Đánh giá game RUINER

Đăng bởi: Ngày: 23/06/2019

Những năm gần đây, tiếp nối xu hướng của series Dark Souls, độ khó “điên đảo” xuất hiện ngày càng nhiều trong các tựa game mới trên thị trường. RUINER tuy cũng là một trong số đó, nhưng thời điểm phát hành ban đầu khiến tôi “khó quá bỏ qua” cho đến gần đây.

Phần lớn những tựa game có độ khó cao kiểu “gian lận thi cử” thường chỉ có hai dạng. Một là nhà phát triển đưa ra những cái bẫy phi lí để người chơi dính bẫy “không trượt phát nào”. Hai là hạn chế nhiều thứ, chẳng hạn như không cung cấp cho bạn công cụ cần thiết để chống đỡ kẻ thù hoặc nhân vật của bạn yếu thế hơn như trường hợp của Vambrace: Cold Soul. RUINER lại khác, trò chơi không thèm làm những trò “tiểu xảo” như thế. Thay vào đó, game cung cấp cho bạn đầy đủ mọi thứ cần thiết, nhưng đồng thời cũng trao cho kẻ thù của bạn những thứ y hệt vậy. Nghe có vẻ công bằng, đúng không?

RUINER lấy bối cảnh cyberpunk vào năm 2091 tại thành phố Rengkok hiện đại và nhộn nhịp. Thế nhưng, đây không phải là một nơi có cuộc sống tươi đẹp như bạn hình dung. Mặc dù nội dung không đề cập rõ, nhưng một sự kiện xảy ra đã khiến người dân ở đây có xu hướng bạo lực và phần còn lại thuộc về trải nghiệm của người chơi. Thế giới trong game được thể hiện ở góc nhìn top-down, tạo cho tôi một ấn tượng sâu sắc về đồ họa 3D tuyệt đẹp và chi tiết. Rengkok chẳng hạn, khắp thành phố này chỉ toàn những gam màu nóng rực rỡ và sống động dưới ánh đèn màu khắp mọi nơi. Trải nghiệm chiến đấu thì ngược lại, thường chỉ sử dụng sắc đỏ với không gian tăm tối.

Đánh giá game RUINER

Về cơ bản, RUINER là một tựa game giao thoa giữa thể loại bắn súng twin-stick và bullet hell, nhưng không đến mức “mưa đạn” dữ dội như những tựa game thuộc thể loại này. Trò chơi lấy đề tài quen thuộc, với nội dung cũng có chút kịch tính nhưng chưa đủ sức cuốn hút, cộng với thiết kế nhân vật “siêu ngầu” và môi trường màn chơi gây tác động thị giác mạnh về mặt hình ảnh. Nhà phát triển có vẻ rất chắc tay trong việc tạo ấn tượng ban đầu, gợi nhiều tò mò cho người chơi với cảm giác “tôi là ai, đây là đâu”. Trải nghiệm game có lối chơi khá quen thuộc, thường xoay quanh việc di chuyển trong một dãy hành lang tuyến tính, bị nhốt lại trong một căn phòng buộc bạn phải chiến đấu với kẻ thù và cứ thế.

Vấn đề ở chỗ, để đến được “cứ thế” nói trên, thường bạn phải trả giá cho rất nhiều lần mất mạng của nhân vật chính ngay cả độ khó thấp nhất. Thậm chí, tôi không biết có phải bị “lừa tình” không vì rõ ràng lần đầu chơi, tôi đã chọn thiết lập độ khó Easy vì biết trước trải nghiệm game không hề dễ. Vậy mà không hiểu sao sau khi chết vài lần, vào kiểm tra lại thì thấy độ khó đang để là Hard?! Nhân vật của người chơi khởi điểm chỉ có một cây gậy và một khẩu súng máy “cùi bắp”, chỉ được cái bắn thoải mái không sợ hết đạn. Dọc màn chơi sẽ trao cho bạn khá nhiều thứ làm vũ khí chiến đấu hay thậm chí “cướp” lấy từ xác của kẻ thù.

Thế nhưng, đó chưa phải là điều hấp dẫn nhất vì càng về sau, bạn sẽ nhận được nhiều “đồ chơi” khác như khiên chắn bảo vệ hay khả năng làm chậm thời gian cùng rất nhiều kỹ năng hay ho khác để tự vệ hoặc tiêu diệt kẻ thù cản đường cản lối. Điều thú vị là mặc dù có yếu tố làm chậm thời gian xảy ra rất thường xuyên, nhưng trải nghiệm chiến đấu trong RUINER lại diễn ra ở nhịp độ nhanh, đôi khi khiến tôi cũng không nhận ra nhịp độ chơi đang được làm chậm lại khi chiến đấu. Chưa kể, các trận đánh boss đều để lại ấn tượng sâu đậm, đến mức thay vì háo hức chờ boss mới “đại chiến”, tôi luôn thở phào nhẹ nhõm mỗi khi giành chiến thắng.

Đánh giá game RUINER

Bên cạnh vũ khí đa dạng, người chơi cũng có thể nâng cấp hoặc mở khóa kỹ năng bằng điểm kỹ năng mà nhân vật kiếm được khi thăng cấp. Không những vậy, RUINER còn cho phép bạn điều chỉnh kỹ năng và thu hồi lại điểm kỹ năng bất kỳ lúc nào. Điều này giúp người chơi dễ dàng thử nghiệm nhiều kỹ năng mới và liên tục tự làm mới trải nghiệm dựa trên những điều chỉnh này. Đây là một tính năng tuy nhỏ nhưng khá thú vị, trao cho người chơi khả năng tùy biến cao mà tôi hiếm thấy từ những tựa game khác. Không những thế, ngay cả thiết kế của trò chơi cũng đòi hỏi người chơi phải liên tục thay đổi bảng kỹ năng khi đối mặt những kẻ thù khác nhau.

Lối thiết kế này buộc người chơi phải luôn tìm cách tận dụng các kỹ năng đã mở khóa cho trải nghiệm chiến đấu. Ở góc độ người chơi, yếu tố này mang chút cảm giác ép buộc và có thể khiến bạn cảm thấy khó chịu vì điều này. Chẳng hạn, ban đầu nhân vật có kỹ năng dựng màn chắn để tự bảo vệ trước đạn bắn ra từ các turret khá hữu dụng. Thế nhưng về sau, kỹ năng này lại trở nên vô dụng trong một trận đấu boss. Với trải nghiệm khá tuyến tính, đây là cách thú vị để người chơi đào sâu vào các cơ chế gameplay, tận dụng những gì vốn có cho mục đích chiến đấu. Dù vậy, điểm cộng này không phải giải pháp tối ưu do gây gián đoạn trải nghiệm mỗi khi bạn điều chỉnh lại bảng kỹ năng theo tình hình “chiến sự”.

Trải nghiệm chiến đấu trong trò chơi diễn ra với tiết tấu rất nhanh, đòi hỏi phản ứng nhanh nhạy của người chơi nếu bạn không muốn nhân vật yểu mệnh trong game. Tuy nhiên, điểm trừ của RUINER là màn chơi thiết kế không đa dạng, thường nhìn na ná nhau dù đã được “che chắn” phần nào bởi những gam màu tối và thiên đỏ. Điều này có vẻ trái ngược với các yếu tố khá đa dạng khác về mặt gameplay của trò chơi. Tương tự, yếu tố khám phá dù không được đặt nặng bằng chiến đấu, nhưng cách thiết kế trải nghiệm xen kẽ giữa hai yếu tố này là một điểm cộng, giúp người chơi “đỡ mệt” sau mỗi trận chiến căng thẳng vì độ khó cao.

Đánh giá game RUINER

Sau cuối, RUINER mang đến một trải nghiệm hành động hấp dẫn và bắt mắt. Mặc dù yếu tố độ khó cao có thể khiến nhiều người chơi nản lòng, thế nhưng game lại hỗ trợ “cheat” ở mọi phương diện là một điểm bù trừ. Đây cũng là điểm cộng với những ai chỉ muốn giải trí vui vẻ và bỏ qua yếu tố “chơi game”. Chưa kể, nhạc nền với những bản nhạc điện tử sôi động trong chiến đấu và lúc cần thì chuyển sang những bài nhạc trầm buồn theo tình huống diễn ra cũng là một điểm cộng đáng nhắc đến. Yếu tố này kết hợp cùng đồ họa ấn tượng và chi tiết, mang đến một trải nghiệm nghe nhìn và hành động vô cùng hào hứng, rất đáng cân nhắc nếu bạn muốn tìm kiếm một trải nghiệm đậm chất hành động.

RUINER được phát hành cho PC (Windows, Linux), PlayStation 4 và Xbox One.

RUINER
RUINER
Developer: Reikon Games
Price: $ 3.99
Ruiner
Ruiner
Developer: Devolver Digital
Price: $1.99

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.