Robotics;Notes DaSH là hậu bản của game visual novel Robotics;Notes Elite. Phần chơi này vẫn giữ bối cảnh tại hòn đảo Tanegashima nhưng thời điểm là nửa năm sau các sự kiện trong phần chơi trước. Lúc này đôi bạn thanh mai trúc mã đã tốt nghiệp. Yashio Kaito đi học xa để theo đuổi với ước mơ của mình, trong khi Senomiya Akiho bất ngờ từ bỏ đam mê và đi làm ở một quán ăn. Câu chuyện bắt đầu khi Kaito trở về đảo vào kỳ nghỉ hè và sự xuất hiện của một nhân vật tưởng lạ mà quen: Hashida Itaru.
Đây là nhân vật được biết đến với cái tên Daru trong Steins;Gate và cũng là nhân vật chính trong Robotics;Notes DaSH. Do không quen biết trước nên sự gặp gỡ của Itaru và Kaito cùng các thành viên trong câu lạc bộ người máy diễn ra một cách bất ngờ qua sự giới thiệu của Nae. Tuy không ai biết mục đích thật sự của Itaru khi đến hòn đảo này, nhưng dường như sợi dây định mệnh lại vô tình kết nối họ với nhau khi hàng loạt sự kiện diễn ra bất ngờ, đòi hỏi mọi người cùng chung tay giải quyết.
Đáng chú ý, nội dung trong Robotics;Notes DaSH không còn những thuyết âm mưu mà diễn ra như kể lại cuộc sống đời thường của mỗi nhân vật hơn. Mọi thứ vẫn như vậy cho tới khi biến cố xuất hiện. Các thành viên và cựu thành viên của câu lạc bộ người máy phải đối mặt mối đe dọa mới, trong khi mối quan hệ của Kaito và Akiho có phần rạn nứt mà cặp đôi tuổi trẻ chưa trải sự đời không biết cách giải quyết. Trước phong ba bão táp cuộc đời và tình cảm, nhánh rẽ nào đang chờ đợi tất cả?
Robotics;Notes DaSH vẫn kế thừa nhiều thiết kế từ Robotics;Notes Elite như chia trải nghiệm thành nhiều chương gọi là Phase. Các cơ chế gameplay tiếp tục xoay quanh việc theo dõi thông tin qua mạng xã hội Twipo và sử dụng ứng dụng thực tế ảo tăng cường IRUO để tìm nhãn geotag. Tuy nhiên, Twipo không còn đòi hỏi sự tương tác của người chơi cho nhánh rẽ nội dung nữa. Thay vào đó là hệ thống bản đồ với những lựa chọn thứ tự địa điểm nhất định sẽ quyết định nhánh rẽ thay đổi và mở khóa Phase mới.
Thay đổi này tuy giúp việc chọn hướng rẽ nhánh dễ dàng hơn vì ít lựa chọn hơn so với Twipo, nhưng vẫn không tránh khỏi vấn đề gây tranh cãi nhất trong phần chơi trước là trải nghiệm vô cùng tuyến tính. Về cơ bản, bạn cũng khó lòng biết được đâu mới là lựa chọn đúng trong lần đầu trải nghiệm. Tuy nhiên, nếu không mở khóa đủ các nhánh rẽ nội dung thì khó lòng mở khóa được ‘true ending’ Last Phase. Đó là chưa kể mỗi khi hoàn thành một nhánh rẽ nội dung là trò chơi lại đẩy bạn về menu chính.
Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là thời gian trong game giờ đây chỉ xoay quanh 2 tuần, nên tính năng Daily Records có phần hữu dụng hơn so với save game. Tính năng Skip để tua nhanh cũng vậy khi một số kết thúc có phần lời thoại chồng chéo nhau do chung ngày và nội dung chứ không tách bạch rõ ràng như bản Elite. Việc sử dụng IRUO để tìm geotag giờ đây cũng chỉ hạn chế như mini-game để đổi không khí, trừ khi bạn muốn săn achievement/trophy trên một số hệ máy tương ứng có tính năng này.
Tôi không biết nên gọi đây là điểm cộng không, nhưng thay đổi phương thức lựa chọn nhánh rẽ nội dung nói trên giúp nhịp độ game liền mạch hơn, điều khá quan trọng với dòng game visual novel. Người chơi không còn mất công mở khóa điện thoại, canh thời điểm tương tác với các nhân vật khác trên Twipo nữa. Điện thoại cũng không cần sử dụng nhiều như trước, giúp bạn tập trung vào câu chuyện kể và khía cạnh phát triển nhân vật trong Robotics;Notes DaSh vốn không kém phần xuất sắc so với bản Elite.
Biểu cảm của nhân vật vẫn tiếp tục được tái hiện thông qua việc sử dụng tạo hình dựng bằng cel-shade thay vì 2D như thường thấy. Chỉ có điều số lượng artwork dường như ít hơn. Khó hiểu nhất là nhân vật Misaki chỉ có một chuyển động duy nhất trong suốt tất cả các tình huống, khiến tôi cảm giác có gì đó sai sai. Các nhân vật khác đều được thay đổi phục trang khác để mang cảm giác tươi mới. Điểm cộng đáng chú ý là không nhiều cảnh nền được tái sử dụng từ Robotics;Notes Elite. Phần lớn đều là những hình ảnh mới.
Ngược lại, các nhân vật nhất là nữ có nhiều phục trang hơn. Cô gái nào cũng đẹp trong trang phục Yukata. Hiệu ứng ánh sáng không đến mức ấn tượng nhưng làm thay đổi cảm giác nhìn rất thú vị, đặc biệt là những khung cảnh đêm mới có thể thấy được sự khác biệt của phục trang trên nhân vật. Đây có lẽ là một trong những lợi thế của tạo hình nhân vật bằng cel-shade so với 2D truyền thống mà Robotics;Notes Elite chưa thể hiện. Chỉ đến khi trải nghiệm Robotics;Notes DaSH tôi mới được thấy khác biệt này.
Đặc biệt, Robotics;Notes DaSH có vài cải tiến nhỏ nhưng đáng chào đón. Đội ngũ phát triển đã sử dụng những kỹ thuật đơn giản như thu phóng và lia góc camera một cách sáng tạo nhưng không lạm dụng, nhằm tạo sự khác biệt về góc nhìn và những shot hình thu hút sự tập trung của người chơi vào nhân vật. Nếu như bản Elite trước đây chỉ có góc nhìn trực diện nhân vật thì bên cạnh góc nhìn quen thuộc này, phần hậu bản đã sử dụng nhiều góc quay nhân vật hơn như từ đằng sau hoặc ngang, nhìn rất mới lạ.
Nó tạo cảm giác như bạn đang nhập vai nhân vật vậy. Câu chuyện kể vẫn đưa người chơi luân phiên nhập vai nhiều nhân vật khác nhau. Sự thay đổi này cũng được thể hiện thông qua giao diện game được cải tiến. Thay cho thời gian, địa điểm và tên nhân vật thể hiện bằng chữ ở góc trái trên cùng màn hình, mọi thứ giờ chuyển sang hình dựng của nhân vật gắn với vị trí trên bản đồ. Cải tiến này phù hợp với lựa chọn rẽ nhánh nội dung cũng cần tương tác trên bản đồ thay vì thông qua Twipo như bản Elite.
Đáng tiếc, nhịp độ game vẫn diễn tiến khá lề mề ở thời điểm đầu trải nghiệm và chỉ bắt đầu chạy nước rút về gần cuối. Đặc biệt là hai Phase cuối tình tiết diễn ra nhanh như chớp, nhưng có phần hợp với nội dung ‘true ending” của Robotics;Notes DaSH. Mặc dù thời lượng nói chung có ngắn hơn Robotics;Notes Elite một chút, nhưng cốt truyện mới giúp câu chuyện kể vẫn hết sức cuốn hút. Không những vậy, mối quan hệ giữa các nhân vật tiếp tục khiến tôi bị hấp dẫn trong cách giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, một điều mà có lẽ người chơi mới của series SciADV sẽ kém hào hứng là nội dung kết nối đến Steins;Gate. Robotics;Notes DaSH không có lý lịch trích ngang của nhân vật chính Daru, nhưng bạn sẽ có thông tin rõ ràng hơn nếu đã từng chơi qua tựa game nói trên. Có câu thoại dễ khiến những ai có bản tính tò mò cảm thấy “tức chết” vì không hiểu điều mà Nae và Itaru đề cập có ý nghĩa gì. Chưa kể, mở khóa được ‘true ending’ bản Elite là điều bắt buộc để bạn hiểu nội dung phần hậu bản.
Dù vậy, Robotics;Notes DaSH có vài vấn đề không thể không đề cập. Một trong số đó là trong vài phân đoạn, cảm giác như game có sự sụt giảm hiệu năng trên Nintendo Switch dù là trải nghiệm ở chế độ dock hay handheld. Chữ hiển thị ở những phân đoạn này chậm hơn thấy rõ ngay cả khi bạn chủ động bấm nút “tua nhanh” thủ công để chữ hiện tức thời thay vì chạy từ từ. Phiên bản Switch cũng không hỗ trợ cảm ứng mà bắt buộc phải sử dụng tay cầm, bất kể bạn trải nghiệm game ở chế độ handheld hay dock.
Tôi cũng nghe nhiều than phiền bản PC không hỗ trợ chuột mà bắt buộc phải dùng bàn phím hoặc bằng tay cầm tương tự như các bản trên console. Tuy nhiên, do không có điều kiện trải nghiệm bản PC nên không thể xác thực điều này. May mắn là trải nghiệm Robotics;Notes DaSH bằng tay cầm khá trực quan trên máy Switch. Tôi nghĩ nếu than phiền nói trên là thật thì bạn cũng không gặp nhiều khó khăn trong trải nghiệm trên PC với tay cầm. Trò chơi có đầy đủ tính năng tiện lợi của một game visual novel.
Sau cuối, Robotics;Notes DaSH mang đến một trải nghiệm visual novel xuất sắc. Câu chuyện kể hấp dẫn, cách giải quyết và giải thích các vấn đề tưởng vô lý nhưng lại vô cùng thuyết phục. Đó là chưa kể biểu cảm nhân vật sinh động đi kèm với artwork đẹp tuyệt, kết hợp cùng nhạc nền và lồng tiếng tạo cảm xúc trong từng tình tiết nhất định và thổi hồn cho nhân vật. Nếu yêu thích “tiểu thuyết trực quan” và không ngại nội dung nhuốm màu khoa học viễn tưởng, đây là cái tên không thể không chơi!
Robotics;Notes DaSH hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!