Shadows: Awakening khiến tôi bất ngờ vì những gì mà trò chơi mang đến. Tựa game nhập vai chặt chém này có nhiều cơ chế gameplay khá thú vị, tạo sự mới mẻ trong dòng game đang ngày càng chật chội và không có nhiều khác biệt hiện nay.
Không thể phủ nhận một điều rằng tôi đến với Shadows: Awakening trong một tâm trạng khá hời hợt với suy nghĩ chắc lại là một tựa game nhập vai chặt chém như bao tựa game khác. Thế nhưng, chỉ sau khoảng nửa tiếng trải nghiệm thì trò chơi bỗng trở nên thu hút một cách lạ lẫm. Từ cốt truyện với nội dung khá mới mẻ và gameplay nhiều yếu tố độc đáo khiến tôi càng lúc càng tò mò cứ muốn tiếp tục chơi mãi để tìm hiểu câu chuyện sẽ đi tới đâu.
Câu chuyện trong Shadows: Awakening đưa bạn đến với một nhân vật đội mũ trùm đầu bí ẩn, kể về vận mệnh vương quốc Heretic. Trong những cảnh sau đó, người chơi thấy một con quỷ được nhân vật bí ẩn nói trên triệu hồi từ thế giới bên kia. Sau màn đối đáp giữa hai nhân vật thì bạn sẽ được lựa chọn bắt hồn một trong ba lớp nhân vật Warrior, Archer và Mage. Đây cũng là lúc trò chơi đưa bạn đến với hệ thống nhân vật khá độc đáo, cho phép người chơi có thể thay đổi nhân vật liên tục theo mục đích cụ thể trong suốt thời gian trải nghiệm, chứ không phải điều khiển cả nhóm chiến đấu cùng một lúc như thường gặp.
Sự thay đổi tưởng chừng rất đơn giản này đã tạo nên một trải nghiệm vô cùng hấp dẫn về sau. Về cơ bản, mỗi linh hồn mà bạn bắt được đều là một lớp nhân vật cụ thể để điều khiển trong màn chơi. Những nhân vật này dùng chung những vật phẩm thu thập được, nhưng tất cả đều có kỹ năng (skill) và tài năng (talent) riêng, phù hợp với từng tình huống chiến đấu cụ thể. Thậm chí, các lớp nhân vật ban đầu này đều có lời thoại riêng, mục tiêu riêng và tính cách cũng như ngoại hình đều khác nhau. Đơn cử như nhân vật đầu tiên mà tôi chơi là Evia, một pháp sư với quyền năng của lửa thì chỉ thích “nghịch lửa” và thỉnh thoảng phát ngôn nhiều câu rất buồn cười do khác biệt nhiều thế hệ. Ngược lại, nhân vật Kalig mà tôi chơi lần sau thì nói chuyện cực “ngầu” và có khí chất rất riêng.
Điều thú vị của hệ thống nhân vật này là người chơi có thể thay đổi giữa các nhân vật theo thời gian thật, đồng thời chuyển qua lại giữa hai thế giới Shadow Realm và Mortal Realm trong cùng một màn chơi, tương ứng với điều khiển con quỷ Devouver ban đầu hoặc bất kỳ lớp nhân vật mà bạn thu thập được linh hồn trước đó. Đây cũng là cách mà người chơi phải tận dụng để giải quyết những câu đố tìm đường trong trò chơi và nó khá thú vị. Yếu tố mới này tưởng nhỏ nhưng làm thay đổi rất lớn trong trải nghiệm, cho phép bạn có thể đưa ra những đòn tấn công combo độc đáo khi tận dụng khả năng chuyển đổi qua lại giữa các lớp nhân vật trong Mortal Realm.
Tuy nhiên, nếu để nhân vật người chết ở Mortal Ream thì chỉ có Devouver ở Shadow Real mới có thể hồi sinh nhân vật đó. Nếu người chơi không cẩn thận mà để chết tất cả các nhân vật ở Mortal Real hoặc bất cẩn để Devouver chết trong Shadow Realm thì đó sẽ là game over và bạn phải load lại game từ filesave gần nhất. Vấn đề ở chỗ, nếu bạn không biết kết hợp giữa các nhân vật trong trận chiến thì ngay từ chế độ Normal thì độ khó của trò chơi cũng khá cao. Chưa kể, mặc dù nhiều nhiệm vụ được xếp vào nhóm Side Quest tức nhiệm vụ phụ nhưng người chơi gần như không thể không làm, mang cảm giác ép buộc có thể khiến một số người chơi cảm thấy không thích.
Bởi lẽ, các nhiệm vụ phụ này góp một phần không nhỏ vào cốt truyện chính của trò chơi. Đó là chưa kể trò chơi thăng cấp rất lâu và nhiệm vụ chính thường đòi hỏi cấp độ cao hơn hiện tại của người chơi đến vài bậc. Nếu không chịu làm các side quest để tích lũy thêm kinh nghiệm cho mục đích thăng cấp hay nói khác đi là cày cấp, thì khả năng cao là nhân vật của bạn luôn yếu hơn rất nhiều so với quái, từ đó dẫn đến những cái chết tức tưởi rất khó diễn tả. Nói một cách khác, side quest gần như là những nhiệm vụ bắt buộc mà bạn không thể không làm, khiến việc phân chia side quest và main quest trở nên khá vô nghĩa trong Shadows: Awakening.
Tuy nhiên, dù cốt truyện chính khá tuyến tính từ việc gặp gỡ nhân vật này hay nhân vật kia, nhưng mỗi nhân vật đều có một câu chuyện riêng hấp dẫn, mang đến giá trị chơi lại cao cho những lần trải nghiệm sau. Chẳng hạn như Kalig khi vào thành phố đầu trò chơi thì mọi người nhận ra ngay vì anh từng là nhân vật có “máu mặt” ở đây, và mục tiêu của nhân vật này là truy tìm đứa em phản phé. Trong khi Evia thì do đã chết mấy trăm năm trước nên chẳng một ai biết gì về cô, chính vì thế mà mục đích của nhân vật này là phải tìm ai đó biết được thân thế của cô để “tâm sự”.
Lời thoại cũng là một yếu tố thú vị trong Shadows: Awakening. Nếu bạn từng chơi các game nhập vai của châu Âu nhiều thì chắc cũng biết đặc trưng của dòng game này là lời thoại nhiều không đếm xuể. Thế nhưng nếu phần thoại này được xây dựng không khéo cũng có thể làm hỏng cả trải nghiệm của người chơi. Tuy không phải lúc nào cũng hoàn hảo, nhưng may mắn là Shadows: Awakening không mắc phải lỗi sơ đẳng như thế. Thậm chí trò chơi chịu khó đầu tư lồng tiếng toàn bộ các câu thoại của từng nhân vật khiến tôi hết sức ấn tượng. Tôi nhớ ngay cả Diablo III đình đám năm nào cũng không được lồng tiếng chu đáo như vậy. Đặc biệt là phần lồng tiếng được thực hiện khá tốt chứ không phải kiểu kiếm người đọc như trả bài cho có lồng tiếng mà làm hỏng lỗ tai của người chơi.

Không những thế, lời thoại cũng quyết định một phần “nội dung” mà người chơi nhận được trong Shadows: Awakening. Sở dĩ tôi để trong ngoặc kép là vì nó có thể tác động đến một tình tiết nào đó, nhưng làm thay đổi nhiều thứ. Chẳng hạn như gần đầu chapter hai, nếu bạn đưa ra những lựa chọn không đúng thì sẽ không thu thập được linh hồn của một nhân vật có khả năng tấn công vừa mạnh lại vừa nhanh nhẹn. Đây là một nhân vật “đáng đồng tiền bát gạo” ở thời điểm ban đầu, nhất là với những ai chơi ở độ khó mặc định và sử dụng các lớp nhân vật tầm xa lúc này còn rất yếu.
Tất nhiên Shadows: Awakening cũng không phải hoàn hảo, đáng tiếc nó lại rơi ngay vào hệ thống chiến đấu của trò chơi. Về mặt điều khiển thì việc sắp xếp các nút nhấn không có vấn đề gì, nhất là trên gamepad thì bạn chỉ cần nhấn nút gán kỹ năng tương ứng là có thể ra skill sử dụng mana, rất dễ trải nghiệm. Tuy nhiên, cảm giác chiến đấu không được linh hoạt và mượt mà như nhiều tựa game khác, đơn cử như Diablo 3. Mặc dù cảm giác sử dụng các đòn tấn công để tạo nên một chuỗi combo từ nhiều nhân vật vẫn khá thỏa mãn, nhưng sự thiếu mượt mà này lại gây không ít khó chịu khi chiến đấu. Tôi không rõ đây có phải là dụng ý của nhà phát triển muốn mang đến hệ thống chiến đấu giống thật kiểu như bạn không thể cầm vũ khi nặng mà múa may quay cuồng như nhảy dây hay lắc vòng hay đó là điểm yếu trong việc xây dựng hệ thống này.
Một điều cũng khiến tôi khó chịu khác là hệ thống hành trang được thiết kế khá rối và khó sử dụng. Bạn không thể biết được nhân vật nào đang sử dụng trang bị nào, trừ khi nhấn vào từng mục liệt kê toàn bộ trang bị liên quan để xem rất mất thời gian. Trong khi đó thì mỗi nhân vật đều có bộ trang bị riêng cho lớp nhân vật của họ, bộ kỹ năng và điểm kỹ năng cũng riêng, khiến cho việc quản lý mọi thứ trở nên hết sức rắc rối nếu không muốn nói là cực kỳ lộn xộn. Có lẽ nhà phát triển nên xem xét lại toàn bộ hệ thống hành trang của trò chơi và tìm cách thiết kế mới cho thuận tiện hơn.
Mặt khác, hệ thống nhiệm vụ cũng được thiết kế chưa hợp lý và không thể tận dụng để người chơi làm đồng thời nhiều nhiệm vụ trong cùng một khu vực, nhất là mỗi lần vào nơi làm nhiệm vụ đều phải loading khá lâu và hệ thống autosave kém tinh tế. Đặc biệt là nếu bạn để nhân vật chết trong động và autosave chưa save tới thì coi như bạn sẽ mất hai lần chờ loading. Lần đầu loading autosave, lần hai là bạn điều khiển nhân vật vào động để làm lại nhiệm vụ cũng tiếp tục loading. Có nhiều nhiệm vụ chỉ yêu cầu người chơi chạy vào địa điểm chưa tới một phút rồi chạy ra, nhưng lại mất thời gian loading cho cả ra và vào thậm chí còn lâu hơn thời gian làm nhiệm vụ đó. Mặc dù trò chơi có cho phép save thủ công nhưng rõ ràng điều này sẽ làm gián đoạn trải nghiệm của người chơi, một điều không hay chút nào.
Sau cuối, Shadows: Awakening mang đến nhiều ý tưởng gameplay khá thú vị và độc đáo, nhưng cũng vướng phải đôi vấn đề trong thiết kế có thể “phức tạp hóa” trải nghiệm của người chơi không cần thiết. Dù vậy, đây vẫn là một tựa game nhập vai chặt chém hấp dẫn và đáng chơi, mang đến cảm giác trải nghiệm khá mới mẻ so với nhiều tựa game cùng thể loại khác trên thị trường mà bạn không nên bỏ qua.
Shadows: Awakening được phát hành cho Windows, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác