km, và 535 km xuống thành 480 km, 485 km, và 475 km, điều này sẽ cho phép gia tăng số lượng và khả năng phủ sóng của các vệ tinh mà không làm tăng tổng số vệ tinh thế hệ thứ hai dự kiến là 29,988 cái. Hiện tại, FCC đã phê duyệt 7,500 vệ tinh Gen2.
Trong thông báo của mình, Elon Musk xác nhận rằng các vệ tinh Starlink thế hệ tiếp theo lớn đến mức chỉ có tàu không gian Starship mới có khả năng phóng chúng, và sẽ giúp tăng gấp 10 lần băng thông với độ trễ nhanh hơn nhờ vào độ cao đã giảm.
Từ năm 2016, SpaceX đã hứa hẹn cung cấp tốc độ gigabit. Tại thời điểm đó, hệ thống vệ tinh chỉ mới trong giai đoạn lập kế hoạch. Theo trang web của Starlink, tốc độ tải xuống của người dùng hiện tại thường dao động từ 25 đến 220 Mbps, với phần lớn người dùng ghi nhận tốc độ cao hơn 100 Mbps. Tốc độ tải lên tối đa từ 5 đến 20 Mbps với độ trễ khoảng từ 25 đến 60 ms trên đất liền và hơn 100 ms tại một số khu vực xa xôi.
SpaceX cũng nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh các góc độ nâng của các vệ tinh là cần thiết để cải thiện hiệu suất mạng. Họ mong muốn hạ góc tối thiểu từ 25 độ xuống còn 20 độ cho các vệ tinh hoạt động ở độ cao từ 400 đến 500 km, điều này sẽ giúp tăng cường kết nối cho người tiêu dùng.