SD Gundam Battle Alliance là game phiêu lưu hành động nổi bật với phong cách tạo hình “nấm lùn” đáng yêu, kết hợp cùng lối chơi chặt chém có phần nặng tính cày cuốc và lặp lại. Trải nghiệm game được xây dựng có nhiều nét tương đồng Gundam Breaker 3 về lối chơi. Khác biệt lớn nhất giữa hai trò chơi là thay vì tạo hình Gundam bình thường như tựa game vừa đề cập, bản Battle Alliance sử dụng phong cách đồ họa ‘Super Deformed’ và có vài khác biệt về khả năng tùy biến nhân vật điều khiển.
Cốt truyện SD Gundam Battle Alliance lấy bối cảnh cuộc chiến một năm (One Year War) và có kẻ muốn thay đổi lịch sử bằng cách sử dụng G:Universe, dẫn đến các trận đại chiến giữa những mobile suit nổi tiếng theo lịch sử bị thay bằng những mech khác, tạo thành các điểm vỡ (break) trong dòng thời gian gây hậu quả ngày càng nghiêm trọng. Đây kỳ thực là ý tưởng không mới vì Dragon Ball Xenoverse cũng được xây dựng tương tự. Như bạn có thể đoán ra, người chơi bị cuốn vào các trận chiến để “vá” những break này.
Thông qua chiến đấu trong các nhiệm vụ Break, người chơi thu thập Fragment Key dùng để sửa những điểm vỡ nói trên. Cốt truyện trong SD Gundam Battle Alliance rất tuyến tính, được dàn trải xen kẽ vào chuỗi nhiệm vụ chiến đấu với những mẫu Gundam từ nhiều series khác nhau. Đáng chú ý, trò chơi khá thân thiện với người chơi mới khi cung cấp nhiều thông tin về trận chiến trong nhiệm vụ. Tuy nhiên, do lượng nội dung từ các series Gundam rất đồ sộ, khả năng người chơi mới nắm bắt toàn bộ câu chuyện kể là nhiệm vụ bất khả thi.
Đồ họa và hiệu năng là điểm cộng dễ thấy nhất của SD Gundam Battle Alliance ngay từ đầu trải nghiệm. Với phong cách đồ họa “nấm lùn” dễ thương, các mẫu gundam đều có sự chăm chút rất kỹ từng chi tiết và mang đến những cú chặt chém đầy hào hứng. Ngay cả trên hệ máy của Nintendo, chất lượng đồ họa cũng rất đẹp với tốc độ khung hình 30fps khá mượt mà. Trải nghiệm trên các hệ console thế hệ mới đẹp hơn, nhờ vào hiệu ứng hình ảnh bắt mắt hơn do tận dụng phần cứng mạnh và tốc độ khung hình cũng tăng gấp đôi.
Lối chơi của SD Gundam Battle Alliance hào hứng hay không phụ thuộc vào mức độ hâm mộ mech của người chơi. Mỗi nhiệm vụ thường chia thành hai giai đoạn: kể chuyện và chinh chiến. Trong đó, cốt truyện được trình bày tương tự các game visual novel, trong khi khía cạnh chiến đấu được xây dựng như game hành động nhập vai với yếu tố nâng cấp, trao cho người chơi khả năng tùy biến nhân vật điều khiển khá cao. Bạn có thể nâng cấp cho Gundam để cải thiện chỉ số và kết hợp các ‘extra part’ khác nhau.
Những linh kiện phụ trợ thú vị này mở rộng khả năng chiến đấu của Gundam, góp phần giúp trải nghiệm bớt cảm giác lặp lại nặng nề trong suốt thời lượng chơi. Không những vậy, SD Gundam Battle Alliance còn hỗ trợ chơi solo, multiplayer, thậm chí co-op 3 người rất hào hứng. Tuy nhiên, trò chơi không hỗ trợ split-screen lẫn cross-play giữa các nền tảng khác nhau. Người chơi hệ nào chỉ có thể chơi cùng bạn bè trên hệ đó. Riêng hệ máy của Nintendo có thêm co-op local, tính năng vốn không xuất hiện trên các nền tảng khác.
So với những cái tên cùng thể loại trên thị trường, cơ chế chiến đấu trong SD Gundam Battle Alliance không có gì đặc biệt hay sáng tạo. Đó chỉ là trải nghiệm chặt chém thuần túy với nhân vật điều khiển là những mobile suit từ nhiều bộ Gundam khác nhau hướng đến yếu tố fan service cao, cho phép bạn chọn mech yêu thích thông qua trải nghiệm và mở khóa. Các mobile suit được chia thành ba lớp nhân vật khác nhau: thiên về cận chiến, tầm xa hoặc cân bằng với điểm yếu lớn nhất là hạn chế của thanh boost.
Tương tự các game soulslike như Elden Ring, thanh boost sẽ cạn theo hành động tấn công, nhảy hay thậm chí là bay lượn của nhân vật. Mặc dù vậy, người chơi có thể nâng cấp chỉ số boost của mech từ lượng capital ít ỏi thu thập được khi thực hiện nhiệm vụ. Tuy tấn công tầm xa cũng có hạn chế với thời gian nạp đạn khá lâu sau số lượt bắn ít ỏi, nhưng đạn dược là vô tận và bạn chỉ mất thời gian chờ mà thôi. Đặc biệt, ngay cả khả năng đỡ đòn tấn công của kẻ thù cũng có thanh năng lượng riêng.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của SD Gundam Battle Alliance là tính cày cuốc khá cao, nhất là những ai thích đổi qua lại giữa các nhân vật điều khiển. Lý do là mỗi mech mới đều “khởi nghiệp” ở cấp độ 1, bất chấp nhiệm vụ mà bạn hoàn thành ở thời điểm đó yêu cầu cấp độ tối thiểu bao nhiêu. Đây là bước cải lùi đầy khó hiểu khi xét đến những game Gundam trước đây của nhà phát triển Artdink không có tình trạng này. Không những vậy, lượng capital nâng cấp cho một mech không thể chuyển đổi về nguyên thủy để nâng cấp cho nhân vật khác.
Người chơi chỉ có thể thu hồi capital đã dùng để nâng chỉ số A và dồn vào chỉ số B cho cùng nhân vật. Nói cách khác, nếu bạn lỡ sử dụng capital để nâng cấp cho một nhân vật, người chơi phải cày thêm capital để nâng cấp cho mech khác. Điều đó đồng nghĩa phải sử dụng mobile suit mới chơi lại tất cả nhiệm vụ đã hoàn thành. Mặc dù đây là điểm trừ khá khó chịu, nhưng do đặc thù trải nghiệm SD Gundam Battle Alliance hướng đến yếu tố fan service nên người viết không xem nó là điểm trừ ở góc độ người chơi yêu thích mech.
Vấn đề ở chỗ ngoài chỉ số ban đầu và tạo hình khác biệt, phần lớn mech mang đến cảm giác trải nghiệm chiến đấu khá giống nhau. Điều này có thể làm giảm đi sự hào hứng của người chơi trước số lượng mobile suit đông đảo. Đơn cử nhiều con mech hệ cận chiến và cân bằng có lối tấn công giống hệt nhau, sử dụng combo 3 đòn tấn công được xâu chuỗi với đòn tấn công mạnh. Người chơi cũng có thể hất kẻ thù lên không và tiếp nối bằng combo trên không khá hào hứng, nhưng chiến thuật này dần nặng tính lặp lại trong suốt trải nghiệm về sau.
Đáng nói, SD Gundam Battle Alliance hỗ trợ co-op với AI hoặc hai người chơi khác. Thế nhưng khi chinh chiến cùng AI, mobile suit đồng hành cũng thăng cấp với tốc độ tương tự mech điều khiển, đòi hỏi người chơi phải cày cấp ngay từ đầu nếu không muốn “thua kém chúng bạn” là nhân vật chính. Đơn cử như người viết khá hài lòng với bộ ba RX-78-2 và hai “cận vệ mech, Lưu Bị (Liu Bei Unicorn Gundam) cùng Tào Tháo (Cao Cao Wing Gundam) tuy màu mè nhưng nhìn ngầu, có khả năng “song kiếm hợp bích” hỗ trợ cận chiến và tầm xa tốt.
Ở thời điểm mới ra mắt, SD Gundam Battle Alliance có khá nhiều vấn đề gây khó chịu, nhưng phần lớn đều được khắc phục thông qua các bản vá tính đến thời điểm bài viết. Tuy nhiên, một vấn đề mà người viết vẫn chưa thật sự hài lòng là tính cân bằng giữa các lớp nhân vật khác nhau, cụ thể là dòng mech chiến đấu tầm xa thường khá bất lợi trong những trận đánh boss. Súng chỉ bắn được vài phát lại phải chờ nạp đạn khá lâu. Thậm chí ngay cả trong các trận chiến thông thường với lượng kẻ thù đông đảo cũng đủ làm khó lớp nhân vật này.
Một vấn đề mà người viết không thể không đề cập là thiết kế màn chơi có quy mô nhỏ và được tái sử dụng vài lần trong các nhiệm vụ khác nhau. Không hiếm lần bạn sẽ đụng phải bức tường vô hình khi chinh chiến trong màn chơi. Đã vậy, tuy mang tiếng là mobile suit với khả năng chiến đấu tầm vũ trụ, nhưng mech điều khiển trong SD Gundam Battle Alliance có tầm nhảy rất thấp và không thể bay lên khu vực cao, tạo cảm giác khá hạn chế về không gian lẫn khả năng di chuyển. Độ khó trong các trận boss chiến đôi lúc cũng tăng vọt bất ngờ gây ức chế.
Sau cuối, SD Gundam Battle Alliance mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động khá hào hứng, nhưng điều đó còn tùy thuộc vào mức độ cuồng Gundam của bạn. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là số lượng mech nhiều và giao thoa giữa các dòng Gundam khác nhau với thiết kế “nấm lùn”, nhìn vừa hài hước vừa đáng yêu. Ngược lại, vấn đề lớn nhất của trò chơi là nặng tính cày cuốc, cộng với thiết kế gameplay có phần đơn giản so với những cái tên như Gundam Breaker 3 hay thậm chí Gundam Battle Universe kinh điển.
SD Gundam Battle Alliance hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch và hỗ trợ Xbox Play Anywhere.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!