Trong năm 1996, Capcom Entertainment đã cho ra đời một trò chơi trên máy Sony Playstation có tên là Resident Evil, game sau đó cũng ra mắt bản PC. Trò chơi nhanh chóng trở nên phổ biến với những người chơi game ở mọi lứa tuổi. Sớm được bình bầu là Trò chơi của năm , Videogame of the Year 1997 bởi khách hàng, doanh số bán ra của ResidentEvil rất cao.
Trò chơi bắt đầu trong khu rừng bên ngoài thành phố Raccoon, ở miền Trung Tây (Midwestern ) liên bang Hoa Kì. Một loạt những vụ giết người kỳ dị xảy ra trong thành phố . Người chơi sẽ đóng vai nhân vật Jill Valentine hoặc Chris Redfield, hai thành viên biệt đội Alpha (AlphaTeam) trực thuộc S.T.A.R.S (Special Tactics And Rescue Service: dịch vụ ứng cứu và tác chiến đặc biệt) thuộc sở cảnh sát thành phố địa phương Racoon. S.T.A.R.S được giao nhiệm vụ điều tra những vụ ám sát này. Không may, trong khi biệt đội Bravo (Bravo Team) trực thuộc S.T.A.R.S đang điều tra manh mối trong khu rừng thì máy bay trực thăng của họ bị trục trặc và bị rơi.
Đội Alpha ngay lập tức được điều đến để tìm máy bay trực thăng bị rơi và đội Bravo đang bị mất liên lạc. Trong khi đội Alpha tìm kiếm manh mối, họ đã bị theo dõi bởi một cái gì đó khác. Joseph Frost, kĩ sư cơ khí của đội, tìm thấy một bàn tay người, vẫn còn giữ một khẩu súng lục. Anh ta hét lên và buông tay ra, ngay lúc ấy thật bất ngờ một vật nhảy ra khỏi lùm cây về phía anh ta….Các thành viên của Alpha bất lực chứng kiến sinh vật đó giết anh ấy !!!!!!!
Sinh vật giết Joseph không chỉ có một mình. Những người sống sót của đội Alpha chạy đến máy bay trực thăng của mình, nhưng Brad Chickenheart Vickers -phi công -hoảng loạn và cất cánh bỏ mặc các đồng đội. Mắc kẹt trong khu rừng, đội Alpha chạy trốn bầy quái vật hung tợn và khát máu, những con chó dữ không chết (undead), và lọt vào bên trong một lâu đài gần đó, gồm có: Chris Redfield, Jill Valentine, Barry Burton và Albert Wesker. Không may, họ sớm khám phá rằng lâu đài không phải bị bỏ hoang!
Phụ thuộc vào việc nhân vật nào được chọn, người chơi sẽ trải qua những cuộc phiêu lưu khác nhau tùy vào việc chơi như thế nào, những quyết định được lựa chọn ra sao, và cuối cùng thành viên nào sống sót cùng với nhân vật-người chơi. Chris thì gặp Rebecca, nữ bác sĩ của đội Bravo trong khi Jill được giúp đỡ trong cuộc phiêu lưu của mình bởi Barry Burton, một đồng đội trong Alpha. Mỗi người được cứu nguy và giúp đỡ bởi đồng đội của mình.
Nhân vật sớm tìm thấy những cư dân của lâu đài. Nơi này tràn đầy những zombie đói thịt tươi, những con chó không chết (undead), và một con rắn khổng lồ nguy hại. Một viên đạn không bao giờ đủ cho những tạo vật ghê rợn này, nhưng với sự khôn ngoan của mình nhân vật có thể tìm được những vũ khí mạnh hơn và nhiều quân nhu hơn.
Người chơi – nhân vật lần lượt tìm thấy những thành viên xấu số của đội Bravo, hầu hết họ đã chết. Một số sống lại và tấn công người chơi – nhân vật, số khác sống sót lâu hơn và đã tìm ra bí mật của lâu đài. Những tài liệu bỏ lại dọc đường đi giúp người anh hùng -nhân vật- biết được cái gì đã và sẽ diễn ra.
Một công ty tội phạm có tên gọi là Umbrella đã chỉ đạo những thí nghiệm bí mật trong một phòng thí nghiệm ở đâu đó trong lâu đài. Một sự cố đã xảy đến, một dạng virus đột biến thoát ra, những người nghiên cứu và lính bảo vệ trở thành zombie (người chết sống lại). Người anh hùng phải tìm những người sống sót còn lại và thoát khỏi nơi ấy càng nhanh càng tốt, tránh để bị nhiễm virus và trở thành… zombie.
Mỗi phòng của lâu đài huyền bí chứa đựng một bài toán đố sẽ được làm sáng tỏ. Mỗi bài toán đố đòi hỏi người chơi tìm những chìa khóa để giải quyết. Sau lần đối mặt với con rắn khổng lồ ghê sợ, người chơi có được chìa khóa chung cuộc, nhưng trò chơi vẫn chưa kết thúc ở đó.
Trò chơi tiếp tục diễn tiến tới một nhà kho (guardhouse) ở phía sau của lâu đài, nơi mà xuất hiện những sinh vật kinh khủng hơn. Người anh hùng phải sống sót sau cuộc giáp mặt với con cá mập bị đột biến và một hệ thực vật thí nghiệm phát triển hoang dại không kiểm soát được. Lúc này Wesker – đội trưởng biệt đội S.T.A.R.S – xuất hiện, yêu cầu nhân vật quay lại lâu đài để khám phá thêm bí mật.
Tuy nhiên, nơi trú ẩn của tội lỗi là một nơi nguy hiểm hơn bao giờ hết. Một bầy những sinh vật đột biến chết người với những móng vuốt sắc nhọn tràn khắp toà nhà, và nhân vật bây giờ phải chiến đấu cứu những người sống sót khác còn lại. Những khu mới của toà nhà bây giờ có thể được truy nhập bởi những món đồ tìm thấy bên trong guardhouse, và con rắn khổng lồ bại trận quay lạI báo thù. Những sự rùng rợn mới đang chờ đợi trong tầng hầm ( basement ), nhưng hy vọng lại loé lên khi người chơi phát hiện một sân đỗ máy bay trực thăng: có thể thuyết phục Chickenheart để anh ta khẩn cấp hạ cánh.
Thâm nhập vào khu vực ngõ ngách dưới lòng đất, người chơi tìm thấy Enrico Marini – đội trưởng đội Bravo – bị thương và đang hấp hối. Anh ta nói ám chỉ có sự phản bội từ bên trong S.T.A.R.S, nhưng bị giết bởi một viên đạn bắn từ một “thích khách” trước khi anh ta nhận diện ra kẻ phản bội.
Né tránh những cái bẫy đá lăn và phải đối phó với những con nhện khổng lồ, nhân vật -đã kiệt quệ- phải tìm bằng được phòng thí nghiệm ngầm bí mật. Người anh hùng đã chiến đấu với những sinh vật quái đản ghê sợ được nghiên cứu từ phòng thí nghiệm sinh học, việc cần làm là tìm cách để mở khóa cánh cửa dùng trong trường hợp khẩn cấp (emergency exit) dẫn đến bãi đáp máy bay.
Đến tầng đáy của chính phòng thí nghiệm ma quỷ, kẻ phản bội đã lộ ra mặt. Albert Wesker đã thao túng Barry trong việc giúp đỡ hắn, và sử dụng S.T.A.R.S như vật thí nghiệm trong trận chiến với những vũ khí sinh học mà tự hắn phát triển cho Umbrella. Hắn đã sắp đặt kế hoạch để phá hủy phòng thí nghiệm, những quái vật, những người anh hùng của S.T.A.R.S và tất cả bằng chứng để rồi hắn có thể bỏ trốn cùng với T – Virut và bán nó cho người nào trả giá cao nhất. Nhưng trước hết, hắn mời người chơi chứng kiến sự ra đời của một vũ khí sinh học tối thượng – thành quả của hắn.
Được đặt tên theo một loại virus tạo ra mình, quái vật Tyrant là một gã một khổng lồ quái dị undead. Ngay khi Tyrant được thả ra khỏi ống nghiệm, một cảnh rùng rợn xảy ra. Tyrant đột nhiên quay sang Wesker- kẻ tạo ra nó- và bằng những móng vuốt quá khổ, nó xiên Wesker lên trên cao. Wesker bị trả giá cho những gì mà mình đã làm. Bây giờ quái vật kinh tởm chậm chạp quay sang người anh hùng. Người chơi thổi tung gã quái vật khá dễ dàng bằng những vũ khí của mình. Như vậy Tyrant chưa được hoàn thiện lắm. Kết qủa là vũ khí sinh học tối thượng là sự thất bại to lớn, như nó đã thể hiện.
Hệ thống phá hủy của Wesker kích hoạt, người chơi phải chạy đua tới sân đỗ máy bay trực thăng để trốn thoát. Bị lũ quái vật kinh khủng của phòng thí nghiệm đuổi theo, một nhân vật – người chơi phải cứu một nhân vật có thể điều khiển khác, và sau đó chiến đấu hết mình để trốn thoát. ( Ví dụ Jill phải đi cứu Chris ).
Gần đoạn kết, lũ quái vật đuổi kịp những người sống sót. Hai đồng đội vừa được cứu trả món nợ của họ cho người chơi, họ dừng lại chống chọi dữ dội với lũ quái vật.Tình hình bây giờ phụ thuộc vào một mình người chơi, nhân vật phải trèo lên bãi đáp và báo hiệu cho phi công đang lượn trên đầu, với hy vọng là Brad sẽ lấy lại can đảm của mình và hạ cánh khẩn cấp.
Sau báo hiệu bằng pháo sáng cầm tay, nhân vật đợi một sự đáp lại từ Brad trong một tình huống không thể dung thứ được. Máy bay cuối cùng cũng hạ thấp và lượn vòng ở trên cao. Nhưng điều ngạc nhiên lớn nhất của trò chơi, Tyrant chồm đến đối mặt với người chơi. Người chơi phải né tránh sinh vật hung hãn cho đến khi Brad thả xuống một khẩu rocket. Nhanh chóng chiếm lấy vũ khí mới và ngắm vào kẻ thù, người chơi thổi tung Tyrant thành hàng ngàn mảnh nhỏ.
Trong đoạn phim kết thúc, Brad hạ cánh và nhanh chóng đón những người sống sót đã kiệt sức sau một đêm dài. Người chơi quan sát sào huyệt của Umbrella bùng nổ. An toàn thoát nạn, biệt đội đã kiệt quệ cần được dưỡng thương, xót xa cho số phận của những thành viên đã mất. Hoặc là họ lại phải lên đạn những con chó lửa để chuẩn bị cho… cuộc chạm chán tiếp theo…
VENO – 2002
Điểm nhấn trong lối chơi và phong cách đồ họa của Resident Evil
Resident Evil không chỉ nổi bật vì cốt truyện hấp dẫn mà còn bởi lối chơi độc đáo và đồ họa tiên tiến vào thời điểm phát hành. Trò chơi mang đến trải nghiệm kinh dị với những cảm giác hồi hộp nhiều bất ngờ, khiến người chơi luôn phải cảnh giác. Với cơ chế quay camera cố định, trò chơi càng tăng thêm phần bí ẩn cho những hành trình khám phá phòng lab bí mật.
Chủ đề và ý nghĩa sâu sắc của trò chơi
Game không chỉ xoay quanh những cuộc chiến chống lại zombie, mà còn phản ánh những vấn đề xã hội như đạo đức trong khoa học, lợi nhuận từ sự thí nghiệm và hệ quả của việc đi ngược lại tự nhiên. Nhiều cầu hỏi cũng được đặt ra: liệu chúng ta có nên hy sinh những giá trị nhân văn vì lợi ích cá nhân? Một thông điệp sâu sắc khiến người chơi phải suy nghĩ ngay cả sau khi tắt game.
Tác động của Resident Evil đối với văn hóa đại chúng và ngành phát triển game
Resident Evil đã trở thành một biểu tượng văn hóa, không chỉ ảnh hưởng đến những trò chơi kinh dị sau này mà còn lan rộng vào nhiều lĩnh vực như phim ảnh, sách truyện, và tranh vẽ. Các series tiếp theo cũng như bản làm lại của trò chơi đã thu hút một lượng lớn người hâm mộ, chứng tỏ sức hút lâu bền của thương hiệu này.
Những điều thú vị ít người biết về trò chơi
- Resident Evil ban đầu được phát triển dưới tên gọi “Biohazard” tại Nhật Bản.
- Game đã có nhiều phiên bản làm lại và tái phát hành trên các nền tảng khác nhau, chứng tỏ sức hút của nó không hề giảm sút qua thời gian.
- Một trong những nhân vật phản diện, Wesker, đã trở thành một trong những kẻ thù đáng nhớ nhất trong lịch sử trò chơi điện tử.