Resolutiion là game phiêu lưu hành động hấp dẫn mang chút cảm giác metroidvania trên nền đồ họa độc đáo nhiều màu sắc với góc nhìn top-down trong thế giới cyberpunk tăm tối.
Resolutiion có màn mở đầu khá đặc sắc và để lại nhiều tò mò chưa có lời giải đáp, nhất là cái tựa rất dễ gây nhầm lẫn. Kỳ thực, đó không phải “lỗi đánh máy” mà đích thực là tên đúng của trò chơi. Nhà phát triển Monolith of Minds dường như thích sử dụng cặp chữ i trong các danh từ riêng mà bạn sẽ còn gặp sau đó trong trải nghiệm. Mọi chuyện bắt đầu với cuộc xuất hiện không thể lạ lùng hơn của nhân vật chính vô danh, sau này được biết đến là Valor.
Thông qua cuộc phiêu lưu vô định trong thế giới hoàn toàn xa lạ mà nhân vật chính bị mất trí nhớ, người chơi sẽ gặp gỡ trí tuệ nhân tạo Alibii “soi đường dẫn lối” giúp bạn phục hồi ký ức của Valor. Tuy nhiên, mọi chuyện dường như không chỉ dừng lại đó khi thế giới trong Resolutiion đầy ắp những điều bí ẩn với đủ loại sinh vật. Từ những quái vật trông khá dễ thương và có vẻ vô hại cho đến những cỗ máy tử thần mà bạn không bao giờ biết ai là bạn, đâu mới là thù.
Đó là chưa kể, kẻ thù thông thường cũng có thể trở nên cực kỳ nguy hiểm và không dễ để tiêu diệt. Chúng có những đòn tấn công khá bất ngờ và biết “đánh hội đồng” nhân vật một cách tùy hứng, buộc người chơi phải luôn cân nhắc khi tiếp cận. Ngược lại, Valor có khá nhiều hạn chế không chỉ từ thanh thể lực phục hồi như sên bò mà còn ở khả năng chiến đấu. Resolutiion tuy không xây dựng trải nghiệm chiến đấu mang tính “củ hành” người chơi, nhưng một chút bất cẩn cũng có thể khiến bạn trả giá.
Lối chơi của Resolutiion thiên về phiêu lưu hành động, nhưng có một chút metroidvania trong đó. Mặc dù trải nghiệm đôi lúc hơi “củ hành” và thiếu cân bằng về độ khó, nhưng trò chơi vẫn luôn giữ được sự hấp dẫn trong suốt thời lượng game nếu bạn có chút kiên nhẫn để vượt qua thử thách từ cơ chế gameplay đặc trưng. Trò chơi hoàn toàn không có các yếu tố điểm kinh nghiệm, cấp độ hay kẻ thù “sống dậy” mỗi khi “sờ tới” save game như dòng game soulborne.
Điều đó cũng đồng nghĩa nếu bị boss “tát không trượt phát nào”, người chơi không cần phải “cày cuốc” cho nhân vật “trở lại và lợi hại hơn xưa” như những tựa game nhập vai hành động. Thay vào đó, bạn chỉ cần học mô típ tấn công của chúng và “tương kế tựu kế” đảo ngược tình thế trước đó. Vấn đề ở chỗ, có lúc “đòn thù” của boss mang cảm giác như xây dựng ngẫu nhiên, tăng vọt độ khó bất ngờ và cũng là điểm trừ không nhỏ trong thiết kế gameplay của Resolutiion.
Đáng chú ý, game không bắt bạn phải chiến đấu lại từ đầu với kẻ thù trong màn chơi nếu để Valor thiệt mạng. Trải nghiệm chỉ đơn thuần nối tiếp từ checkpoint gần nhất với tình trạng kẻ thù trước đó, bất kể chúng còn sống hay không. Thế nhưng, ngay cả với số lượng “continue” vô cực cho nhân vật chính, trải nghiệm vẫn không ít lần khiến tôi bị hố nặng, tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng. Dù không sở hữu cơ chế gameplay làm nên tên tuổi của dòng soulborne, nhưng độ khó cũng chẳng hề thua kém.
Một điểm trừ cũng không thể không nhắc đến là bản đồ và thiết kế màn chơi dễ khiến người chơi lạc lối, không biết phải đi đâu hay làm gì tiếp. Tôi thường xuyên gặp những khoảnh khắc như thế trong trải nghiệm game, khá là ức chế. Đã vậy, nhà phát triển còn xây dựng những trận đánh boss như một cách để gợi ý người chơi đang đi đúng hướng. Đó chắc chắn không phải là cảm giác tuyệt vời khi phải mò mẫm “con đường màu xanh” trong bản đồ, chưa hết ức chế thì đụng ngay boss cản lối.
Thế nhưng, không thể phủ nhận Resolutiion khá cuốn hút khi sở hữu phong cách đồ họa độc đáo nhiều màu sắc và nhạc nền cực kỳ phù hợp với bối cảnh game. Môi trường màn chơi tận dụng hiệu quả yếu tố màu sắc và ánh sáng để tạo sự khác biệt, khiến việc khám phá vừa thú vị mà cũng không hề thiếu cảm giác thỏa mãn. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi có lẽ là thiết kế màn chơi và phối màu đậm tính nghệ thuật, hoàn toàn tương phản với tạo hình kẻ thù và những trận đánh boss “vô tiền khoáng hậu”.
Ở góc độ người chơi, hệ thống chiến đấu trong Resolutiion khá cơ bản, chủ yếu chỉ là những đòn tấn công cận chiến, đòi hỏi người chơi nhanh nhạy trong né tránh. Tuy nó dễ khiến chiến đấu không tránh khỏi cảm giác lặp lại, nhưng hệ thống kỹ năng mà bạn mở khóa được trong suốt trải nghiệm đã phần nào khỏa lấp cảm giác này. Đó là chưa kể các trận đánh boss khá thử thách, đến mức gây nhiều ức chế khiến game khó có thể phù hợp với số đông người chơi.
Sau cuối, Resolutiion mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động khá ấn tượng ở nhiều khía cạnh. Tuy nhiên, trò chơi vẫn không tránh khỏi một số thiết kế mang cảm giác bất công gây ức chế. Nếu không ngại thử thách, đây kỳ thực là cái tên rất đáng chú ý.
Resolutiion hiện có cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.