Shadow of the Tomb Raider là phần chơi thứ thứ ba và cũng là phần khép lại câu chuyện khởi nguồn về nhân vật Lara Croft.
Tomb Raider vốn là một series game có tuổi đời hơn 20 tuổi, và nếu không tính ba phần trong dự án reboot game thì trò chơi có 15 game. Vào năm 2013, series game này được reboot thành series mới và đưa người chơi đến với cội nguồn đã biến nhân vật chính Lara Croft thành một “kẻ đào mộ” như những gì mà người chơi đã biết. Sự thành công của bản reboot đầu tiên này đã kéo theo phần hai đầy hấp dẫn được phát hành ba năm sau đó. Trong năm nay, chúng ta sẽ được trải nghiệm phần cuối cùng trong series game Tomb Raider reboot này, và Shadow of the Tomb Raider sẽ khép lại câu chuyện khởi nguồn về nhân vật Lara Croft.
Nếu bạn yêu thích những game phiêu lưu hành động đậm chất điện ảnh, kết hợp hài hòa giữa những pha chạy nhảy, leo trèo và bắn, thì Shadow of Tomb Raider rất đáng để mong đợi. Còn với những ai từng yêu thích hai phần reboot đầu của series mới này, thì chắc chắn càng không thể bỏ lỡ phần cuối cùng này. Trò chơi rất hấp dẫn không chỉ yếu tố đồ họa, mà vẫn tiếp tục tập trung vào sự phát triển và ngày càng trưởng thành hơn của nhân vật Lara. Lối chơi quen thuộc nói trên vẫn được giữ lại, và giờ đây có thêm một số cơ chế “cũ người mới ta”, nhưng mang đến cảm giác trải nghiệm mới mẻ hơn.
Cơ chế đầu tiên có lẽ rất quen thuộc với fan của game Prince of Persia. Đó là khả năng chạy trên tường theo đúng nghĩa đen của nó. Mặc dù bạn sẽ không tới mức sử dụng thường xuyên và dễ dàng như trong series Sand of Time hay bản game Prince of Persia độc lập từ những năm 2000, nhưng tính năng này là mới so với hai phần Tomb Raider reboot trước đây. Cơ chế thứ hai là dùng pickaxe làm cọc để lấy đà đu dây nhảy sang những khu vực mới, và nếu bạn tò mò về cách hoạt động thì nó y chang những tựa game khác mà bạn từng chơi. Cuối cùng là Lara giờ đây đã có thể lặn và khám phá dưới nước.
Shadow of the Tomb Raider cũng hỗ trợ người chơi trong những phân đoạn hành động sử dụng các cơ chế mới, bằng những dấu hiệu đồ họa thể hiện trên những khu vực nào có thể sử dụng cơ chế gameplay mới nào nói trên. Nhờ vậy mà không có chuyện người chơi sẽ đứng loay hoay không biết phải làm gì trước những khu vực lạ nào đó, quên mất những kỹ năng mà họ mới học được. Thậm chí còn đáng khen hơn khi những dấu hiệu này được thể hiện rất tinh tế, tạo cảm giác như chúng là một phần tự nhiên của môi trường màn chơi chứ không phải là dấu hiệu riêng tách biệt với phần còn lại của thế giới.
Cơ chế lặn dưới nước cũng được thiết kế tinh tế không kém hai cơ chế trên. Người chơi sẽ luôn biết phải đi đâu dựa vào nguồn ánh sáng phía trước. Ngoài ra còn có các bọt bong bóng để thu hút sự chú ý của bạn, vì chúng là dấu hiệu cho biết đâu là nơi để người chơi có thể cho nhân vật trồi lên thở lấy khí. Theo thiết kế trưởng Heath Smith thì những cơ chế mới được thêm vào để phù hợp với chủ đề của trò chơi. Điều này được thể hiện rõ nét ở những ngôi đền mà người chơi phải khám phá.
Nếu như ở những phần chơi trước, các màn giải đố quanh những ngôi đền này khá “yên bình” thì chúng lại thật sự nguy hiểm hơn nhiều trong Shadow of the Tomb Raider với nhiều bẫy rập và nhiều thứ dễ khiến Lara bị thương. Nhiều trong số đó được thiết kế khiến cho chỉ một sai lầm của người chơi cũng để lại hậu quả phiền phức hơn để có thể giải quyết, thậm chí có không ít trường hợp còn khiến nhân vật mất mạng. Cũng may là hệ thống checkpoint của trò chơi rất nhiều và dàn trải hợp lý, nên không gây ức chế khi xui xẻo vướng phải những tình huống như thế này.
Cũng như hai phần chơi Tomb Raider reboot trước đây, Shadow of the Tomb Raider có không ít những cảnh bắn nhau. Bạn có thể chọn giải pháp “rambo Lara” hoặc hành động lén lút. Yếu tố hành động lén lút được mở rộng hơn so với trước, thay vì chỉ có thể ẩn trong bụi rậm thì giờ đây người chơi có thể ẩn trong một số nơi mới, chẳng hạn như bức tường có dây leo bao phủ. Những khoảnh khắc mà Lara ẩn mình rút dao găm tiễn kẻ thù “lên đường” thật sự ấn tượng.
Một tính năng mới khiến trải nghiệm trong Shadow of the Tomb Raider hấp dẫn hơn rất nhiều so với hai phần trước chính là màn chơi rộng lớn hơn rất nhiều và hết sức sống động. Thiết kế này đã phần nào làm thay đổi tiết tấu của trò chơi. Chẳng hạn, trong một màn chơi mà Lara tham gia vào một lễ hội diễn ra ở một ngôi làng, bạn có thể thấy rõ sự thay đổi về nhịp độ khi Lara có thể trò chuyện với hàng trăm người đang đứng theo dõi, cũng như những người tham gia vào lễ hội ở một mức độ nào đó.
Đồ họa cũng là điểm khiến tôi cực kỳ ấn tượng trong Shadow of the Tomb Raider, nhất là khi được trải nghiệm trên các thiết bị hỗ trợ HDR. Đây thật sự là một trong những tựa game được thiết kế để tận dụng triệt để khả năng hiển thị ấn tượng trên các tivi HDR. Nếu như trước đó Horizon: Zero Dawn từng được tôi xem là số một về đồ họa khi kết hợp cùng công nghệ HDR, nhưng nó mới vừa bị God of War soán ngôi gần đây. Thế nhưng, Shadow of the Tomb Raider thậm chí còn thể hiện ấn tượng hơn những gì mà God of War làm được trên tivi HDR, khiến trò chơi dễ dàng trở thành một trong những tựa game đáng mong đợi nhất năm nay, không chỉ vì đồ họa mà còn nhờ gameplay hấp dẫn.
Shadow of the Tomb Raider sẽ phát hành trên Windows, PlayStation 4 và Xbox One vào ngày 14/9/2018.