Rise Eterna là game nhập vai chiến thuật theo lượt với chút thiết kế gợi nhớ đến bức tượng đài Fire Emblem vô cùng kinh điển. Tuy nhiên, đó cũng là điểm chung duy nhất giữa hai tựa game này. Đứa con tinh thần của nhà phát triển Makee được xây dựng hướng tiếp cận hoàn toàn khác, phù hợp với những ai mới đến với thể loại này lần đầu hơn là những người chơi lâu năm. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là artwork và diễn hoạt chiến đấu đẹp mắt. Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của tựa game này là trải nghiệm thiếu tính chiến thuật.
Rise Eterna lấy bối cảnh 35 năm sau khi vương quốc Ars Rare bị đế quốc Athracian xâm lược. Người chơi nhập vai Natheal và Lua vốn là những nhân vật sống sót sau cuộc tấn công của bọn thảo khấu vào ngôi làng nọ. Trải nghiệm game bắt đầu sau cuộc hội ngộ đầy bất ngờ khiến người viết không thể nhịn được cười của một anh và một chị. Trong suốt cuộc hành trình, mỗi nhân vật đều có sứ mệnh riêng phải giải quyết, từ đó dẫn đến những tình thế phức tạp hơn. Hơi tiếc là cốt truyện chưa được khai thác hết tiềm năng.
Nhiều tình tiết không được giải thích rõ, khiến câu chuyện kể trở nên khá rời rạc khi các tình tiết được hé lộ trong trải nghiệm về sau. Dù vậy, khía cạnh này vẫn xây dựng tốt hơn Dark Deity mà tôi mới trải nghiệm gần đây. Mặt khác, dàn nhân vật đều có cá tính rất riêng với tạo hình mỗi người một vẻ, góp phần nhỏ mang đến chiều sâu cho câu chuyện kể thông cuộc trò chuyện trong các đoạn hội thoại và chuyển cảnh. Tuy nhạc nền cực ổn nhưng hơi thiếu đầu tư vì chỉ có một bản nhạc khi giao chiến, nghe mãi cũng chán.
Cơ chế chiến đấu trong Rise Eterna lấy cảm hứng từ những tựa game cùng thể loại từ thời Sega Mega Drive ngày xưa (Genesis) như Langrisser và Shinning Force. Điều này được thể hiện ở tạo hình mỗi nhân vật đều có sự chăm chút kỹ lưỡng và tinh tế. Thay vì tập trung vào các loại quân thì trò chơi chuyển hướng sang các nhân vật anh hùng. Cuộc chiến diễn ra trên bản đồ chia ô khá quen thuộc trong các game cùng thể loại. Người chơi phải có kế sách đưa nhân vật tiếp cận và tiêu diệt kẻ thù theo những yêu cầu nhiệm vụ khác nhau.
Mỗi lần chiến đấu được thể hiện qua phần diễn hoạt tương tự Fire Emblem kinh điển, nhưng không có vai trò gì đặc biệt ngoài việc nhìn cho vui mắt. Vấn đề ở chỗ, trải nghiệm Rise Eterna dễ đến mức người viết chẳng cần dùng đến chiến thuật hay mưu hèn kế bẩn nào để giành chiến thắng. Thậm chí, tôi chỉ dùng duy nhất một chiến thuật là sử dụng những nhân vật khác nhau làm chim mồi, đánh lạc hướng cho kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đó càn quét mọi thể loại kẻ thù và kết hợp hệ thống nâng cấp. Vậy mà chưa biết mùi bại trận là gì.
Dàn nhân vật trong Rise Eterna cũng có tính đặc thù rất cao. Mỗi người đều có sở trường và sở đoản trong chiến đấu với cây kỹ năng riêng và chung cho tất cả nhân vật. Chỉ thiếu có pháp sư dùng phép thuật, chứ từ cung thủ đến nhân vật hồi máu đều có đủ. Nói vậy cũng đồng nghĩa trải nghiệm chiến đấu không có phép thuật. Thay vào đó, mỗi nhân vật có thể sử dụng các vật phẩm hỗ trợ như bom các thể loại và vũ khí ném trong chiến đấu. Tương tự, kẻ thù cũng đa dạng vai trò chiến đấu như dàn nhân vật của người chơi.
Đáng chú ý, Rise Eterna không có khái niệm trang bị như thông thường. Thay vào đó, người chơi nhận ngọc sau mỗi trận đánh hoặc từ chiến lợi phẩm thu thập trong màn chơi. Ngọc giúp tăng chỉ số cho nhân vật khi trang bị, nhưng bạn bị hạn chế số lượng tối đa trong hành trang. Kỳ thực, đây là thiết kế hơi khó hiểu vì gây khó khăn không cần thiết cho người chơi trong trải nghiệm. Chẳng hạn, hạn chế đi vào lòng đất nói trên khiến người viết không thể gỡ toàn bộ ngọc rồi gắn sang cho nhân vật khác khi cần được.
Ở góc độ người chơi, điểm trừ lớn nhất của Rise Eterna là lãng phí màn chơi được xây dựng khá tốt. Đầu tiên là kẻ thù quá thụ động. Trừ khi nhân vật điều khiển tiếp cận ở khoảng cách đủ gần, chúng thường chỉ đứng im chờ bạn chứ không manh động. Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến trải nghiệm game không có tính thử thách nếu không nói là quá dễ dàng, không đòi hỏi người chơi phải nát óc nghĩ chiến thuật công kích kẻ thù mới giành được chiến thắng như phần lớn các tựa game cùng thể loại trên thị trường.
Đáng nói, nếu không tính các cạm bẫy gây hại thì chướng ngại vật trong màn chơi chỉ có tính trang trí. Người chơi có thể tấn công kẻ thù từ xuyên tường đến xuyên núi như đúng rồi, miễn là tầm tấn công của nhân vật có đủ xa. Kẻ thù cũng có thể làm điều tương tự với bạn. Rise Eterna cũng không trừng phạt người chơi và càng không có permadeath. Nếu để nhân vật hết máu trong trận chiến, bạn vẫn có thể sử dụng lại nhân vật đó sau này. Thậm chí, nhân vật vừa bị bay màu vẫn được nhận điểm kỹ năng trong trận đánh hiện tại.
Sau cuối, Rise Eterna mang đến một trải nghiệm nhập vai chiến thuật khá thú vị với thiết kế gợi nhớ nhiều cái tên kinh điển của thể loại này. Nếu lần đầu đến với dòng game này hay chỉ đơn thuần muốn tìm trải nghiệm chiến thuật nhập vai có tính thư giãn hơn là thử thách, đây kỳ thực là cái tên rất đáng cân nhắc cho thư viện game của bạn.
Rise Eterna hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!