Seeking Dawn là một game thực tế ảo khá tham vọng khi cố gắng kết hợp nhiều thể loại khác nhau.
Câu chuyện trong Seeking Dawn lấy bối cảnh từ cuộc nội chiến giành độc lập của nhân loại trong thế kỷ 23 giữa chính quyền ACC độc đoán và lực lượng FCR. Nhân vật của người chơi là James Weston thuộc quân FCR, được biệt phái đi điều tra một vụ mất tích bí ẩn của lực lượng đồng minh trên một hành tinh xa lạ của người ngoài hành tinh. Thế nhưng vụ đáp xuống hành tinh này không thuận lợi như mong đợi đã khiến nhân vật rơi vào một môi trường nguy hiểm, buộc phải tìm cách sinh tồn để hoàn thành nhiệm vụ. Rõ ràng chỉ là một câu chuyện ở mức vừa đủ để lấy lý do cho bạn sinh tồn. Một khởi đầu không mấy hấp dẫn!
Điều tiếp theo khiến tôi cảm thấy hơi thất vọng chính là phần lồng tiếng trong Seeking Dawn, chỉ ở mức gọi là có lồng tiếng chứ chất lượng thì khá kém, không tạo được cái hồn cho nhân vật cũng như cảm xúc cho người chơi. Cảm giác như đội ngũ phát triển tự thực hiện việc lồng tiếng để tiết kiệm chi phí, nên nghe cứ như các nhân vật đang đứng trả bài trước lớp vậy. Thậm chí nếu tinh mắt thì bạn còn có thể nhận ra phần nhép miệng của nhân vật không hề khớp với lời thoại, khiến tôi cảm thấy khá thất vọng.
Trải nghiệm gameplay trong Seeking Dawn xoay quanh trong ba yếu tố chính là bắn súng, sinh tồn và chế đồ. Về mặt trải nghiệm thì yếu tố bắn súng chỉ ở mức vừa đủ dùng, không điểm gì mới so với nhiều tựa game cùng thể loại khác trên thị trường. Người chơi khởi đầu với khẩu súng lục và cứ tà tà trải nghiệm rồi lần lượt chế được đủ các loại súng quen thuộc như trong các game FPS khác. Từ súng máy, súng trường cho tới shotgun hoặc các loại “vũ khí cháy nổ” mà bạn có thể “dán” vào kẻ thù và bỏ chạy chờ chúng nổ tan xác, không có gì đặc biệt. Chỉ có điều đạn dược thì không dễ kiếm và đây chính là một trong những yếu tố dễ khiến người chơi cảm thấy khá bực mình trong trải nghiệm.
Tuy nhiên, đạn dược không phải là thứ duy nhất khan hiếm trong Seeking Dawn dù trò chơi mang đến trải nghiệm sinh tồn. Vấn đề ở chỗ, mọi thứ tài nguyên cần thiết cho việc chế tạo bất kỳ thứ gì cũng đều khá khan hiếm một cách khó hiểu. Chưa kể, thiết kế của trò chơi tuy đặt nặng yếu tố khám phá nhưng lại khiến người chơi khám phá theo kiểu mò mẫm để tìm kiếm thứ tài nguyên mà bạn cũng không chắc là có thể tìm nó ở nơi nào. Khó hiểu nhất là Seeking Dawn không có hệ thống bản đồ để giúp bạn dò tìm các tài nguyên cần thiết trong thế giới của trò chơi, hay ít nhất là một cách nào đó để giúp người chơi có thể biết được thứ tài nguyên mà họ cần hiện có ở đâu để tìm đến.
Trong khi đó, càng về sau thì phần trải nghiệm lại khá phụ thuộc vào khả năng chế đồ, từ vũ khí cho tới giáp hay đạn dược đều cần. Và việc không thể tìm thấy một thứ tài nguyên nhất định để chế tạo chẳng khác nào đánh đố người chơi. Nó càng khiến bạn nổi điên hơn khi đụng độ trùm cuối rồi mà chiến thắng vẫn ngoài tầm với chỉ vì súng hết đạn và bạn không thể tìm được tài nguyên cần thiết để chế đạn. Nói một cách khác, Seeking Dawn có vấn đề rất lớn trong yếu tố cân bằng và nó khiến trò chơi khó một cách vô lý, đến mức khiến bạn phải cảm thấy ức chế chỉ muốn dẹp quách game cho xong. Ngay cả cơ chế “sinh tồn” của trò chơi cũng có vấn đề khiến người chơi “yêu không nổi” dù yêu cầu khá đơn giản.
Về cơ bản, cơ chế sinh tồn của Seeking Dawn chỉ có hai yếu tố đói và khát giống như trong game The Forest nên việc quản lý tưởng chừng không có gì khó khăn. Không may là trò chơi lại biến chuyện đơn giản thành phiền nhiễu bằng bộ đếm giờ được thể hiện bằng phần trăm, cứ “tuýt còi” thông qua nhân vật và nhắc nhở bạn liên tục một khi con số này giảm dưới 30%. Nếu nghe không có vẻ gì là phiền hà thì bạn tưởng tượng cứ liên tục bị nhắc về cái đói hay cái khát sau mỗi 15 hay 20 giây gì đó, thì sẽ hiểu cảm giác trải nghiệm lúc đó mới bực bội đến mức độ nào. Thậm chí nó còn khiến bạn dễ nổi điên hơn khi nguồn cung cũng đang khan hiếm chỉ vì trò chơi thiết kế như thế.
Cũng may là không phải mọi thứ trong Seeking Dawn đều có vấn đề. Trò chơi có một điểm sáng khá thú vị là hỗ trợ trải nghiệm co-op lên đến bốn người, giúp người chơi bổ trợ cho nhau rất tốt. Yếu tố này mang đến cảm giác trải nghiệm hấp dẫn hơn hẳn, nhất là trong các trận đánh boss thường khá khó khăn khi bạn chơi solo. Kẻ thù nói chung thường chỉ có một chiến thuật là “nhào vô xem coi ai chết trước” nhưng càng về sau, chúng nhanh nhẹn và đòi hỏi khả năng phản xạ của người chơi cao hơn, tạo nhiều khoảnh khắc chiến đấu cực kỳ hấp dẫn.
Không chỉ thế, Seeking Dawn còn là một trong những tựa game thực tế ảo có đồ họa ấn tượng nhất mà tôi từng chơi. Thế giới trong trò chơi được xây dựng hết sức sống động và nhiều màu sắc, thể hiện cuộc sống của người ngoài hành tinh khá thú vị trong không gian thực tế ảo, khiến bạn choáng ngộp với những gì được thấy. Mỗi khu vực đều có một thảm thực vật và hệ động vật phong phú, tạo cảm giác như bạn đang sống và hít thở trong cái thế giới đó chứ không phải là trải nghiệm game. Đây chính là điểm hút mắt không ít người chơi đắm chìm vào thế giới game được xây trong Seeking Dawn, dù nhiều yếu tố khác không thật sự ấn tượng.
Sau cuối, Seeking Dawn mang đến cảm giác yêu và ghét khá lẫn lộn. Bạn sẽ rất ghét cái cảm giác phải lùng sục đủ mọi chỗ một cách mù quáng để tìm kiếm một thứ tài nguyên cần thiết cho việc chế tạo món đồ nào đó, nhưng sẽ rất thích những gì được nhìn thấy trong cái thế giới sống động đó của trò chơi. Đây không phải là một game tệ, ngược lại là đằng khác. Nhưng nó có quá nhiều vấn đề cần giải quyết để mang đến trải nghiệm tốt hơn, trừ khi đồ họa là điều quan trọng nhất mà bạn quan tâm ở một trò chơi. Lời khuyên dành cho bạn là đừng chơi Seeking Dawn một mình vì khả năng sinh tồn của bạn sẽ thấp hơn rất nhiều so với chơi cùng bạn bè.
Seeking Dawn hiện chỉ có trên Windows, hỗ trợ headset Oculus Rift, HTC Vive và Windows Mixed Reality. Phiên bản PlayStation VR dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác