Shadows of Adam là JRPG mang nhiều cảm giác hoài cổ của những cái tên kinh điển ngày xưa từ thời Super NES.
Thời đại Super NES là một trong những thời đại “trăm hoa đua nở” của dòng JRPG 2D, trải dài cho đến hết thế hệ PlayStation đầu tiên. Dù số lượng dòng game này vẫn ra mắt liên tục mỗi năm, nhưng rất ít tựa game có chất lượng như series Secret of of Mana, Final Fantasy hay Lufia ngày xưa. Shadows of Adam có thể xem là một trong số những tựa game giữ được cái hồn hoài cổ của những series JRPG nói trên. Sau hơn hai năm phát hành trên PC, người dùng Nintendo Switch nay mới được trải nghiệm tựa game này với phiên bản hoàn chỉnh hơn, bao gồm game gốc và DLC Guild of the Artificers vốn được bán riêng trên nền tảng PC, bổ sung thêm một số nội dung mới mang đến giá trị chơi lại cho trò chơi.
Cũng giống như tinh thần của bao JRPG khác, Shadows of Adam là cuộc hành trình của một nhóm các nhân vật anh hùng tuổi trẻ tài cao. Mọi chuyện bắt đầu tại ngôi làng thanh bình Adam với nhân vật chính là Kellan cùng “em gái nuôi” Asrael và các bạn của mình thực hiện một cuộc phiêu lưu để giải đáp bí mật về người hùng huyền thoại Orazio, cha của Kellan. Ở góc độ người chơi, cốt truyện được nhà phát triển lồng ghép bằng những thủ pháp quen thuộc như bao JRPG ngày xưa. Những ai một thời ăn ngủ cùng những series nói trên hẳn sẽ khó lòng quên được. Tuy nhiên, nếu xét ở khía cạnh hoài cổ thì tôi có cảm giác trò chơi chưa đạt được điều đó.
Mỗi nhân vật trong Shadows of Adam đều có một câu chuyện cuộc đời riêng, tạo được sự chú ý của người chơi do cách tiếp cận ban đầu khá bất ngờ, cung cấp ít thông tin về nhân vật. Điều này giúp tạo chiều sâu trong câu chuyện kể khá thú vị. Nhà phát triển rất biết đưa vào những lời thoại hài hước, hóm hĩnh, cố gắng thể hiện được tính cách đặc trưng của mỗi nhân vật. Tuy nhiên, ở điểm này thì tôi cảm thấy họ chưa thành công. Thú vị nhất có lẽ là “nhân vật” Save, thường xuyên khiến tôi bật cười với những gì mà “nhân vật” này phát ngôn. Điểm cộng là các nhân vật có tạo hình khá khác biệt, thể hiện rõ nét được lớp nhân vật ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Đồ họa của Shadows of Adam gợi cho tôi rất nhiều cảm xúc của những JRPG quen thuộc ngày xưa. Tạo hình quái vật khá đa dạng với nhiều hình thú kỳ quái, trông rất quen thuộc nhưng tôi không tài nào nhớ được giống với tựa game nào. Nhà phát triển cũng rất biết cách duy trì nhịp độ chơi nhất định cho game, đưa vào một số biến tấu trong màn chơi chẳng hạn như hành động lén lút ở mức độ cơ bản. Ngay cả soundtrack cũng mang đến cảm giác hoài cổ 16 bit quen thuộc. Điều đáng phàn nàn là trò chơi lại thiếu nhiều yếu tố hoài cổ khác trong những JRPG của ngày xưa, chẳng hạn như chữ không chạy mà luôn hiện ngay lập tức. Những điểm thiết kế như vậy khiến tôi có cảm giác game mang hơi hướng hiện đại nhiều hơn.
Hệ thống chiến đấu trong Shadows of Adam khá thú vị. Thay vì sử dụng MP (Magic Point) cho kỹ năng hay phép thuật thì trò chơi sử dụng AP (Action Point), thể hiện bằng phần trăm chứ không còn là những con số nữa. Mỗi lượt chỉ hồi một số lượng AP nhất định cho nhân vật, buộc bạn phải suy nghĩ chiến thuật cẩn thận trước khi sử dụng một tuyệt kỹ nào đó. Vấn đề càng phiền phức hơn khi yếu tố hiệu ứng xấu và tương khắc thường xuyên xuất hiện trong chiến đấu. Sai lầm trong những trường hợp này có thể khiến bạn bỏ phí rất nhiều AP của cả đội. Chẳng hạn, kẻ thù miễn nhiễm với các đòn tấn công vật lý sẽ cần đến phép thuật của Asrael hay các tuyệt kỹ dùng chakra của Curtis để tấn công.
Vấn đề ở chỗ, tuyệt kỹ tấn công vật lý của các nhân vật rất hao AP. Nu không để ý điều này, bạn sẽ tiêu phí AP cần nhiều lượt để hồi lại sau khi sử dụng. Trong khi đó, yếu tố tùy biến lại được lược bớt khá nhiều. Nhân vật gần như không có nhiều lựa chọn khi thay đổi trang bị. Người chơi chỉ đơn giản là mua một loại gear cho nhân vật mỗi khi đến một ngôi làng nào đó để trang bị mà thôi. Chỉ có phụ kiện mới mang đến nhiều lựa chọn nhưng giá bán khá mắc và tiền không dễ kiếm. Đã vậy, trò chơi lược bỏ yếu tố tấn công ngẫu nhiên thường thấy trong các JRPG. Thay vào đó, trận chiến thường được sắp đặt sẵn buộc người chơi phải chiến đấu để có lối đi, một số trận là tùy chọn cho những ai thích khám phá.
Shadows of Adam ẩn giấu rất nhiều bí mật, khuyến khích người chơi khám phá để kiếm phụ kiện ngon hoặc thêm vật phẩm hồi sinh. Đây cũng là một vấn đề gây khó chịu trong trải nghiệm game vì kẻ thù thường tung ra rất nhiều các hiệu ứng xấu cho nhân vật, từ bleed cho tới poison không thiếu thứ gì. Ngay cả những kẻ thù thông thường cũng thường dùng những hiệu ứng xấu này chứ không chỉ riêng boss. Đó là chưa nói đến boss còn nhiều trò buff cho bản thân rất bá đạo khá bất công, giúp chúng miễn nhiễm gần như mọi thứ. Đã vậy, kẻ thù thông thường cho đến boss hay tung ra đòn tấn công all là chuyện khá bình thường trong phần lớn các trận chiến.
Với tôi thì đây là một điểm trừ của trò chơi. Cách thiết kế này gây nhiều khó khăn cho người chơi, có lẽ vì nhà phát triển muốn “xử ép” để buộc bạn phải tập trung vào yếu tố chiến thuật của việc sử dụng AP hiệu quả, hơn là nhắm mắt tấn công bừa như phần lớn những JRPG khác trên thị trường hiện nay. Điều này có thể thấy rõ qua cách mà kẻ thù được sắp đặt xen lẫn với nhau trong các trận chiến, thường đòi hỏi “sự chăm sóc” chuyên biệt với những đòn tấn công tương khắc với chúng. Nếu sơ suất không chú ý điều này, người chơi sẽ xài phí phạm rất nhiều AP như đã nói ở trên và có thể khiến bạn trả giá khá đắt.
Dù vậy, độ khó của trò chơi khá ổn định, không khi nào tăng vọt bất ngờ ngay cả những trận đánh boss. Thế nhưng, nếu bạn quen với hầu hết những JRPG khác chỉ cần nhấn nút Attack liên tục là xong thì hãy cẩn thận. Shadows of Adam khá cân bằng giữa sức mạnh của nhân vật người chơi và kẻ thù. Bạn không bao giờ cảm thấy nhân vật của mình quá mạnh mà sẽ luôn mang cảm giác một chút thử thách trong chiến đấu, bất kể đó là một trận chiến thông thường để giành lối đi hay là với boss. Mỗi nhân vật thăng cấp sẽ mở khóa thêm kỹ năng mới với nhịp độ khá tốt, mang đến tính chiến thuật khá hấp dẫn trong phần lớn các trận đánh và là một điểm cộng thú vị trong trải nghiệm game.
Sau cuối, Shadows of Adam mang đến một trải nghiệm JRPG hoài cổ khá hấp dẫn và thú vị với những ai từng yêu thích thể loại này từ thời đại Super NES hay PlayStation ngày xưa. Chưa kể, bên cạnh khả năng chơi game cơ động trên máy Nintendo Switch rất phù hợp với dòng JRPG, một điểm cộng không nhỏ dành cho người chơi của nền tảng này là việc bổ sung thêm một số nội dung mới, tạo nên giá trị chơi lại cho game. Nếu yêu thích thể loại này thì đây là một tựa game rất đáng chú ý, nhất là những ai lần đầu đến với dòng game này.
Shadows of Adam được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác