Soulstice là game phiêu lưu hành động chặt chém mang nhiều cảm hứng từ Devil May Cry kinh điển thời PlayStation 2. Đáng chú ý, trò chơi mang nhiều cảm giác như phiên bản game của bộ anime Claymore với cốt truyện hấp dẫn, dù không khó đoán. Tuy đó vẫn là câu chuyện chiến đấu với kẻ ác như thường thấy của dòng game này, nhưng biên kịch khá thành công khi xây dựng mối quan hệ đong đầy cảm xúc giữa hai nhân vật chính Briar và Lute. Họ là linh hồn và thể xác của hai con người được tạo ra một cách không tự nguyện để trở thành Chimera.
Soulstice lấy bối cảnh thánh quốc Keidas bị xâm chiếm bởi những sinh vật gọi là Wraith. Trải nghiệm game bắt đầu khi Briar và Lute được giao nhiệm vụ đến thành phố Ildan điều tra “siêu bão” biến mọi sự sống bị cuốn vào nó và trở thành những con quái vật hung hãn, đe dọa đến cuộc sống của người dân. Nhờ vào mối quan hệ đặc biệt giữa giữa Briar và Lute nên dù cũng là Chimera như các NPC, nhưng cặp nhân vật chính mang tới cảm xúc hoàn toàn khác với những Chimera khác. Đó không chỉ là sự thú vị duy nhất của trò chơi.
Cốt truyện là một trong số đó khi truyền tải nhiều thông điệp quen thuộc trong cuộc sống, từ các mối quan hệ ‘toxic’ cho tới những đoạn chuyển cảnh đầy hào hứng trong trải nghiệm. Mặc dù vậy, Soulstice khá hụt hơi trong xây dựng bối cảnh thành phố Ilden thiếu đa dạng trong các phân cảnh trải nghiệm game, tái sử dụng asset khá thường xuyên. Đây là điểm trừ không hề nhỏ khi xét yếu tố đa dạng bối cảnh đóng vai trò khá quan trọng trong thể loại này để giữ trải nghiệm game hấp dẫn, như trường hợp của các phần chơi Bayonetta.
Thoáng qua cái nhìn đầu tiên, hệ thống chiến đấu của Soulstice không khác nhiều so với Devil May Cry kinh điển ngày xưa. Người chơi chiến đấu với từng đợt kẻ thù trong đấu trường nhỏ, thông qua các đòn tấn công liên hoàn kết hợp với nhau. Màn trình diễn này sẽ được đánh giá vào cuối trận đánh tương tự cái tên vừa đề cập. Khác biệt lớn nhất của tựa game đến từ nước Ý này là kỹ năng của nhân vật Lute. Cô em của Briar tuy được AI tự chiến đấu, nhưng người chơi cũng có thể điều khiển hỗ trợ đỡ hay hất đòn tấn công của kẻ thù.
Đặc biệt, một số kẻ thù trong Soulstice có sự phân biệt màu sắc tương tự Batora: Lost Haven, nhưng ít gây ức chế như “đứa con tinh thần” của nhà phát triển Stormind Games. Tùy vào kẻ thù đỏ hay xanh mà bạn sử dụng Lute để tạo môi trường tấn công tương ứng. Cụ thể, Lute có thể tạo Evocation Field để tấn công kẻ thù màu xanh và Banishment Field để gây thương nhớ đến kẻ thù đỏ. Vấn đề ở chỗ, Lute không thể duy trì những trường lực đó quá lâu mà sẽ cạn kiệt sức lực, khiến cô bé biến mất trong thời gian ngắn.
Tuy khoảng thời gian biệt tích giang hồ không quá dài đến mức khiến bạn vật vã khi đối đầu với kẻ thù chờ Lute trở lại, nhưng Soulstice buộc người chơi phải cân bằng việc sử dụng hai trường lực nói trên để tích lũy combo và tăng Unity cho nhân vật điều khiển. Đó cũng là khoảnh khắc bạn phải chờ thời cơ tái xuất giang hồ khi chỉ số nói trên đạt mức cực đại, cho phép người chơi tung đòn tuyệt kỹ ở cuối combo hoặc “hóa điên” Berserk nhất thời với lợi thế không chỉ tăng sát thương mà loại bỏ cả hạn chế màu sắc.
Thế nhưng, Berserk là con dao hai lưỡi vì nó có thể giúp bạn trong trận chiến, nhưng cũng đồng thời tác động bất lợi khi nhân vật đang trong tình trạng HP thấp. Trong trường hợp vừa đề cập, kích hoạt Berserk sẽ khiến Briar tấn công tự do thông qua AI điều khiển, còn người chơi phải hoàn thành minigame nhanh như chớp để giành lại quyền kiểm soát nhân vật. Tất nhiên, tôi không cần đề cập những hậu quả mà bạn có thể gặp phải khi Briar được AI điều khiển, nhưng không thể phủ nhận đây là hệ thống chiến đấu rất có chiều sâu.
Ngược lại, việc sử dụng hệ thống màu sắc nói trên lại gây nhàm chán trong khía cạnh khám phá. Hầu hết liên quan đến việc phá vỡ những mảnh tinh thể theo màu sắc để mở đường đi, lặp lại hết lần này đến lần khác trong suốt trải nghiệm game với vài biến tấu nhỏ nếu không nói là nhàm chán. Thiết kế này gây bực bội khi Soulstice còn thêm giới hạn thời gian về số lượng tinh thể bạn phải đập vỡ liên tiếp và buộc người chơi phải vòng lại những màn cũ để tìm vật phẩm thu thập, điểm nâng cấp kỹ năng cộng với góc camera thảm họa.
Lúc mới ra mắt, Soulstice có vấn đề rất nghiêm trọng với góc nhìn camera. Mặc dù nhà phát triển đã tung một số bản cập nhật, nhưng chúng chỉ giải quyết một số trường hợp nhất định. Chẳng hạn trước đây tôi thường gặp tình trạng khi chiến đấu trong những góc hẹp thì camera mắc kẹt vào những góc khuất, khiến người chơi gần như không thể thấy được cục diện trận chiến hoặc kẻ thù. Hệ thống khóa nhân vật cũng vậy, thường hay mất dấu theo dõi khi kẻ thù đó bị đánh ngã hoặc tiêu diệt rồi tùy tiện chuyển sang kẻ thù mới.
Trong khi các vấn đề nói trên đã được nhà phát triển điều chỉnh sau nhiều tháng phát hành, nhưng vấn đề liên quan đến thiết kế game thì không thể điều chỉnh. Đó là Soulstice rất thường xuyên chuyển đột ngột từ góc nhìn cố định này sang góc nhìn khác cố định khác, gây nhiều khó khăn cho người chơi trong khám phá và chiến đấu. Thậm chí không hiếm lần, vấn đề này vô tình làm tăng độ thử thách trong các trận chiến nhất định. Nó thật sự gây bực bội khi bạn đối đầu với những kẻ thù ra tay hoặc xuất hiện sau lưng nhân vật điều khiển.
Dù vậy, Soulstice vẫn tỏa sáng với lối chơi chặt chém đầy hào hứng và cảm giác điều khiển nhanh nhạy, hai yếu tố khá quan trọng trong dòng game này. Đó là chưa kể cốt truyện và khía cạnh nghe nhìn khá tốt. Người viết không gặp bất kỳ lỗi game hay vấn đề hiệu năng nào gây ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm, dù là Xbox hay PC. Tuy vậy, thiết kế khung cảnh chưa thật sự đa dạng có thể là điểm trừ nhỏ với một số người chơi khó tính. Tạo hình Briar hơi nửa vời, không ngầu như Devil May Cry nhưng cũng chẳng có sự gợi cảm của Bayonetta.
Sau cuối, Soulstice mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động chặt chém rất hào hứng, tuy lấy cảm hứng từ Devil May Cry kinh điển nhưng vẫn mang chút dấu ấn riêng. Điểm trừ lớn nhất của trò chơi là góc nhìn camera chưa được tối ưu tốt cho trải nghiệm đặc trưng, rất dễ gây khó chịu nhất là những người chơi có vấn đề với hệ thống tiền đình. Ngoài vấn đề đó ra, trò chơi có sự chăm chút rất tốt ở các khía cạnh còn lại, biến nó thành cái tên rất đáng cân nhắc cho thư viện game của bạn.
Soulstice hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!