Shinobi: Art of Vengeance là màn “tái xuất giang hồ” đầy ấn tượng của series game chặt chém Shinobi kể từ bản Shinobi dành cho hệ máy chơi game cầm tay 3DS của Nintendo. Và không như hai bản Shinobi và Kunoichi trên hệ máy PlayStation 2 lần lượt ra mắt vào năm 2002 và 2003, phần chơi mới nhất quay về phong cách hành động đi cảnh 2D quen thuộc đã làm nên danh tiếng của series này, kết hợp artwork vô cùng đẹp và lối chơi đầy hào hứng.
Nhắc một chút về lịch sử của Shinobi thì series này khởi nguồn từ tựa game đầu tiên trên máy arcade vào năm 1987 bởi Sega. Những tựa game Shinobi sau đó đều chỉ được phát hành trên hệ máy của Sega cho đến khi họ rút khỏi cuộc chiến console, tập trung phát triển game đa nền cho các hệ máy trước đó từng là đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, những phần chơi Shinobi từ thời điểm hệ máy Saturn về sau đều không để lại dấu ấn đáng nhớ.
Chính vì thế nên tôi không đặt nhiều kỳ vọng vào Shinobi: Art of Vengeance, đặc biệt sau khi trải nghiệm Ninja Gaiden: Ragebound đầy hấp dẫn từ “cha đẻ” của series game Blasphemous. Thế nhưng trái với ksuy nghĩ ban đầu của tôi, trò chơi mở đầu ấn tượng không chỉ ở phong cách đồ họa phóng khoáng, đậm dấu ấn riêng mà cả lối chơi hấp dẫn, rất có chiều sâu, với những pha chiến đấu và đánh boss mãn nhãn.
Trải nghiệm Shinobi: Art of Vengeance xoay quanh nhân vật chính Joe Musashi của series game kinh điển này, một nhẫn giả và cũng là thủ lĩnh của tộc ninja Oboro. Mọi chuyện bắt đầu khi tập đoàn ENE dẫn dắt bởi nhân vật phản diện Ruse, bất ngờ tấn công và thiêu rụi cuộc sống bình yên nơi ngôi làng hẻo lánh ở đây. Vậy là không chần chừ, Joe lên đường quyết tử để trả thù nhưng mọi thứ dường như không đơn giản như vậy.
Điều thú vị là mặc dù cốt truyện không phải trọng tâm của Shinobi: Art of Vengeance hay bất kỳ tựa game chặt chém nào trên thị trường, nhưng ít nhất nhà phát triển Lizardcube cũng xây dựng khá công phu, nếu không nói có phần hoành tráng so với các tựa game điển hình của thể loại này. Nếu bạn không nhớ, họ chính là “cha đẻ” của bản “đại tu bổ” game Wonder Boy: The Dragon’s Trap cũng như Streets of Rage 4 cùng thể loại.
Điểm cộng đầu tiên là phong cách đồ họa vẽ tay tuyệt đẹp, nếu không nói là một trong những game có artwork đẹp nhất mà tôi từng chơi trong năm 2025 này. Bạn có thể thấy ngay điều này từ những hình ảnh đầu tiên của nhân vật chính và bối cảnh ở làng Oboro. Cảm giác này vẫn duy trì xuyên suốt sau đó, từ những ngọn lửa bùng lên thiêu rụi mọi thứ ở màn chơi đầu tiên cho tới con phố ảm đạm bởi cơn mưa trong màn Neo City.
Thậm chí, ngay cả phần diễn hoạt của nhân vật cũng khiến tôi ấn tượng vì uyển chuyển một cách mượt mà. Từ những cú chém, có nhảy lộn mèo cho tới sử dụng các kỹ năng của nhân vật chính đều có animation xuất sắc hiếm thấy từ một tựa game sở hữu đồ họa vẽ tay. Nếu bạn đã từng ấn tượng với artwork của đội ngũ thiết kế Lizardcube trong hai tựa game trước đó của họ, khả năng cao là bạn sẽ còn ấn tượng hơn thế khi trải nghiệm Shinobi: Art of Vengeance.
Đó cũng chính là cảm giác của tôi khi trải nghiệm game khi săm soi mức độ chi tiết cực cao của cảnh nền trong mỗi màn chơi. Shinobi: Art of Vengeance không chỉ có đồ họa mà ngay cả lối chơi chặt chém cũng đầy hào hứng với nhịp độ nhanh, đòi hỏi phản xạ nhạy bén từ phía người chơi trước các đòn tấn công bất ngờ của kẻ thù, trừ khi bạn không quan tâm đến combo kill hiện chình ình một góc với những con số vừa to vừa gợi mở chào mời thử thách.
Kẻ thù trong Shinobi: Art of Vengeance rất đa dạng. Chúng có rất nhiều chiêu trò để chặn đường tiến của bạn, chẳng hạn như khiên chắn hay những đòn tấn công mà Joe không thể né tránh. Đó là chưa kể những đòn bắn phá liên tục từ xa gây khó chịu theo một cách rất Shinobi, không phải như bản Battletoads làm lại rất đáng quên năm 2020. Kẻ thù đa dạng nhưng người chơi cũng không hề thiếu kỹ năng chiến đấu và đối phó cực kỳ phong cách.
Một trong số đó được hướng dẫn đầu tiên chính là Shinobi Execution, cho phép người chơi kết liễu hàng loạt kẻ thù theo cách “ngầu vãi chưởng” khi chúng còn ít HP. Sau đó không lâu, bạn sẽ được giới thiệu đến hệ thống ninjutsu mạnh mẽ với những nhẫn thuật trải dài từ khả năng hồi máu đến “dọn sạch sành sanh” kẻ thù trong cảnh. Tôi thậm chí còn chưa đề cập đến kho vũ khí đồ sộ của Joe cũng mang đến cảm giác chiến đấu rất khác biệt và không chỉ có thế.
Ngoài ra, người chơi còn có thể tùy biến khả năng chiến đấu của Joe một cách hạn chế thông qua các cơ chế khác trong game mà tôi không đề cập ở đây. Tuy nhiên, series Shinobi chưa bao giờ là trải nghiệm game dễ dàng và Shinobi: Art of Vengeance cũng không ngoại lệ. Sau màn chơi đầu tiên có tính cầm tay chỉ việc và hướng dẫn chơi, trải nghiệm về sau bắt đầu tăng dần độ khó, thậm chí có thể gây bất ngờ với một số người chơi “tưởng bở”.
Trải nghiệm Shinobi: Art of Vengeance buộc bạn phải đối mặt với hàng loạt kẻ thù đầy thử thách và đôi khi, cảnh tượng trong màn chơi không khác gì một khoảnh khắc trong game bullet hell khi đạn và kunai có thể vây bủa khắp nơi. Tiến trình của người chơi cũng tăng dần độ khó một cách hợp lý, kết hợp bổ sung các cơ chế mới. Chẳng hạn ban đầu bạn chỉ biết chạy tường, lướt nhanh, nhảy đúp rồi mở rộng thành khả năng lượn trên các luồng gió.
Điều thú vị là những cơ chế này không hề mới mẻ hay sáng tạo so với nhiều tựa game cùng thể loại trên thị trường. Chỉ là nhà phát triển kết hợp chúng khá tốt vào trải nghiệm game, mang đến những pha đi cảnh và chiến đầu đầy hào hứng, mãn nhãn và không kém phần thử thách. Ở góc độ nào đó, tôi có cảm giác đây là tựa game “đỉnh nhất” của nhà phát triển Lizardcube ở thời điểm hiện tại. Mọi thứ được chăm chút thật sự kỹ lưỡng.
Thiết kế màn chơi trong Shinobi: Art of Vengeance mang nhiều cảm giác metroidvania. Mỗi màn chơi đều có vô số vật phẩm thu thập, bí mật và thậm chí những kẻ thù ẩn để làm tăng “gia vị” cho trải nghiệm game, và chỉ có thể mở khóa sau khi thu thập được vật phẩm cần thiết ở các màn sau đó. Trò chơi có thời lượng trên dưới 10 tiếng khá cân bằng, tùy vào mức độ 100% mỗi màn chơi của bạn. Không quá dài gây mệt mỏi và không quá ngắn đến khó chịu.
Tuy nhiên, không phải thiết kế nào cũng đáng khen. Một trong những thứ “đáng chê” là những chướng ngại vật có thể “tiễn vong” Joe ngay lập tức, không cho bạn cơ hội thứ hai nào. Và chúng có rất nhiều trong trải nghiệm game với không ít cảm giác bất công. Mặc dù tôi “tâng bốc” khía cạnh chiến đấu khá nhiều ở trên, nhưng kỳ thực những phân đoạn đi cảnh trong Shinobi: Art of Vengeance cũng vô cùng thử thách.
Một vấn đề khó chịu khác là Shinobi: Art of Vengeance có khá nhiều hiệu ứng hình ảnh trong quá trình chơi, từ những đòn tấn công của kẻ thù cho đến thi triển những kỹ năng và nhẫn thuật của nhân vật điều khiển. Do đặc thù tính thử thách và lối chơi, không hiếm trường hợp những hiệu ứng hình ảnh đó dễ vô tình che đi những mối nguy hại tiềm ẩn, chẳng hạn shuriken của kẻ thù ở các màn chơi khác nhau.
Có một vấn đề khá nhỏ mà tôi không rõ nguyên nhân từ đâu. Đó là khâu lồng tiếng của trò chơi. Phần lồng tiếng Anh lẫn tiếng Nhật chỉ dừng ở mức ổn chứ không xuất sắc, tuy vậy chất lượng các đoạn lồng tiếng, cụ thể là bản PC, không hiểu sao khi tôi dùng tai nghe thì nghe giọng thoại bị rè trong nhiều trường hợp. Tuy dùng loa ngoài không cảm nhận rõ được điều này nhưng tôi không nghĩ tai nghe của tôi có vấn đề vì chỉ Shinobi: Art of Vengeance mới bị.
Ngoài phần chơi chính theo cốt truyện, Shinobi: Art of Vengeance còn có chế độ chơi arcade dành cho những người chơi hardcore muốn thử thách bảng xếp hạng. Bên cạnh đó, trò chơi cũng có một số nội dung khác để mở rộng thời lượng chơi dành cho những ai thích cảm giác vượt thử thách cũng như một số skin cho nhân vật điều khiển. Nhưng ngay cả khi bạn theo chủ nghĩa hoàn hảo thì tổng thời lượng cũng không bằng trung bình của một JRPG điển hình đâu.
Sau cuối, Shinobi: Art of Vengeance mang đến một trải nghiệm hành động đi cảnh ấn tượng ở gần như mọi khía cạnh. Từ nghe nhìn, chiến đấu, đi cảnh đều rất thỏa mãn với mức độ thử thách cao, lối chơi đa dạng dù đôi lúc khó tránh khỏi cảm giác một số thiết kế có phần bất công và cố tình gây khó cho người chơi hơn. Nếu yêu thích series Shinobi nói riêng và thể loại hành động đi cảnh nói chung, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game.
Shinobi: Art of Vengeance hiện có cho PC (Windows), Xbox One, PlayStation 4, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.