See/Saw mang đến một trải nghiệm đi cảnh giải đố hấp dẫn và thú vị với thiết kế tối giản cho nền tảng di động.
Thể loại đi cảnh giải đố là một trong những dòng game phổ biến nhất trên nền tảng di động. Một phần cũng nhờ cơ chế điều khiển đặc trưng của thể loại này có thể dễ dàng trải nghiệm bằng điều khiển cảm ứng, phần còn lại là vì đây là một trong những dòng game dễ chơi nhất, thích hợp với mọi đối tượng người chơi. See/Saw cũng thuộc thể loại này nhưng trò chơi tạo sự khác biệt nhờ vào thiết kế tối giản độc đáo.
Phần lớn những tựa game đi cảnh giải đố mà tôi từng trải nghiệm trên nền tảng di động thường có hai vấn đề chính. Một là ở yếu tố điều khiển không thân thiện do có quá nhiều nút nhấn ảo để phục vụ cho nhiều tính năng khác nhau. Cách thiết kế này khiến trò chơi không phù hợp với điều khiển cảm ứng trên các thiết bị di động hay máy tính bảng. Mặc dù vẫn có không ít người chơi yêu thích lối điều khiển như vậy, nhưng rõ ràng cách điều khiển này không phải tối ưu cho trải nghiệm game bằng điều khiển cảm ứng. Đáng tiếc là tôi không thuộc nhóm người chơi nói trên.
See/Saw thuộc trường hợp còn lại với thiết kế tối giản mọi thứ, từ điều khiển cho tới màn chơi. Ngay cả những cơ chế mới được liên tục bổ sung của game, tuy nhỏ nhưng mang đến trải nghiệm đi cảnh giải đố về yếu tố vật lý hết sức hấp dẫn và thú vị. Thậm chí từ những màn chơi đầu tiên, trò chơi cũng đã khiến tôi cảm thấy ấn tượng đến mức phải thầm khen ngợi nhà phát triển đã làm cực tốt mọi thứ, giống như câu slogan “simply the best” của một kênh truyền hình nổi tiếng của nước ngoài mà tôi thường hay xem.
Điều khiến tôi cảm thấy thú vị là See/Saw có hỗ trợ tiếng Việt nếu bạn thiết lập giao diện của thiết bị là ngôn ngữ này. Tuy nhiên, trò chơi không có phần tùy chỉnh ngôn ngữ riêng theo ý muốn của người chơi. Trải nghiệm trong game đưa người chơi đến với cuộc thử nghiệm khoa học của hai nhân vật người que. Một trong số đó là nhân vật của người chơi, với vai trò chính là làm “chuột bạch thí nghiệm”. Đây có thể tạm coi là cốt truyện chính của game khi đưa bạn đến với những cuộc thí nghiệm mà có thể khiến người chơi phải đánh đổi bằng… sinh mạng của mình và quả thật đúng là như vậy.
Điều khiển trong See/Saw khá đơn giản. Người chơi chỉ có hai nút nhấn ảo để xoay góc màn hình làm thay đổi môi trường màn chơi. Nhân vật sẽ di chuyển theo những thay đổi đó và hàng loạt những chướng ngại vật hoặc bẫy rập sẽ được rải đều trên đường đi. Nhiệm vụ duy nhất của bạn là thu thập đủ ba hình tròn trong những màn chơi và nếu “tay nhanh hơn não” thì bạn cũng có thể nhận thưởng thêm một ngôi sao. Trong nhiều trường hợp, người chơi thậm chí cũng phải hy sinh nhân vật để đạt được mục tiêu nói trên. Tất cả mọi hy sinh đều vì… khoa học, theo như lời của nhân vật còn lại.
Đúng như cái tên của trò chơi gợi ý, bạn sẽ thấy (see) rất nhiều cái cưa (saw) trong rất nhiều màn chơi. Một số màn thì chúng là cạm bẫy mà người chơi phải tìm cách vượt qua. Những màn chơi khác thì đó là lối đi duy nhất mà bạn phải lao vào vì mục đích… hy sinh cho khoa học. Thao tác duy nhất trong trải nghiệm là xoay môi trường màn chơi sang trái hay sang phải bằng nút nhấn ảo trên màn hình. Trò chơi thậm chí cũng không có bất kỳ nút nào khác ngoài hai nút nói trên.
Bạn có thể hình dung toàn bộ môi trường màn chơi giống như một khối cầu nhưng được nhìn thành một mặt phẳng. Mỗi khi bạn nhấn nút ảo sang trái thì màn chơi sẽ xoay chuyển theo, giúp nhân vật có thể thực hiện những pha di chuyển “phi trọng lực”, chẳng hạn như nhảy lên một vị trí trên cao hay nhảy qua lại bức tường để lên cao hơn giống như ninja vậy. Chưa kể, ở nhiều màn chơi cũng có các ụ phóng mà mỗi khi nhân vật bước vào sẽ bay lên cao hơn. Việc vận dụng xoay màn hình như thế nào sẽ là giải pháp chính mà người chơi phải nghĩ ra trong toàn bộ trải nghiệm.
Vấn đề ở chỗ, phần lớn trải nghiệm đều tương đối ngắn. Đa số màn chơi chỉ mất không tới một phút để vượt qua, nhưng càng về sau độ khó tăng cao khi nhiều cơ chế mới xuất hiện sẽ khiến bạn mất thời gian để hoàn thành hơn. Dù vậy, không có màn chơi nào quá khó khiến bạn phải suy nghĩ lâu sau vài lần thử và sai. Phần lớn sai lầm trong trải nghiệm thường do người chơi xoay môi trường màn chơi quá đà, khiến nhân vật bị mắc kẹt vào những chướng ngại vật không thể thoát ra mà thôi. Tuy nhiên, việc chơi lại một màn chơi trong những trường hợp này diễn ra rất nhanh nhờ vào cơ chế điều khiển tuyệt vời của See/Saw và đây cũng là một điểm cộng rất lớn trong trải nghiệm.
Sau cuối, See/Saw là một trải nghiệm đi cảnh giải đố casual khá thú vị, phù hợp với mọi đối tượng người chơi và gây ấn tượng với thiết kế tối giản. Trò chơi thậm chí cũng có một câu chuyện hài hước và hỗ trợ cả tiếng Việt là một điểm cộng rất lớn với người chơi Việt. Đây có thể nói là một tựa game hoàn hảo để trên nghiệm trên màn hình cảm ứng mà bạn không nên bỏ lỡ.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!