Sea of Solitude là tựa game phiêu lưu vận dụng yếu tố giải đố và đi cảnh để làm bình phong cho một câu chuyện kể nhiều ý nghĩa, mang đậm tính cá nhân nhưng không dễ để đồng cảm nếu bạn chưa từng lâm vào hoàn cảnh giống như nhân vật trong game.
Tiêu cực là một cảm xúc rất khó diễn giải bằng lời. Tùy vào mỗi người mà mức độ tiêu cực của cùng một sự việc có thể được nhìn nhận rất khác nhau. Sự khác biệt giữa tính cách của từng cá nhân và trải nghiệm sống của mỗi người khiến một vấn đề có thể “nhỏ như con thỏ” của người này, nhưng lại là đại sự đối với người khác và ngược lại. Điều đó vô tình khiến trải nghiệm Sea of Solitude rất dễ trở thành một sự chỉ trích nếu bạn không “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”.
Sea of Solitude có lẽ là trải nghiệm sống của Cornelia, người vừa là biên kịch vừa kiêm luôn vai trò chỉ đạo nghệ thuật của tựa game này. Có lẽ vì vậy mà trò chơi mang nhiều cảm giác là một câu chuyện mang tính cá nhân của Cornelia hơn là một trải nghiệm game đơn thuần. Nhân vật chính trong trò chơi là Kay, một cô gái trẻ tỉnh dậy dưới hình hài quái vật, xung quanh là một thế giới kỳ lạ “ba chìm bảy nổi với nước non”. Tuy nhiên, Kay nhanh chóng nhận ra cô không phải là con quái vật trong thế giới này mà còn rất nhiều quái vật khác. Điều khó hiểu là tất cả chúng dường như đều có mối liên kết đến cô theo một cách nào đó.
Với thiết kế game khá đặc trưng, rất khó để nói về trải nghiệm game trong Sea of Solitude mà không hé lộ chút gì về nội dung. Tuy nhiên, tôi sẽ cố gắng hạn chế tối đa điều đó vì “spoil” không phải phong cách của tôi. Về cơ bản, Kay được khắc họa là một cô gái sống tình cảm, rất quan tâm và luôn muốn điều tốt đến với mọi người, nhưng vì lý do gì đó cô lại luôn cảm thấy đã khiến mọi người thất vọng, từ đó vô tình đẩy mọi người xa lánh khỏi cô. Kỳ thực, không dễ để mô tả lại câu chuyện được ẩn chứa đằng sau trải nghiệm game, đặc biệt khi nó được xây dựng thông qua hàng loạt các yếu tố giải đố nhẹ mà người chơi phải giải quyết.
Tuy nhiên, Sea of Solitude không bó hẹp trong việc giải đố theo kiểu tuyến tính mà bạn vẫn có thể dành thời gian khám phá không gian màn chơi, thu thập những “bức thư trong chai” hay đi hù chim nếu các yếu tố câu chuyện kể trong game bắt đầu khiến bạn cảm thấy nhói lòng. Đây là tựa game không mang đến cho bạn cảm giác giải trí thú vị như phần lớn các những trò chơi khác trên thị trường, thay vào đó là một câu chuyện kể được vận dụng gần như mọi yếu tố trong game để bày tỏ một thông điệp nào đó. Đây cũng là điều mà người chơi sẽ chứng kiến thông qua thế giới quan của nhân vật và nhìn thấy nó thay đổi sau những lần “thanh tẩy”, giải tỏa dần những mối quan tâm hay lo ngại của Kay trước các vấn đề khiến cô nặng lòng hay tự ti.
Càng về sau, Sea of Solitude càng thu hút tôi với cách mà nhà phát triển xây dựng câu chuyện trong game. Ở góc độ cá nhân, một số tình tiết trong đó khiến tôi như nhìn thấy lại hình ảnh của bản thân ở một khoảng thời gian trong quá khứ. Có những cảm xúc đè nén cứ như tuôn chảy, khiến tôi có cảm giác như được mở cõi lòng và đó có lẽ cũng là điều khiến thúc đẩy tôi tiếp tục trải nghiệm để đi tìm lại chính mình của ngày xưa, con người mà dường như tôi cũng không còn nhớ đã thay đổi nhiều như thế nào trước nhiều biến cố của cuộc sống từ thuở nhỏ. Đó là những cảm xúc mà chỉ khi từng đứng trong cùng hoàn cảnh, bạn mới có thể hiểu được, lúc đó mới dễ dàng đồng cảm với nhân vật Kay trong trải nghiệm game.
Bản thân Kay trong Sea of Solitude là một quái vật và mọi người khác cũng thế. Chính vì vậy, Kay muốn biết chuyện gì đã xảy ra và làm sao để cô có thể trở lại nguyên dạng người như trước. Toàn bộ trải nghiệm game đều sử dụng ý tưởng này thay cho câu chuyện kể, đưa người chơi trải qua quá khứ và các mối quan hệ của Kay thông qua các NPC “tỏa sáng” để hiểu được những khúc mắc trong tâm trí của cô. Thế giới trong game tạo cảm giác khá cô độc, điều này dường như cũng ảnh hưởng đến mọi người theo những cách khác nhau. Tất cả đều được kể lại theo cách mộc mạc, dễ hiểu và đơn giản. Có những câu chuyện rất nhỏ, nhưng bạn khó mà hình dung ra được sức ảnh hưởng của nó đối với một người nhạy cảm hay ở cương vị một đứa trẻ là như thế nào.
Mỗi người đều có những điểm yếu riêng, nên những gì bạn thấy nặng nề trong cuộc sống không chắc khiến người khác có cùng cảm nhận, nhất là khi họ chưa từng lâm vào tình huống tương tự. Thậm chí, ngay cả khi vướng phải tình huống đó thì phản ứng của họ có thể cũng không tệ như cảm nhận của bạn. Đó là sự khác biệt của mỗi người tùy vào hướng nội hay hướng ngoại. Chẳng hạn, nếu không sợ gián, nhện hay sâu, việc một “nạn nhân của tận cùng sợ hãi” khi “đụng độ” các loài nói trên có thể là một tình huống khiến bạn cười chảy nước mắt hơn là đồng cảm với nỗi sợ của họ. Thế nhưng, nếu bạn bị nhốt trong chuồng với một con sư tử đói lâu ngày, bị truy đuổi bởi một bầy cá sấu dưới đầm lầy hay cá mập dưới biển, cảm giác có lẽ không khác nhiều ngoài cường độ sợ hãi trong những trường hợp nói trên.
Mọi yếu tố trong Sea of Solitude đều có ý nghĩa nhất định, từ địa điểm cho tới các câu đố hay thậm chí từng con quái vật mà bạn đụng độ. Những điều mà trò chơi đề cập tới không khó để người chơi tự nhận thức được vấn đề và tình huống. Bạn có thể gặp một vài tình tiết trong số đó phảng phất cuộc sống mà bạn từng va vấp hoặc trải qua. Thế nhưng, để hiểu được hoàn toàn những tâm tư mà biên kịch và chỉ đạo sáng tạo Cornelia muốn gởi gắm và truyền tải, không phải là chuyện đơn giản. Không có một khía cạnh nào được thể hiện rõ ràng mà luôn có những thông điệp ẩn chứa bên trong, đòi hỏi sự sâu sắc của người chơi để nhận ra. Điều này khiến tôi có cảm giác game hướng đến những người chơi hướng nội và bạn sẽ dễ cảm thụ hơn nếu đã từng có một khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống giống như nhân vật chính Kay được khắc họa.
Sea of Solitude mang đến một cảm giác khá mở, với đại dương nhấn chìm cả một thành phố rộng lớn bên dưới. Trải nghiệm game được pha trộn giữa yếu tố giải đố, khám phá và đối phó với các quái vật trong không gian khám phá xen kẽ giữa những nơi tràn ngập ánh sáng và những nơi tăm tối như sâu thẳm trong trái tim của con người. Mặc dù yếu tố giải đố không quá mới mẻ hay độc đáo ngoài dự đoán, nhưng thỉnh thoảng cũng khá thử thách và đòi hỏi sự suy nghĩ cẩn thận của người chơi trước khi hành động, đôi khi yêu cầu sự vận dụng pháo sáng (fireflare) đúng lúc để chiến đấu với những quái vật nữa. Bạn có thể lựa chọn một trải nghiệm tuyến tính bằng cách đốt pháo sáng để đi thẳng đến nơi cần thiết hoặc khám phá màn chơi và tìm vật phẩm thu thập trước khi mở khóa khu vực mới để hiểu thêm về bối cảnh và câu chuyện kể của nhân vật.
Ở khía cạnh đồ họa, Sea of Solitude vận dụng hợp lý giữa những gam màu rực rỡ và tăm tối để tạo nên một không khí rất đặc trưng giữa hai không gian sáng và tối. Đồ họa mang hơi hướng hoạt hình có vẻ khá phù hợp với đối tượng người chơi trẻ luôn có những rắc rối không thể gọi tên mà trò chơi hướng đến. Tuy yếu tố đồ họa không quá ấn tượng nhưng cho thấy nhà phát triển cũng khá chăm chút, từ những căn nhà với nhiều mẫu thiết kế cho tới các sinh vật đang sống trong thế giới đó. Bạn có thể thấy hải âu chao lượn trên bầu trời hay đậu trên những góc khuất nào đó chờ bạn đuổi chúng đi, hoặc như đàn cá bơi lượn bên dưới làn nước xanh trong vắt giữa một thế giới nhiều màu sắc nhưng vắng vẻ đến nao lòng. Mọi thứ, từ di chuyển bằng xuồng cho tới những màn đi cảnh hay tất cả những chi tiết khác đều góp phần không nhỏ vào cảm xúc trải nghiệm.
Sau cuối, Sea of Solitude mang đến một cuộc phiêu lưu đầy cảm xúc và sâu sắc đáng ngạc nhiên. Đó không chỉ đơn thuần là trải nghiệm game mà còn gợi chút gì đó trong sâu thẳm trái tim của người chơi, khiến bạn như nhìn thấy chính mình trong một số khoảnh khắc nào đó của trải nghiệm. Dù vẫn có chút thiếu sót do một số yếu tố gameplay còn hơi đơn giản, nhưng trò chơi cân bằng khá tốt mọi thứ, từ nhịp độ chơi cho tới các yếu tố gameplay, âm nhạc và cả đồ họa. Tuy nhiên, đặc trưng gameplay và câu chuyện kể khiến tựa game này có thể không phải là cuộc phiêu lưu dành cho tất cả mọi người. Dù vậy, nếu muốn tìm một tựa game mang đến trải nghiệm “like.no.other”, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý.
Sea of Solitude hiện được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!