Sakura Wars hay còn được gọi New Sakura Wars là phần chơi thứ sáu của series game nhập vai độc đáo cùng tên và là bản tái khởi động nhẹ của series game lâu năm nói trên. Điều này đồng nghĩa trò chơi vừa là bản làm lại của phần chơi gốc, nhưng đồng thời cũng có nhiều điểm giao thoa về nội dung với phần chơi trước đó trong series là Sakura Wars: So Long, My Love. Hướng đi tương tự như God of War từng làm.
Từ trước đến nay, Sakura Wars vốn được xem là series game huyền thoại gắn liền với tên tuổi của hãng Sega. Trò chơi được xây dựng sáng tạo “ngoài sức tưởng tượng” ở thời điểm phát hành ban đầu và có lượng người chơi yêu thích khá đông đảo mà tôi là một trong số đó. Vấn đề của series này là nó mang nhiều giá trị văn hóa đất nước mặt trời mọc, nên không dễ để tiếp cận nếu bạn không có sự hiểu biết nhất định về văn hóa Nhật Bản. Đó cũng là lý do hơn phân nửa phần chơi từng được phát hành đều không có bản chuyển ngữ cho thị trường quốc tế. Phiên bản mới nhất là một trong số những tựa game hiếm hoi được xuất ngoại.
New Sakura Wars mở đầu khoảng 10 năm sau sự kiện trong Sakura Wars: So Long, My Love với một số nét tương đồng dễ thấy trong thiết kế. Trò chơi lấy bối cảnh hư cấu thời kỳ Đại Chính vào năm 1940 và lực lượng World Luxury Operatic Federation đang nỗ lực chiến đấu chống lại quỷ dữ đe dọa đến hòa bình thế giới. Người chơi nhập vai chàng sĩ quan hải quân Seijuro Kamiyama với lý lịch “thăng tiến thần tốc”. Nhân vật chính được tuyển dụng vào nhà hát lớn làm đội trưởng phân hiệu Flower Division của Imperial Combat Revue khu vực Tokyo. Trọng trách mà Kamiayama gánh vác rất nặng nề nhưng tôi sẽ nhường bạn trải nghiệm cho hấp dẫn.
Thế nhưng, trách nhiệm đó sao bằng những hỉ nộ ái ố của các “hoa hậu thân thiện” ở đây, đòi hỏi người chơi phải “luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”. Kỳ thực, trải nghiệm game đặc trưng mang cảm giác khá giống “tiểu thuyết trực quan” nhiều tương tác và còn hơn thế nữa. Bạn không chỉ luôn tìm hướng giải quyết tốt nhất, tránh tình huống phát sinh “tại anh, tại ả, tại cả đôi bên”, mà còn phải thực hiện rất nhiều tương tác để “thả thính” hay “động chạm” các cô nàng trong phân hiệu Flower Division. Nếu chưa từng chơi bất kỳ game Sakura Wars nào, trải nghiệm New Sakura Wars có thể khiến những ai quá nghiêm túc bị “dội”.
Khó có thể nói câu chuyện kể trong New Sakura Wars là nghiêm túc, nhưng đội ngũ biên kịch khá chắc tay trong việc chấp bút mô típ nội dung vừa có phần dị thường, vừa khá hài hước và có tính giải trí mà bản thân người viết cảm thấy rất hào hứng. Đây có lẽ cũng là “tình trạng chung” của không ít người chơi từng trải nghiệm các tựa game trong series Sakura Wars trước đây như tôi. Hướng đi “tái khởi động nhẹ” của trò chơi giúp trải nghiệm game dễ tiếp cận với đối tượng người chơi mới hơn. Trong khi đó, vài giao thoa về nội dung với các phần chơi cũ sẽ khiến “fan cứng” của series này cảm thấy thích thú.
Điểm nhấn hấp dẫn nhất của series này từ trước đến nay là thiết lập mối quan hệ “tình trong như đã mặt ngoài còn e” với các nhân vật nữ và New Sakura Wars cũng không phải ngoại lệ. Người chơi điều khiển Kamiyama tương tác với dàn mỹ nhân “mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười” thông qua hệ thống LIPS (Live & Interactive Picture System) quen thuộc. Nghe tên có vẻ rắc rối nhưng kỳ thực đây chỉ đơn thuần là tính năng đưa ra quyết định “nhanh như chớp” trong thời gian nhất định. Mỗi lựa chọn của người chơi sẽ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ “tình thương mến thương” của nhân vật chính và cô gái mà bạn “thầm thương trộm nhớ”.
Mối quan hệ của Kamiyama và các cô gái cũng tác động đến khả năng chiến đấu của họ trong trận chiến và kết cục. Điều này dễ khiến người chơi có xu hướng “bắt cá hai tay” nhưng các lựa chọn thường không cho bạn nhiều cơ hội để làm điều đó. Người chơi không thể làm hài lòng tất cả mọi người và những lựa chọn có tính dĩ hòa vi quý thường sẽ chẳng được lòng bất kỳ ai. Đó mới là vấn đề nhưng lại là điều tạo nên sự khác biệt lớn nhất của LIPS so với bất kỳ những tựa game nào khác trên thị trường. Yếu tố thời gian tạo cảm giác căng thẳng cho người chơi, khiến quyết định của bạn đều có sức nặng và cần sự cân nhắc nhất định.
Điều thú vị là các nhân vật nữ trong New Sakura Wars đều rất cá tính. Đơn cử như Sakura Amamiya vốn là cô bạn thanh mai trúc mã với Kamiyama và thần tượng nữ chính trong hai phần chơi đầu tiên của series. Cô gái này tràn đầy sức sống và sự ngọt ngào rất nữ tính với trang phục kimono truyền thống nước Nhật có lẽ “đúng gu” với nhiều nam giới. Ngược lại, Claris Snowflake “con ông cháu cha” của một dòng tộc danh giá lại là con mọt sách chính hiệu, có mái tóc vàng và thường có xu hướng bi quan vấn đề. Sự phát triển của mỗi nhân vật được khắc họa rất thú vị khi họ có sự chuyển biến tâm lý sau những sự kiện diễn ra.
Đó chỉ mới một số nhân vật mà bạn gặp gỡ ban đầu. Về sau số lượng còn nhiều hơn không chỉ nhóm nhân vật chính mà cả một dàn nhân vật phụ mỗi người một tính cách, sôi nổi có, nhiều chuyện ưa tọc mạch cũng có mà “why so serious” cũng chẳng thiếu. Với dàn nhân vật nữ đông đảo, không có gì lạ khi New Sakura Wars được chấp bút rất nhiều tình tiết gây hài và có tính ecchi cao, tạo nên những tình huống “tình ngay lý gian” dù cho bạn cố tình hay “ngây thơ vô số tội” trong trải nghiệm. Tất nhiên những gì không đúng về mặt đạo đức đều phải được chỉnh đốn, không cách này thì cách khác. Tôi chỉ nhắc nhẹ thế thôi.
Đáng chú ý, New Sakura Wars là phần chơi duy nhất trong series này phá lệ khi thay hệ thống chiến đấu theo lượt quen thuộc trước đây bằng hệ thống chiến đấu chặt chém mới. Nó giống như phiên bản lite của những series game Musou như Warriors Orochi 4 hay One Piece Pirate Warriors 4 vậy. Người chơi điều khiển mech và chiến đấu cùng AI chống lại lượng kẻ thù đông đảo chỉ với hai nút “chặt chém” nhẹ và mạnh, tạo nên chuỗi combo “góp vốn” xác kẻ thù thành thanh tuyệt kỹ. Khi kích hoạt có thể tiễn hàng loạt kẻ thù mech khác “lên đường”. Vài trận đầu thì rất hào hứng nhưng càng về sau càng nhạt.
Chìa khóa để thành công trong những phân đoạn chiến đấu này là né tránh hoàn hảo, kích hoạt trạng thái làm chậm thời gian để bạn tranh thủ “chặt chém” kẻ thù. Chiêu này vô cùng hiệu quả để đánh boss không trượt phát nào chứ đừng nói gì tới đám người máy cắc ké khác. Tuy nhiên, hệ thống chiến đấu đơn giản lại đi kèm với khá nhiều vấn đề khó chịu. Một trong số đó là góc nhìn camera gây nhiều ức chế khi khó bao quát toàn cảnh. Điều khiển mech di chuyển mang cảm giác hơi lù đù, thiếu linh hoạt nếu bạn không dùng “tăng tốc”. Đó là chưa kể lựa chọn party cũng quyết định đến sự ức chế của người chơi trong trải nghiệm chiến đấu.
Kẻ thù biết bay là một trong những yếu tố dễ khiến bạn nổi điên nếu không dắt theo nhân vật có khả năng tấn công tầm xa trong party. Điều bi hài là trải nghiệm chiến đấu trong New Sakura Wars thường khá dễ như các series game Musou, nhưng những vấn đề của nó vẫn gây tổn hại đến trải nghiệm game. Đáng nói hơn, việc thay đổi hệ thống chiến đấu mới khiến trò chơi mang cảm giác lép vẻ hơn hẳn các cơ chế gameplay còn lại. Chưa kể, những người chơi trót “yêu là chết trong lòng một ít” với hệ thống chiến đấu theo lượt cũ sẽ khó lòng nuốt nổi cái cảm giác điều khiển mech đi chiến đấu chặt chém trong phần chơi này.
Nhịp độ của trò chơi cũng có vấn đề. Lúc thì tập trung vào câu chuyện kể vài tiếng rồi mới đến một trận đánh “đổi gió”. Thế nhưng, cũng có lúc lại xen kẽ quá nhiều các trận đánh liên tục khiến trải nghiệm khám phá và làm nhiệm bị cắt ngang khá khó chịu. Khâu lồng tiếng cũng vậy. New Sakura Wars không lồng tiếng tất cả lời thoại mà chỉ lồng tiếng những đoạn chuyển cảnh dựng bằng game engine và anime mà thôi. Cách thiết kế “tiết kiệm chi phí” này tạo cho tôi cảm giác khá hụt hẫng với trải nghiệm mang nặng cảm giác “tiểu thuyết trực quan” như tựa game này.
Ngược lại, New Sakura Wars khiến tôi ấn tượng với chất lượng đồ họa của trò chơi. Mọi khung cảnh đều được xây dựng rất đẹp và chi tiết. Tuy nhiên, một vài phân đoạn hiếm hoi có chuyển động nhân vật cảm giác như bị sụt giảm tốc độ khung hình nhưng tôi không chắc lắm. Trò chơi sử dụng cel-shade trong tạo hình các nhân vật. Mặc dù tôi không rõ ý đồ của đội ngũ thiết kế nhưng có lẽ là để mang cảm giác hình ảnh tương đồng với các phim chuyển cảnh anime xen kẽ với những phân đoạn chuyển cảnh dựng bằng game engine. Tạo hình các nhân vật chính lẫn phụ đều được chăm chút rất kỹ và có biểu cảm ấn tượng trong hầu hết trường hợp.
Ngay cả nhạc nền cũng không hề bị xem nhẹ với những bản nhạc khá quen thuộc trong series Sakura Wars nhưng được mix lại một chút, tạo cảm giác hoài cổ mà vẫn không thiếu sự mới mẻ cần thiết cho trải nghiệm game. Bài nhạc chủ đề Geki! Teikoku Kagekidan luôn khiến tôi cuồng tai ngày xưa vẫn tiếp tục hút hồn người viết như chưa hề có cuộc chia ly. Dù vậy, nếu không tính hệ thống chiến đấu kém hấp dẫn và là “tội đồ” lớn nhất trong trải nghiệm game, New Sakura Wars vẫn tái hiện lại khá tốt tinh thần của series này trên nền đồ họa ấn tượng và dàn nhân vật nữ cá tính và hút mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên. Đây mới là điểm cộng lớn nhất.
Sau cuối, Sakura Wars hay New Sakura Wars mang đến một trải nghiệm nhập vai “lẩu thập cẩm” rất hấp dẫn, nhiều điểm nhấn đáng chú ý. Thế nhưng, hệ thống chiến đấu mới thiếu chiều sâu lại là điểm trừ không hề nhỏ của tựa game này. Nếu những điểm cộng của trò chơi đủ khiến bạn nhắm mắt bỏ qua điểm trừ rất lớn nói trên, đây chắc chắn là cái tên rất đáng chú ý dù là người chơi mới hay lâu năm của series này.
Sakura Wars hiện chỉ có trên PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Những điểm nổi bật khác của New Sakura Wars
Bên cạnh những yếu tố đã được đề cập, New Sakura Wars còn cung cấp một số điểm nổi bật khác mà người chơi nên chú ý:
Hệ thống tương tác và điều chỉnh mối quan hệ
Hệ thống LIPS không chỉ đơn thuần là lựa chọn câu thoại, mà còn cho phép người chơi điều chỉnh cảm xúc và thái độ của các nhân vật. Sự liên hệ giữa Kamiyama và các cô gái không chỉ ảnh hưởng đến nội dung mà còn ảnh hưởng đến khả năng chiến đấu thực tế trong trận đấu. Điều này tạo thêm chiều sâu cho trò chơi mà có thể nhiều người chơi không để ý đến ở lần đầu trải nghiệm.
Đồ họa và âm thanh vượt trội
Chất lượng đồ họa của New Sakura Wars quả là một điểm cộng lớn. Mọi chi tiết từ nhân vật, môi trường đến hiệu ứng chiến đấu đều được chăm chút tỉ mỉ, mang đến trải nghiệm trực quan tốt nhất cho người chơi. Âm thanh cũng tạo được điểm nhấn với những bản phối nhạc hay và âm thanh sống động, giữ cho người chơi luôn hào hứng trong suốt quá trình chơi.
Cốt truyện phong phú và tình tiết hài hước
Cốt truyện không chỉ nghiêng về các trận chiến mà còn có sự kết hợp hài hước với những tình huống dở khóc dở cười giữa Kamiyama và dàn nhân vật nữ. Điều này giúp trò chơi không quá nặng nề hoặc căng thẳng, mà còn tạo ra những khoảnh khắc thư giãn cho người chơi.
Kết luận
Với việc kết hợp các yếu tố truyền thống và hiện đại, New Sakura Wars mang đến một trải nghiệm phong phú và đa dạng. Dù vẫn còn một số điểm yếu ở hệ thống chiến đấu, nhưng các yếu tố trò chơi khác giúp bù đắp thiếu hụt này, khiến tựa game thật sự đáng để thử nghiệm.