Red Wings: Aces of the Sky là tựa game arcade về không chiến với đồ họa kiểu truyện tranh ấn tượng hiếm thấy ngay cả khi so với nhiều thể loại khác trên thị trường hiện nay.
Ở mọi khía cạnh, Red Wings: Aces of the Sky không mang đến cho bạn trải nghiệm không chiến cực kỳ hào hứng, với những pha rượt đuổi kẻ thù đầy kịch tính trên nền đồ họa đẹp như thật của Ace Combat 7: Skies Unknown. Thay vào đó, trải nghiệm chủ yếu hướng đến người chơi casual không đòi hỏi quá cao, đặc biệt khi xét đến khía cạnh gameplay có phần lặp lại khá quen thuộc của dòng game arcade. Tuy nhiên, tựa game này cũng biết “chơi đồ” để tạo dấu ấn riêng, giữ trải nghiệm bớt cảm giác lặp lại cố hữu.
Red Wings: Aces of the Sky lấy bối cảnh Thế Chiến thứ nhất, đưa người chơi đến với cuộc chiến của hai phe Triple Alliance và Triple Entente. Về cơ bản, Triple Alliance lấy bối cảnh về cuộc chiến trong lịch sử của đế quốc Osman (nay là Thổ Nhĩ Kỳ) và Đức thuộc phe Liên minh chống lại các thế lực châu Âu của phe Hiệp ước. Ngược lại, Triple Entente đưa người chơi đến với đội bay của không lực Anh và Pháp trong cuộc truy tìm Red Baron, người phi công anh hùng của không quân đế quốc Đức nổi tiếng với biệt danh Nam tước đỏ.
Trò chơi xây dựng câu chuyện kể qua những khung hình truyện tranh, khiến tôi có chút liên tưởng đến Fury Unleashed vừa mới chơi gần đây. Đáng chú ý, Red Wings: Aces of the Sky sở hữu phong cách đồ họa cel-shade kiểu hoạt hình khá ấn tượng, tạo cảm giác khác biệt rõ nét ngay từ menu của trò chơi. Cách phối màu cũng rất lạ mắt, có sự tương phản rõ nét giữa chiến đấu cơ của người chơi và kẻ thù giữa bầu trời không chiến. Ngay cả nhạc nền cũng rất xuất sắc với những bản nhạc mang cảm giác xưa hơn cả tuổi đời của người viết.
Lối chơi của Red Wings: Aces of the Sky có phần giống Warplanes: WW2 Dogfight, nhưng không có yếu tố xây dựng căn cứ. Hầu hết nhiệm vụ đều yêu cầu bạn bắn hạ nhiều đợt kẻ thù tham gia không kích. Tuy nhiên, mỗi nhiệm vụ đều đi kèm câu chuyện kể và kẻ thù mới, giúp trải nghiệm luôn giữ được sự tươi mới dù khó tránh khỏi cảm giác lặp lại. Tuy nhiên, điều này còn tùy thuộc vào lối chơi của mỗi người. Đơn cử như bạn có thể dùng chiến thuật lẩn trốn trong đám mây rồi bổ nhào xuống, xả cả băng đạn vào kẻ thù hoặc chơi kiểu rambo.
Vấn đề ở chỗ, bạn không chỉ lo né tránh chiến đấu cơ của kẻ thù mà còn phải quan sát chiến trường, tình hình xăng dầu cũng như hư hỏng của máy bay để chọn ra thời điểm nào nên chiến đấu, khi nào cần ngừng chiến đi tìm vòng tròn “phục hồi chức năng” cho chiến đấu cơ. Có một số nhiệm vụ thậm chí còn yêu cầu bạn phải bay theo tuyến đường cố định giữa các vòng tròn nói trên. Nhà phát triển All In! Games cũng khá khéo léo khi đưa vào hệ thống kỹ năng và tính điểm để tăng giá trị chơi lại cho Red Wings: Aces of the Sky.
Về cơ bản, mỗi màn chơi sẽ có một số điều kiện nhất định để đạt được tối đa ba sao, dựa trên khả năng qua màn và chiến đấu “quá nhanh, quá nguy hiểm” của người chơi. Tuy nhiên, những ngôi sao này không phải để khoe cho đẹp mà còn dùng để nâng cấp chiến đấu cơ, từ tăng sát thương cho vũ khí tới khả năng trữ xăng được nhiều hơn v.v… Không những vậy, người chơi có thể mở khóa thêm các chiến đấu cơ mới khi hoàn thành số lượng màn chơi nhất định. Tất cả lại đi kèm với “tuyệt đỉnh công nghệ” có tính hỗ trợ chiến đấu.
Tôi nghĩ không cần phải đề cập đến công năng của những “tuyệt đỉnh công nghệ” này, nhưng nó khá hữu dụng trong những khoảnh khắc vào sinh ra tử khi không chiến. Đó là chưa kể, màn chơi về sau đó ngày càng khó hơn, đòi hỏi bạn phải nỗ lực nhiều mới có thể giành được ba sao để nâng cấp. Đây là lúc trải nghiệm co-op 2 người của Red Wings: Aces of the Sky tỏa sáng. Đáng chú ý, game tuy hỗ trợ trải nghiệm mỗi người một tay cầm Joy-Con, nhưng đáng tiếc lại không hỗ trợ chơi online mà chỉ có co-op local chia đôi màn hình.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Red Wings: Aces of the Sky là một số thiết kế màn chơi tạo cảm giác hơi lạc quẻ, dù không thể phủ nhận ý đồ của nhà phát triển nhằm cố gắng đa dạng hóa trải nghiệm. Một trong số đó là những màn điều khiển máy bay thả bom, trong đó người chơi phải bay với tốc độ rùa bò, cố gắng né tránh pháo cao xạ bắn lên từ mặt đất. Các màn chơi này chuyển sang góc nhìn top-down, mang cảm giác như lấy ý tưởng từ một tựa game hoàn toàn khác chắp vá vào trải nghiệm vậy.
Tuy có chút thử thách, nhưng cũng khiến trải nghiệm kém hào hứng đi là những nhiệm vụ đòi hỏi người chơi bay qua các vòng tròn “phục hồi chức năng” nói trên trong thời gian giới hạn. Những nhiệm vụ này không có kẻ thù mà chỉ yêu cầu bạn “vượt qua thử thách”, đến mức đôi lúc cảm giác như vượt qua chính mình để không nổi điên khi sơ suất để sót một vòng tròn nào đó ở gần cuối hành trình. Kết quả không mong đợi này luôn dẫn dắt người chơi quay về vạch xuất phát từ đầu nhiệm vụ. Đó chắc chắn không phải cảm giác hào hứng gì.
Vấn đề ở chỗ, các nhiệm vụ nói trên thường không quá khó, nhưng lại đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ. Điều này đặc biệt quan trọng với những màn chơi tương tự càng tăng dần độ khó về sau, nâng số vòng tròn phải bay qua lên đến vài chục. Thử tưởng tượng đang làm nhiệm vụ nhưng ai đó ngoài đời bước vào hỏi vài câu khiến bạn mất tập trung, hậu quả như thế nào có lẽ tôi không cần đề cập. Trong khi đó, với những nhiệm vụ không chiến thông thường khác, tình hình không bao giờ tệ như thế ngay cả khi bạn lơ đãng đến vài giây.
Sau cuối, Red Wings: Aces of the Sky mang đến một trải nghiệm không chiến arcade khá hào hứng, nhưng cũng đi kèm một số điểm trừ nhỏ trong thiết kế màn chơi. Thế nhưng, điểm cộng lớn nhất của trò chơi là xây dựng cơ chế gameplay đơn giản nhưng vẫn rất hấp dẫn, cộng với đồ họa và nhạc nền vô cùng ấn tượng biến nó trở thành cái tên cực kỳ đáng chú ý cho bộ sưu tầm game của bạn.
Red Wings: Aces of the Sky hiện có trên Nintendo Switch. Bản PC, PlayStation 4 và Xbox One dự kiến sẽ ra mắt trong thời gian tới.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!