Phát biểu tại phiên họp bàn Dự thảo Nghị định Quản lý về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86) mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định yêu cầu phải xử lý được trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe.
Cụ thể là phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề (như cướp giật)… tránh trường hợp các hãng đối phó qua loa khi xảy ra các sự cố.
Theo ông Thế, Nghị định thay thế Nghị định 86 sẽ áp dụng 3-4 năm mới sửa đổi, nên nếu xây dựng nghị định không tốt sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Do vậy, các bộ phận xây dựng dự thảo lần này phải có những điều khoản quản lý được Uber, Grab và các hình thức vận tải hành khách khác, không chấp nhận những quy định thiếu rõ ràng.
Nhận định về bản chất của Uber, Grab, Bộ trưởng Thế cho rằng hoạt động của Uber, Grab bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Nếu Uber, Grab là công ty kinh doanh công nghệ cao thì Bộ Giao thông Vận tải không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý.
Từ thực tế trên, Bộ trưởng yêu cầu Nghị định lần sửa đổi này phải quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống; đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước. Nếu không ràng buộc được trách nhiệm của Uber, Grab như một hãng taxi công nghệ cao “thì không ban hành nghị định”.
Cùng đó, dự thảo lần này phải đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế cho nhà nước.
Nghị định đang trong giai đoạn chỉnh sửa hoàn chỉnh và sẽ trình lên Thủ tướng trong tháng 3/2018.