Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD) cho biết nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty Viễn Thông Viettel (Viettel) cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không thông báo trước cho người tiêu dùng.
Cụ thể, Viettel đã thực hiện thông báo thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (qua website, fanapge và một phương tiện thông tin đại chúng) từ ngày 23/3/ 2018. Tuy nhiên, chi tiết về 22 kênh truyền hình bị thay thế (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…), chưa được Viettel thông báo trước, rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.
Cục CT&BVNTD cho biết sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu Viettel trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của Viettel.
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.
Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng”.
Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với Viettel có thể thực hiện và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.
Phía Viettel cũng cam kết sẽ hoàn trả khách hàng số tiền đã đóng nếu sau thời gian trải nghiệm các kênh thay thế mà vẫn muốn huỷ hợp đồng. Ngược lại, khách hàng phải hoàn trả các thiết bị Viettel đã cung cấp khi kết nối ban đầu.
Trước Viettel, một đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền khác là VTVCab cũng bị xử lý do đột ngột cắt 22 kênh truyền hình từ đầu tháng 4 mà không thông báo cụ thể tới khách hàng.