SaGa: Emerald Beyond có thể xem như một sự nối tiếp bao gồm cả tốt lẫn xấu của SaGa: Scarlet Grace trước đó vào năm 2018 trong series game này. Thật ra bản Scarlet Grace ra mắt lần đầu vào năm 2016 cho PlayStation Vita nhưng không được chuyển ngữ và phát hành quốc tế. Đến năm 2019 thì trò chơi mới được chuyển ngữ, mở rộng nội dung và phát hành quốc tế trên nhiều nền tảng khác nhau, dù vẫn không dành cho số đông vì độ khó đặc trưng.
Trường hợp của SaGa: Emerald Beyond thì hơi khác một chút khi ra mắt lần đầu trên nền tảng di động, sau đó mới mở rộng ra PC và console. Dòng game này nổi tiếng với thiết kế độc đáo, mang nhiều cảm giác là những thử nghiệm khác nhau của Square Enix hơn và phần chơi này cũng không hề ngoại lệ. Tuy nhiên, có lẽ do định hướng ban đầu hướng đến các nền tảng di động mà một số yếu tố của trò chơi ít được đầu tư so với game tiền nhiệm đề cập ở trên.
Trải nghiệm SaGa: Emerald Beyond được chia thành nhiều tuyến truyện khác nhau, tập trung vào những nhân vật nhất định. Có tổng cộng 5 nhân vật ban đầu với các cuộc phiêu lưu độc lập. Đơn cử với Ameya là hành trình trở thành một phù thủy thực thụ, trong khi Bonnie và Formina thì xoay quanh cuộc điều tra thủ phạm liên quan đến tổng thống của họ. Một số nhân vật sẽ có cốt truyện đơn giản và cũng sẽ có nhân vật đẩy câu chuyện trở nên phức tạp hơn với thời lượng khác nhau.
Không như thiết kế phi tuyến tính trong bản Scarlet Grace cho phép người chơi lang thang tự do giữa các khu vực, SaGa: Emerald Beyond mang thiết kế có phần tuyến tính hơn dù cùng xây dựng dựa trên ý tưởng đa vũ trụ. Mỗi thế giới trong câu chuyện của nhân vật chính buộc người chơi phải ở lại thế giới đó, khám phá trọn vẹn cốt truyện của thế giới đó, ít nhiều cũng để lại cảm giác gò bó nếu đây không phải lần đầu bạn đến với series game này.
Tuy vậy, có một cảm giác thường trực của tôi khi trải nghiệm câu chuyện kể của các nhân vật trong SaGa: Emerald Beyond. Đó là sợ bị bỏ lỡ. Trò chơi xây dựng câu chuyện kể dựa trên những quyết định của người chơi. Các lựa chọn này sẽ dẫn đến những hệ quả khác nhau. Những kết quả này thường khó tránh khỏi cảm giác không biết nếu tôi có một lựa chọn khác, liệu nhánh rẽ đó tốt hơn hay tệ hơn. Đấy chính là yếu tố tạo nên giá trị chơi lại của trò chơi.
Điều này cũng đồng nghĩa với câu chuyện của cùng một nhân vật trong các lượt chơi khác nhau, những quyết định của bạn có thể biến thành các trải nghiệm khác nhau bao gồm cả hệ quả đi kèm. Chẳng hạn một nhân vật mà bạn quyết định cứu ở thời điểm này, có thể cung cấp thông tin quan trọng giúp đẩy nhanh trải nghiệm game ở phân đoạn sau và ngược lại. Điều đáng nói là những lựa chọn nhân quả này đôi khi rất mập mờ dựa trên thông tin thu thập từ NPC.
Thế nhưng cũng như bao tựa game SaGa khác, điểm cộng sáng nhất của SaGa: Emerald Beyond vẫn là hệ thống chiến đấu đòi hỏi yếu tố chiến lược rất cao. Một lời nhắc nhở thân thiện của tôi. Đó là bạn đừng vội tin vào độ khó của trận chiến mà trò chơi hiển thị. Trong không hiếm trường hợp, tôi thậm chí còn gặp khó khăn với các cuộc chiến có độ khó Easy nhiều hơn các trận được thể hiện độ khó Normal. Đó là một cảm giác khá bối rối ban đầu.
Về cơ bản, cơ chế chiến đấu trong SaGa: Emerald Beyond là sự mở rộng của bản Scarlet Grace trước đây, tập trung vào việc kiểm soát dòng thời gian mà trong game gọi là timeline. Như bạn có thể hình dung, timeline giống như thứ tự tấn công của các nhân vật bao gồm cả kẻ thù trong mỗi lượt đánh. Thông qua sử dụng các cơ chế gameplay đặc thù mà tôi không muốn hé lộ quá nhiều, người chơi có thể thay đổi thứ tự của phe ta và thậm chí kẻ thù.
Và để làm được điều đó, bạn phải biết tận dụng kỹ năng của từng nhân vật, kết hợp các cơ chế gameplay đặc trưng nói trên. Vấn đề ở chỗ trong nhiều trường hợp nhất là ở thời điểm trải nghiệm ban đầu, nhiều cơ chế chiến đấu mang cảm giác như xuất hiện ngẫu nhiên thay vì theo một quy tắc nhất định. Nhưng nếu chú ý quan sát và ghi nhớ sự liên kết giữa chúng, bạn sẽ dần nhận ra cách thức tạo combo liên hoàn tấn công giữa các nhân vật khiến kẻ thù không trở tay kịp.
Vấn đề ở chỗ những “combo liên hoàn” này có rất nhiều liên kết khác nhau giữa các nhân vật. Việc ghi nhớ không hề dễ dàng chút nào, nhưng đấy là cách mà tôi phát hiện và thử nghiệm các cơ chế chiến đấu trong SaGa: Emerald Beyond. Ít nhiều thì đó cũng là giải pháp tốt nhất mà tôi đạt được trong trải nghiệm game. Mặc dù vậy, độ khó bất nhất của các trận chiến vẫn không hiếm lần khiến tôi điên đầu khi kẻ thù “tiễn đưa” cả party chỉ trong vài lượt đánh.
Bởi lẽ các cơ chế chiến đấu trong SaGa: Emerald Beyond được áp dụng hai chiều. Nếu bạn sử dụng được, kẻ thù cũng có thể tận dụng để làm hại bạn. Không có bất kỳ ngoại lệ nào ngoài việc người chơi phải có chiến lược tấn công tốt hơn AI, tận dụng các kỹ năng của từng nhân vật triệt để nhằm thao túng thứ tự tấn công trong timeline. Bên cạnh đó, BP là chỉ số cực kỳ quan trọng mà bạn phải chú ý vì nó ảnh hưởng đến khả năng sử dụng kỹ năng của nhân vật.
Trong mỗi lượt, bạn chỉ có tổng BP nhất định. Tùy vào các trang bị với những tính năng riêng mà chỉ số này có thể tăng dần sau mỗi lượt đánh, từ đó mang đến khả năng sử dụng các kỹ năng mạnh hơn và dĩ nhiên tiêu hao BP nhiều hơn. Chọn đúng kỹ năng phù hợp để tận dụng các cơ chế chiến đấu độc đáo của SaGa: Emerald Beyond dựa trên số lượng nhân vật trong party và BP hiện có, kỳ thực là một chiến lược đòi hỏi rất nhiều tính toán đến hại não.
Đó là chưa kể khoảng cách giữa các nhân vật trong party của bạn và kẻ thù cũng ảnh hưởng lớn đến toan tính chiến lược của người chơi. Đơn cử khả năng sử dụng United Attack phụ thuộc vào khoảng cách này để tạo “combo liên hoàn” giữa các nhân vật khi kích hoạt thành công. Trong trường hợp này, nếu tận dụng được cơ chế nói trên sẽ giúp giảm BP với các nhân vật tham gia tấn công nối tiếp, điều đặc biệt quan trọng khi BP là cội nguồn của các kỹ năng tấn công.
Như đề cập ở trên, bạn có thể sử dụng United Attack thì kẻ thù cũng vậy. Trong trường hợp “không may” này, sử dụng Pursuit và Chain hay Counter là những giải pháp để khắc chế United Attack của kẻ thù. Còn làm sao biết kẻ thù có sử dụng United Attack hay không thì chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của bạn khi nhìn vào timeline. Đây cũng là điều mà tôi làm dù thành thật mà nói, không phải lúc nào tôi cũng “đọc vị” đúng kế sách combo liên hoàn của kẻ thù.
Tuy mô tả có phần dễ dàng nhưng thật ra ngược lại. Điều kiện sử dụng các kỹ năng khắc chế nói trên như bạn có thể đoán ra, cũng đòi hỏi tính toán chiến lược cẩn thận từ phía người chơi trước. Chẳng hạn muốn dùng Pursuit hay Counter thì bạn phải “dọn đường” cho nhân vật mới có thể thực hiện được. Những cơ chế chiến đấu trong SaGa: Emerald Beyond đều có sự kết hợp chặt chẽ với nhau, đòi hỏi người chơi suy nghĩ nhiều lớp chiến lược chồng lên nhau.
Đấy cũng là lý do mà tôi không muốn hé lộ quá chi tiết các cơ chế chiến đấu trong SaGa: Emerald Beyond, tránh vô tình phá hỏng trải nghiệm của những người chưa chơi bị ảnh hưởng bởi định hướng chiến lược mà tôi sử dụng trong trải nghiệm game. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng đây không phải trải nghiệm dành cho số đông nếu không nói có phần hơi hardcore. Trong không ít tình huống, tôi còn cảm thấy trò chơi vượt quá trình độ của bản thân.
Điều thú vị là mặc dù khi được mô tả chi tiết hơn, các cơ chế gameplay trong SaGa: Emerald Beyond có thể khiến bạn cảm thấy lùng bùng vì quá phức tạp. Thế nhưng khi bắt đầu trải nghiệm và làm quen với chúng, tin rằng bạn sẽ dần cảm thấy mọi thứ rất trực quan một khi hiểu cách thức vận hành. Một lý do khác nữa cũng vì đây là điểm cộng sáng giá nhất của trò chơi, trong khi các yếu tố khác như nghe nhìn có vẻ chỉ đóng vai trò phụ trợ trong trải nghiệm game.
Nếu đây là lần đầu tiên bạn chơi một tựa game SaGa, tôi cũng nhắc thêm rằng SaGa: Emerald Beyond không sử dụng hệ thống kỹ năng và cấp độ như thông thường. Thay vào đó, nhân vật sẽ tự nghĩ ra kỹ năng mới thông qua quá trình tự học và sử dụng thành thạo một kỹ năng kết hợp vũ khí nhất định. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học kỹ năng của kẻ thù trong một số điều kiện nhất định mà tôi sẽ không hé lộ, ngoài việc bật mí trải nghiệm chiến đấu có cả Mech.
Đồ họa có lẽ là điểm trừ lớn nhất của SaGa: Emerald Beyond. Tôi không nói đến chất lượng tương đương bản Scarlet Grace hay bản làm lại Romancing SaGa 2: Revenge of the Seven gần đây, mà ở một cấp độ thấp hơn nhiều. Tạo hình nhân vật không quá ấn tượng trong khi cảnh nền chỉ dừng ở mức độ giúp người chơi nhận ra đó là cảnh nền hơn là có đầu tư vào yếu tố môi trường thật sự. Trái ngược với đồ họa là nhạc nền và phần lồng tiếng khá chất lượng, nhất là tiếng Anh.
Sau cuối, SaGa: Emerald Beyond mang đến một trải nghiệm chiến thuật theo lượt kết hợp nhập vai khá độc đáo và cuốn hút nếu bạn quan tâm nhiều đến khía cạnh gameplay, cụ thể là chiến lược trong chiến đấu. Điểm cộng này khiến trò chơi trở thành trải nghiệm khá “nặng đô” đối với phần lớn người chơi chiến thuật nhập vai thông thường. Nhưng như tôi vẫn thường đề cập, đây là một tựa game SaGa và đó mới là điều tạo sự khác biệt của trò chơi so với thị trường hiện nay.
SaGa: Emerald Beyond hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Switch, Android, iOS.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!