Robotics;Notes Elite là game visual novel có lịch sử phát triển cũng khá cam go. Trò chơi là bản nâng cấp của Robotics;Notes thuộc series Science Adventure vốn không được xuất ngoại khỏi đất nước mặt trời mọc ở thời điểm phát hành ban đầu cho PlayStation 3 và Xbox 360. Hai năm sau, Robotics;Notes Elite được phát hành như một bản nâng cấp của tựa game gốc cho PlayStation Vita. Vào đầu năm 2019, trò chơi tiếp tục ra mắt trên PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Dù đã được chuyển thể sang manga và riêng anime cũng đã được xuất ngoại, nhưng suốt nhiều năm qua thì các phiên bản game vẫn không hề được chuyển ngữ cho đến thời điểm này. Đáng chú ý, mặc dù cùng dòng game được “dân chơi” thường gọi là SciADV, nhưng các tựa game trong series này đều có thể trải nghiệm độc lập mà không ảnh hưởng nhiều đến cốt truyện. Tuy nhiên, nếu đã từng trải nghiệm các phần chơi khác nhất là Steins;Gate, bạn sẽ hào hứng khi gặp lại một số gương mặt thân quen từ tựa game nói trên.
Khác biệt lớn nhất của Robotics;Notes Elite so với tựa game gốc là bổ sung một số đoạn chuyển cảnh lấy từ bộ anime chuyển thể. Đồng thời, bản Elite cũng cải thiện một số vấn đề của trò chơi trước đây và tinh chỉnh để tận dụng sức mạnh phần cứng mới. Tuy nhiên, đây là một trong những tựa game visual novel có cách xây dựng tương tác và mở khóa nhánh rẽ nội dung phức tạp nhất mà tôi từng trải nghiệm. Nếu thiếu chú ý cách thức vận hành, bạn có thể bỏ lỡ gần phân nửa cốt truyện hấp dẫn và kịch tính của game.
Robotics;Notes Elite lấy bối cảnh năm 2019 tại hòn đảo Tanegashima phía nam nước Nhật. Nội dung game kể về câu chuyện khoa học viễn tưởng nhưng vô cùng hấp dẫn của đôi bạn thanh mai trúc mã Yashio Kaito và Senomiya Akiho. Cả hai đều là thành viên của câu lạc bộ người máy tại trường cấp ba Central Tanegashima High, mong ước chế tạo nên người máy khổng lồ Gunvarrel dựa trên bộ anime nổi tiếng cùng tên. Tưởng chừng đó sẽ là kỷ niệm đáng nhớ thời học trò, không ngờ lại gặp phải nhiều sóng gió bất ngờ.
Đáng chú ý, Robotics;Notes Elite hoàn toàn có thể trải nghiệm độc lập về mặt nội dung chính. Dù vậy, bạn sẽ gặp rất nhiều trích dẫn và nội dung liên quan đến hai phần chơi trước đó của series SciADV là Chaos;Head và Steins;Gate. Điều này có thể gây khó chịu với những ai muốn đào sâu về mặt nội dung. Thế nhưng, nếu chưa từng kinh qua hai tựa game nói trên cũng không gây tác động tiêu cực đến trải nghiệm. Chỉ là bạn sẽ hào hứng hơn khi nhận ra nhân vật hay trích dẫn quen quen nào đó từ hai phần chơi nói trên.
Robotics;Notes Elite chia trải nghiệm thành nhiều chapter gọi là Phase. Tuy nhiên, nếu đã từng chơi qua các tựa game trong series SciADV, có lẽ bạn cũng biết điểm trừ lớn nhất của dòng game này là khởi đầu khá chậm rãi và chỉ tăng tốc chạy nước rút vào cuối trải nghiệm. Điều này chỉ diễn ra sau khi trải nghiệm được vài Phase. Thế nhưng, đó lại là câu chuyện kể kịch tính, hấp dẫn, đậm chất phiêu lưu và khoa học viễn tưởng, để lại cho tôi nhiều cảm giác bất ngờ về cách mà các tình tiết được lồng ghép vào nhau.
Dàn nhân vật trong Robotics;Notes Elite đều mỗi người mỗi vẻ và có cá tính rất riêng, mang cảm giác như các em bước ra từ cuộc sống. Mỗi nhân vật cũng được biên kịch chấp bút cho câu chuyện nền hấp dẫn. Ai cũng có vấn đề riêng đúng kiểu mỗi nhà mỗi cảnh. Cách mà mỗi nhân vật vượt qua chính mình cũng rất đời thường. Khía cạnh phát triển nhân vật trong game được xây dựng rất ấn tượng. Yếu tố khoa học viễn tưởng được giải thích có vẻ hợp lý, nhưng vài chi tiết vượt khỏi tầm hiểu biết của tôi.
Tâm điểm của câu chuyện kể trong Robotics;Notes Elite là cậu học sinh cấp 3 Kaito Yashio có đam mê vô bờ bến với game song đấu đối kháng trực tuyến Kill-Ballad. Tuy nhiên, đây không phải là nhân vật chính duy nhất. Người chơi sẽ lần lượt “nhập vai” các nhân vật khác và hiểu những suy tư, trăn trở của các em với những nhân vật khác. Cách xây dựng này giúp người chơi hiểu rõ hơn các khía cạnh của câu chuyện kể. Thế nhưng, nó có thể khiến người chơi mới ngỡ ngàng nếu không chú ý tiểu tiết trên giao diện game.
Đáng chú ý, so với các tựa game đã phát hành trước đó trong series SciADV, có thể thấy Robotics;Notes Elite sử dụng giọng văn nhẹ nhàng hơn. Dù vậy, trò chơi vẫn có đầy đủ hỉ nộ ái ố và những khoảnh khắc tăm tối tạo nên sự kịch tính của câu chuyện kể. Tuy nhiên, những phân đoạn này được tiết chế vừa đủ để tạo cảm xúc bùng nổ cho người chơi chứ không mang đến cảm giác tiêu cực hay quá nặng nề, u ám. Những câu chuyện kể đời thường và những va chạm tuổi học trò đều được tái hiện nhiều bất ngờ qua các tình tiết.
Điều thú vị là Robotics;Notes Elite có cách xây dựng tương tác độc đáo và mang đầy màu sắc khoa học công nghệ. Thay cho việc đưa ra những lựa chọn như thường thấy của dòng game visual novel, người chơi phải tương tác qua ứng dụng thực tế ảo tăng cường IRUO để gắn nhãn geotag. Chưa hết, nhân vật chính Kaito còn sử dụng ứng dụng Twipo gửi tin nhắn gọi là tweep tương tự như Twitter ngoài đời thật để tương tác với các nhân vật khác. Những tương tác từ Twipo là điều kiện cần để mở khóa các Phase nội dung mới.
Biểu cảm nhân vật cũng không phải ngoại lệ. Thay cho những hình đại diện nhân vật tĩnh như thường thấy, Robotics;Notes Elite sử dụng tạo hình nhân vật được dựng bằng cel-shade với chuyển động khá đa dạng, tái hiện lại những gì mà nhân vật thể hiện trên khuôn mặt và các hành động theo lời nói tương tự như ngoài đời. Tuy chất lượng dựng hình 3D cũng không quá ấn tượng nhưng cũng hoàn thành tốt sứ mệnh của nó. Đặc biệt là tạo sự khác biệt cho trò chơi giữa nhiều cái tên visual novel thuần 2D trên thị trường.
Tuy nhiên, cảnh nền vẫn là 2D trong khi người chơi cũng được “thưởng” khá nhiều hình artwork đẹp mắt trong suốt thời lượng chơi lên đến vài chục tiếng. Chỉ có điểm trừ nhỏ là tạo hình 3D của nhân vật với hình artwork 2D có vẻ hơi khác biệt. Ban đầu, tôi thậm chí còn không nhận ra các nhân vật 2D tương ứng với nhân vật 3D nào. Nhất là nhân vật chính Kaito tuy xuất hiện trong hình artwork, nhưng không lần nào lộ diện với tạo hình 3D khiến người viết không thể hình dung ra cậu học sinh này.
Thế nhưng, vấn đề có thể gây tranh cãi nhất của Robotics;Notes Elite là trải nghiệm vô cùng tuyến tính. Về cơ bản, những lựa chọn tương tác Twipo của người chơi chỉ có một mục đích duy nhất là xây dựng tình cảm với các nhân vật đủ để mở khóa Phase mới. Tuy nhiên, bạn không thể biết được đâu mới là lựa chọn đúng nếu không biết trước mục đích của các tương tác này là gì, nhất là trong lần đầu trải nghiệm. Phần nhánh rẽ với các nhân vật khác nhau kỳ thực đều là điều kiện cần để mở khóa ‘true ending’.
Vấn đề ở chỗ, mặc dù thiết kế tuyến tính như thế, nhưng mỗi khi hoàn thành nhánh rẽ nội dung với một nhân vật, trò chơi lại đẩy bạn về lại màn hình menu chính dễ gây nhầm lẫn. Ban đầu người viết cũng tưởng như vậy là hết game nhưng thấy còn thiếu nhiều CG và Movie chưa mở khóa nên sử dụng savegame và Daily Records rà soát lại cho chắc. Nếu chủ quan, có khi tôi đã vô tình bỏ qua hơn phân nửa thời lượng chơi mà không hay biết sau khi hoàn thành phần nhánh rẽ với Nae, “cô gái đến từ hôm qua” trong Steins;Gate.
Chưa kể, để mở khóa tất cả các Phase, người chơi phải hoàn thành nhánh rẽ nội dung với từng nhân vật theo thứ tự nhất định. Vấn đề là bạn không thể biết đó là nhân vật nào nếu không thử từng trường hợp. Kỳ thực, nó khá mất thời gian ngay cả khi tận dụng tính năng Skip để tua nhanh lời thoại. Mặt khác, việc phải thường xuyên tương tác Twipo đúng thời điểm cũng vô tình làm gián đoạn nhịp độ game. Ở góc độ người chơi visual novel lâu năm, tôi nghĩ đây là điểm trừ khá đáng tiếc của Robotics;Notes Elite.
Sau cuối, Robotics;Notes Elite mang đến một trải nghiệm visual novel rất xuất sắc. Ngoài điểm trừ liên quan đến sự liền mạch trong trải nghiệm, mọi khía cạnh khác đều được xây dựng tuyệt vời ông mặt trời. Từ câu chuyện kể hấp dẫn, kịch tính cho đến biểu cảm nhân vật sinh động và artwork tuyệt đẹp. Nhạc nền và lồng tiếng cũng xuất sắc, góp phần không nhỏ tạo cảm xúc trong từng tình huống nội dung và thổi hồn cho nhân vật. Nếu yêu thích “tiểu thuyết trực quan” khoa học viễn tưởng, đây là game đỉnh không thể không chơi!
Robotics;Notes Elite hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!