REDO! là game hành động nhập vai 2D phi tuyến tính với thiết kế màn chơi kiểu metroidvania, kết hợp cùng cơ chế chiến đấu đầy thử thách kiểu soulslike và khía cạnh nhìn nặng màu sắc kinh dị với vài khoảnh khắc jump-scare kinh điển. Nó biến trải nghiệm game mang nhiều cảm giác kinh dị sinh tồn hơn hành động nhập vai đơn thuần. Tuy trò chơi sở hữu vài thiết kế khá khó chịu như không có bản đồ và nhân vật không thể tăng chỉ số chiến đấu, nhưng trải nghiệm game vẫn khá hào hứng với tính tưởng thưởng khá cao nhất là khía cạnh khám phá.
Đó là chưa kể số lượng checkpoint cực kỳ hạn chế, cộng với cơ chế chiến đấu đặc trưng cần nhiều đến tính kiên nhẫn. Nếu để nhân vật thiệt mạng, người chơi không chỉ mất toàn bộ công sức trải nghiệm mà còn buộc phải chơi lại từ checkpoint gần nhất. Vấn đề ở ở chỗ, nếu như các game soulslike thường cho bạn cơ hội “thăng quan tiến chức” bằng cách cày cấp cho nhân vật tăng chỉ số cơ bản và mạnh hơn, REDO! lại không có yếu tố này. Người chơi không thể thay đổi chỉ số nhân vật ngoại trừ tăng HP và lượng đạn dược tối đa có thể mang theo.
Đã vậy, REDO! còn sở hữu thiết kế không có bản đồ tương tự Salt and Sacrifice, cũng không có gợi ý giúp bạn định hướng phải đi đâu. Trải nghiệm game diễn ra phi tuyến tính, người chơi có thể vô tình đi vào khu vực có kẻ thù quá mạnh rồi thiệt mạng và mất sạch công sức mà bỏ ra trước đó đến lần save game gần nhất. Tùy vào trải nghiệm của mỗi người mà bạn thu thập được trang bị chiến đấu theo thứ tự khác nhau, từ khiên cho đến súng bắn rocket. Thế nhưng, các trang bị này bao gồm cả khiên đều cần đến đạn dược vốn rất khan hiếm ban đầu.
Đáng nói, REDO! thường buộc người chơi phải nhớ màn chơi và trải nghiệm chậm rãi cùng chiến lược cẩn thận để đối phó với nhiều kẻ thù khác nhau. Mỗi kẻ thù đều có thanh thể lực giảm dần khi chúng tấn công hoặc khi bị người chơi công kích. Khi cạn thể lực, kẻ thù trở nên tê liệt trong khoảng thời gian nhất định và cũng là thời cơ để bạn tiêu diệt chúng bằng vũ khí. Thế nhưng, đừng để tạo hình của kẻ thù khiến bạn chủ quan khinh địch. Mỗi đòn tấn công của chúng gây mất máu rất nhiều, dễ khiến nhân vật chính “bay màu” sau vài lần trúng đòn.
Thiết kế làm khó người chơi như thế khiến trải nghiệm REDO! trở nên khá thử thách. Điều này đặc biệt đúng ở thời điểm đầu game khi bạn còn mải làm quen với các khía cạnh gameplay vốn cũng không được hướng dẫn tận tình. Trải nghiệm game bạn phải kiên nhẫn rất nhiều nên rất dễ ‘rage quit’. Một vấn đề khác cũng gây ức chế không kém, nhưng người viết không biết nó là vấn đề của bản Nintendo Switch hay chủ ý thiết kế của nhà phát triển. Đó là độ trễ tương tác của nhân vật trong mọi hành động từ nhảy tới chiến đấu.
Thao tác bấm nút luôn có độ trễ gần nửa giây so với thời điểm hành động diễn ra. Đây là vấn đề khiến người viết cảm thấy ức chế nhất khi trải nghiệm REDO! Không những vậy, nhân vật điều khiển không đứng cố định khi tấn công mà có xu hướng tiến về phía trước nên dễ va chạm kẻ thù, dẫn đến những lần mất máu khá oan uổng. Tuy tính cơ động của nhân vật điều khiển thấp nhưng trận chiến không đòi hỏi phản xạ nhanh. Thú vị hơn, trải nghiệm chiến đấu có tính tưởng thưởng khá cao khi bạn có chiến lược tấn công mỗi kẻ thù hợp lý dù nhịp độ khá chậm.
Kỳ thực, mỗi kẻ thù đều cần tới chiến thuật riêng để tiêu diệt chúng, trong khi mỗi loại vũ khí đều khá đặc trưng và góp phần giúp khắc phục điểm yếu nhất định của nhân vật chính. Thiết kế này biến trải nghiệm chiến đấu trở nên rất căng thẳng và mang nặng cảm giác sinh tồn. Đó là chưa kể kẻ thù cũng được tái sinh mỗi khi bạn save game như các game soulslike, nên hồi máu và đạn dược hiếm khi là vấn đề trong trải nghiệm game. Tuy nhiên, các checkpoint cách xa nhau khiến trò chơi trở nên kén người chơi hơn vì mức độ trừng phạt khá cao.
Về sau, bạn còn tìm được vũ khí khác nhau gây sát thương lớn đến thanh thể lực hoặc máu của kẻ thù. Sử dụng đúng vũ khí trong từng tình huống là một phần của trải nghiệm chiến đấu, biến cuộc chiến trở nên dễ thở hơn rất nhiều. Khía cạnh đi cảnh cũng vậy. Tương tự Ninja Noboken, những phân đoạn đi cảnh thường đòi hỏi kỹ năng điều khiển hoàn hảo với độ chính xác cao, không chừa chỗ cho người chơi phạm sai lầm. Chỉ có khác biệt là nhân vật chính chủ yếu dùng dash trong các phân đoạn này hơn là kỹ năng nhảy như các game metroidvania.
Khía cạnh nghe nhìn của REDO! cũng để lại cảm nhận khá trái chiều cho người viết. Trong khi đồ họa pixel được xây dựng rất ấn tượng với mức độ chi tiết cao từ hậu cảnh đến tiền cảnh, phần nghe lại chưa tạo được bầu không khí hậu tận thế hòa quyện cùng yếu tố hình ảnh. Thế nhưng, điều này không nhất thiết là điểm trừ khi bạn biết đây là game đầu tay của nhà phát triển solo Robson Paiva đến từ Brazil. Người viết chỉ hơi thất vọng với cái kết bất ngờ ở cuối trải nghiệm, nhưng lại hào hứng với NG+ mang đến trải nghiệm đầy mới mẻ.
Sau cuối, REDO! mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai rất thú vị nhưng không dành cho số đông vì tính thử thách khá cao và đòi hỏi nhiều kiên nhẫn. Nếu không tính thời lượng chơi tương đối ngắn, đó còn là điểm trừ lớn nhất của game. Mặc dù vậy, đây vẫn là cái tên cực kỳ đáng cân nhắc cho thư viện game của bạn, đặc biệt những ai thích cảm giác vượt qua chính mình và đủ nhẫn nại.
REDO! hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!