Redfall là game phiêu lưu hành động thế giới mở với lối chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất, sở hữu bối cảnh khá độc đáo khi lấy ma cà rồng làm chủ đạo. Thế nhưng, đội ngũ phát triển chưa khai thác hiệu quả yếu tố này cộng với thiết kế thiếu chiều sâu, vô tình biến trải nghiệm game chỉ hào hứng ban đầu và càng đuối dần về sau. Đó là chưa kể hệ thống nhiệm vụ mang nặng cảm giác tuyến tính, hầu hết chỉ xoay quanh việc tiếp cận một địa điểm cụ thể để thu thập vật phẩm, tương tác hoặc diệt ma cà rồng đang xưng bá nào đó.
Về cơ bản, trải nghiệm Redfall có nhiều nét tương đồng Back 4 Blood trong thiết kế nhiệm vụ, với lối chơi bắn súng theo tổ đội và thiên về multiplayer hơn solo. Người chơi khởi đầu từ “căn cứ” Fire Station và thực hiện các nhiệm vụ chính từ bảng nhiệm vụ trên lầu. Tuy game cũng có các nhiệm vụ phụ đòi hỏi khám phá và tương tác với NPC nhiều hơn, nhưng kỳ thực chúng chỉ là phiên bản rút gọn của các nhiệm vụ chính đầy nhàm chán mà thôi. Ngay cả ý tưởng “nhà an toàn” Safe House cũng nặng cảm giác lặp lại trong thiết kế.
Cụ thể , bạn sẽ tìm thấy Safe House ở mỗi khu vực trên bản đồ với yêu cầu y hệt nhau là tìm và mở máy phát điện. Những Safe House này cung cấp nhiệm vụ phụ với vài mục tiêu lặp đi lặp lại và chỉ tăng chút hào hứng khi bạn đối mặt mini-boss. Vấn đề ở chỗ, trải nghiệm Redfall mang nặng tính rập khuôn trong thiết kế nhiệm vụ chính lẫn phụ và cứ lặp lại trong suốt trải nghiệm game. Từ theo dấu ma cà rồng cho tới tìm vật phẩm nào đó hay phá hủy thứ gì đấy và xoay tua liên tục trong phần lớn nhiệm vụ.
Trong suốt thời lượng chơi, người viết chỉ gặp một hay hai nhiệm vụ được thiết kế phức tạp hơn và cung cấp các thông tin thú vị về ma cà rồng. Điểm cộng sáng nhất của trò chơi là bốn nhân vật chính với bộ kỹ năng hoàn toàn khác biệt, gián tiếp mang đến cảm giác trải nghiệm khá hào hứng. Chẳng hạn nhân vật yêu thích của tôi trong trải nghiệm là Layla với khả năng telekenetic rất ngầu, có thể làm đủ trò hấp dẫn nhờ khả năng điều khiển vật thể từ xa mà các nhân vật khác không thể thực hiện.
Mỗi nhân vật đều có đời tư rất thú vị, nhưng đáng tiếc là đội ngũ phát triển cũng không tận dụng điều này trong xây dựng trải nghiệm Redfall. Đã vậy, người chơi không được phép đổi nhân vật khác một khi đưa ra lựa chọn, trừ khi bạn chịu khó chơi lại tất cả nhiệm vụ nhàm chán đã hoàn thành với nhân vật cũ. Thiết kế có phần khó hiểu này vô tình làm giảm đi mức độ hào hứng của trải nghiệm game, điều mà người viết tin rằng rất quan trọng trong những game có cùng công thức gameplay với series Left 4 Dead.
Cách kể chuyện cũng là điểm trừ trong Redfall. Thay vì sử dụng các đoạn phim chuyển cảnh dễ hiểu, người chơi chỉ nhận được những hình tĩnh vô cùng thụ động và lia camera làm yếu tố kể chuyện, đến mức người viết không quan tâm đến khía cạnh này sau vài tình tiết cốt truyện diễn ra trong trải nghiệm game. Người viết có cảm giác game bị trễ tiến độ phát triển và phải “chữa cháy” bằng giải pháp này. Không những vậy, các NPC trong Fire Station cũng biểu hiện vô cùng tệ khi họ hầu như không muốn nói chuyện với bạn mà chỉ ‘Hmm’.
Nói đâu xa, ngay cả phần thiết lập multiplayer cũng được thiết kế rất khó hiểu. Thay vì xây dựng hệ thống matchmaking thì Redfall chỉ cho phép bạn “Host Game” ở màn hình chính, đồng nghĩa nếu bạn đang chơi solo và có bạn bè online thì phải thoát về màn hình chính của game để khởi tạo chế độ chơi multiplayer. Điều khó hiểu nhất là việc hoàn thành nhiệm vụ chỉ được tính cho chủ phòng. Những người khác phải chơi lại tất cả nhiệm vụ, dù họ vẫn nhận được điểm kinh nghiệm và giữ lại trang bị khi co-op trước đó.
Đáng nói, Redfall cũng rất hạn chế về giá trị chơi lại trừ khi bạn quyết định đổi nhân vật khác, vì tuyến nhiệm vụ chính và nhiệm vụ trong Safe House đều không cho thực hiện lại. Tôi thậm chí cũng không muốn đề cập đến các nhiệm vụ Vampire Nest với thiết kế vừa tuyến tính vừa ngắn, tuy kết hợp cùng yếu tố roguelike có lẽ để tăng giá trị chơi lại nhưng nặng cảm giác lặp lại đến mức nhàm chán. Đã vậy, phần thưởng mà bạn nhận được từ các nhiệm vụ này cũng không tương xứng, khiến nó gần như vô dụng khi chơi co-op.
Lỗi game cũng là vấn đề đầy thảm họa trong Redfall ở thời điểm mới phát hành. Tuy nhà phát triển vẫn miệt mài sửa lỗi ở thời điểm bài viết, nhưng chúng để lại cho người viết ấn tượng ban đầu khá tệ. Từ lỗi texture hiện trễ cho đến chuyển động của các nhân vật “tùy hứng”, tạo nên những tình huống rất buồn cười. Khác với Deathloop, trò chơi thậm chí không hỗ trợ 60fps trên Xbox Series X và phần tương tác menu bằng tay cầm cũng không trực quan, chỉ đơn thuần mô phỏng thao tác di chuột bằng cần analog.
Bù lại, các trận đấu súng rất thỏa mãn khi kết hợp với kỹ năng riêng của mỗi nhân vật. Tuy nhiên, tính thử thách trong Redfall không cao ngay cả ở thiết lập độ khó cao nhất ở lượt chơi đầu tiên là Midnight. AI của kẻ thù tệ và rất buồn cười. Đồ họa tuy không gây ấn tượng nhưng đội ngũ phát triển cũng khá chăm chút cho từng địa danh có sự khác biệt, chỉ tiếc là thế giới mở trong game không có nhiều thứ để bạn khám phá. Nó cũng không rộng lớn đủ để bạn lạc lối hay muốn lang thang trong đó.
Sau cuối, Redfall mang đến một trải nghiệm bắn súng để lại cảm xúc khá trái chiều. Trò chơi mang cảm giác chưa hoàn thiện với nhiều thiết kế khó hiểu, khiến trải nghiệm không thỏa mãn bất kể bạn chơi solo hay co-op. Điểm trừ lớn nhất của game là không có điểm cộng nào đáng chú ý cộng với mức giá cao thiếu tương xứng, trừ khi bạn thuộc tuýp người chơi dễ tính và bị cuốn hút bởi đề tài ma cà rồng.
Redfall hiện có cho PC (Windows) và Xbox Series X|S.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!