Songs of Silence là trải nghiệm khá đặc biệt khi xây dựng lối chơi theo kiểu thị trường ngách với phong cách đồ họa ấn tượng. Trò chơi vừa có chút gì đó cảm giác chiến thuật thời gian thật, cộng thêm một ít chiến thuật 4X theo lượt và tí gì đó yếu tố thẻ bài. Điều đáng nói là những yếu tố này chỉ như cưỡi ngựa xem hoa các thể loại quen thuộc nói trên, thay vì theo một lối chơi cụ thể. Đó cũng là điểm trừ lớn nhất của trò chơi dẫn tới gameplay thiếu chiều sâu.
Về cơ bản, trải nghiệm Songs of Silence được xây dựng trên hai khía cạnh chiến thuật riêng biệt. Khía cạnh 4X xoay quanh quản lý thành trì, đưa quân đi xuyên khắp thế giới game chinh phạt và định hình số phận của các vương quốc. Ở khía cạnh này, người chơi phải đưa ra các quyết định quan trọng có tính chiến thuật như tham chiến hay lui binh, bao vây hay chờ thời cũng như quản lý vùng đất đã chinh phục thông qua yếu tố nâng cấp công trình thiết yếu.
Gọi là quản lý cũng không hẳn chính xác. Khi kéo quân về thành trì nhất định, người chơi có thể điều phối và tinh chỉnh các đơn vị quân khác nhau trong từng đội quân. Mỗi đội quân sẽ có giới hạn số lượng quân khác nhau và do một nhân vật anh hùng lãnh đạo. Gọi là điều phối và tinh chỉnh có thể hơi đao to búa lớn, vì thật ra bạn chỉ lựa đơn vị quân muốn đưa vào đội quân thông qua việc chọn thẻ bài tương ứng với yêu cầu tài nguyên khác nhau.
Có đơn vị quân đòi hỏi một khoản tiền vàng cố định trong khi có loại sẽ yêu cầu tài nguyên khác. Những tài nguyên này có được thông qua việc thắng trận, chinh phạt và mở rộng các điểm camp trong thế giới game. Bên cạnh mua đơn vị quân, Songs of Silence cũng cho phép nâng cấp quân, quản lý đơn vị quân dự bị đi theo đội quân nhưng không tham chiến và lực lượng đồn trú để bảo vệ thành trì trước các kẻ thù có chung ý tưởng lớn như người chơi.
Các đơn vị quân trong Songs of Silence khá đa dạng, có thể góp phần mang đến nhiều khả năng chiến thuật khác nhau từ cận chiến đến tầm xa. Chẳng hạn các pháp sư có thể tạo ra các cuộc tấn công rất xa đến hai rìa chiến tuyến, trong khi kỵ binh cho thể tung những đợt phản công mạnh mẽ vào kẻ thù. Nhưng đó là trên lý thuyết còn trong trải nghiệm game, do cuộc chiến diễn ra một cách tự động với rất ít tương tác từ người chơi nên yếu tố chiến thuật hầu như không có.
Điều này dẫn đến khía cạnh chiến thuật còn lại ít quan trọng hơn xoay quanh các cuộc giao tranh diễn ra bán tự động tương tự Age of Empires Mobile. Người chơi chủ yếu theo dõi và đưa ra những lựa chọn trợ chiến thông qua các thẻ bài. Bạn có thể tạm dừng bất kỳ lúc nào để kích hoạt những thẻ bài này, chẳng hạn ra lệnh kỵ binh xông lên hoặc chữa thương. Dù bạn có tương tác thẻ bài hay không, các cuộc chiến này luôn tự diễn ra đến khi một bên bại trận.
Điểm nhấn của trận chiến nằm ở các anh hùng lãnh đạo đội quân. Họ là những nhân vật đặc biệt với khả năng độc đáo thông qua những thẻ bài chiến lược có thể làm thay đổi cục diễn trận chiến. Khi nhân vật thăng cấp, những thẻ bài trợ chiến của họ cũng được mở rộng và tăng cường, ít nhiều mang đến chút cảm giác chiến thuật. Song song đó, mỗi thành trì cũng có một số yếu tố quản lý để tăng lợi thế chiến lược cho quân ta.
Nhưng đó cũng chỉ là về mặt lý thuyết. Trong trải nghiệm Songs of Silence, tôi hầu như không cảm nhận được yếu tố chiến thuật khi tham chiến. Trò chơi không cho phép tạo những cuộc chiến có quy mô và chiến thuật lớn hơn như Dune: Spice Wars, chẳng hạn điều nhiều đội quân cùng vây hãm, tập kích hay tấn công đồng loạt vào một thành trì hay đội quân của kẻ thù. Chiến trận trong game chỉ diễn ra theo kiểu 1v1 với từng đội quân và không có lựa chọn nào khác.
Khía cạnh thẻ bài cũng vậy, mang nhiều cảm giác có cũng được không có cũng chẳng sao. Thậm chí thay vì sử dụng yếu tố thẻ bài, nhà phát triển có thể dễ dàng thay thế bằng các gán những tác vụ đó thành nút bấm trên tay cầm hay phím tắt trên bàn phím cũng được. Trong nhiều trường hợp, tôi còn cảm thấy việc tương tác bằng thẻ bài có phần phiền phức hơn việc gán thành nút bấm trực tiếp, điều mà Songs of Silence không cho phép thực hiện.
Tùy vào phong cách chơi và kỳ vọng của mỗi người mà chúng có thể là điểm cộng hoặc điểm trừ của trò chơi. Cá nhân tôi thì xem đây là điểm cộng từ góc độ người chơi casual. Trong khi những người chơi hardcore chắc chắn sẽ xem đấy là điểm trừ. Ít nhất thì biết rõ một tựa game được xây dựng hướng đến đối tượng người chơi nào vẫn luôn tốt hơn, tránh việc mất thời gian và tiền bạc lao đầu vào trải nghiệm đến khi nhận ra trò chơi không dành cho bạn.
Ở các khía cạnh còn lại, Songs of Silence mang đến cho tôi cảm giác thú vị nếu không thừa nhận là rất ấn tượng. Trò chơi sử dụng phong cách hình ảnh lấy cảm hứng từ nghệ thuật mới hay Art Nouveau, kết hợp cùng lối kể chuyện giàu chi tiết nhưng đơn giản tạo nên câu chuyện kể rất có chiều sâu. Có thể nói tham vọng lớn nhất của đội ngũ phát triển Chimera Entertainment có lẽ là yếu tố nghe nhìn, bù đắp cho sự đơn giản có chủ ý trong thiết kế gameplay.
Từ artwork cho đến tạo cảnh và xây dựng thế giới, Songs of Silence luôn khiến tôi trầm trồ trong suốt trải nghiệm game. Mọi thứ đều quá đẹp với mức độ chi tiết cao, cầu kỳ, cảm giác như có nhiều lớp nghệ thuật xếp chồng lên nhau trong từng khung cảnh một cách nhất quán. Màu sắc thiết kế cũng được chọn lựa kỹ lưỡng, mang đến cái nhìn ấn tượng và có tính nghệ thuật cực cao dù là hình artwork của nhân vật hay mỗi khung cảnh trong thế giới game.
Thậm chí cũng không sai nếu tôi gọi thế giới trong Songs of Silence là một kiệt tác về mặt hình ảnh với sự trau chuốt vô cùng kỹ lưỡng. Tôi chưa bao giờ trải nghiệm một tựa game chiến thuật có đồ họa độc đáo như thế này. Không ít thì nhiều, yếu tố hình ảnh cũng góp phần nâng cao trải nghiệm game nói chung, bất chấp sự thiếu chiều sâu trong xây dựng cơ chế gameplay. Đó cũng là lý do tôi cho rằng lối chơi đơn giản là điểm cộng của trò chơi, nhất là trên các nền tảng console.
Điều đó cũng đồng nghĩa nếu không có đồ họa làm cứu cánh, tôi sẽ không đánh giá cao trải nghiệm Songs of Silence. Bên cạnh đồ họa ấn tượng với phong cách nghệ thuật xuất sắc, trò chơi còn làm rất tốt khía cạnh xây dựng thế giới. Điều thú vị là nền tảng cho thế giới đó chỉ xoay quanh cuộc chiến đậm yếu tố kỳ ảo giữa ánh sáng và bóng tối, được chấp bút đầy tham vọng và phức tạp với sự bổ trợ của những nhân vật được xây dựng khéo léo lồng vào bối cảnh cuộc chiến.
Sau cuối, Songs of Silence mang đến một trải nghiệm chiến thuật thú vị về chủ đề, nhân vật, bối cảnh, đặc biệt là phong cách đồ họa độc đáo có tính nghệ thuật cao. Thế nhưng lối chơi thiếu chiều sâu dễ khiến trò chơi trở nên kém hấp dẫn với số đông, những người kỳ vọng nhiều vào gameplay hấp dẫn hơn là các khía cạnh còn lại. Trong trường hợp đó, đây có thể không phải là trải nghiệm game dành cho bạn.
Songs of Silence hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Xbox Series X.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!