Red Faction là một series game bắn súng khá nổi tiếng từ thời PlayStation 2 và kéo dài đến hết thời đại Xbox 360. Điểm thú vị của series này là mỗi phần chơi lại mang đến một trải nghiệm bắn súng khác nhau, chẳng hạn như hai phần đầu mang đến trải nghiệm FPS, trong khi phần chơi thứ tư lại mang đến trải nghiệm TPS đơn thuần. Thú vị nhất là Red Faction Guerrilla với lối chơi bắn súng góc nhìn thứ ba kết hợp với thế giới mở. Tựa game này vừa có bản remaster nâng cấp đồ họa với các tên rất độc đáo: Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered.
Không biết bạn có nhận ra không, nhưng Re-Mars-tered là một cách chơi chữ trong tiếng Anh của trò chơi. Nó vừa thể hiện được bối cảnh nội dung của Red Faction Guerrilla diễn ra tại sao Hỏa và người chơi sẽ được quay trở lại nơi này một lần nữa, nhưng cũng đồng thời cho bạn biết đây là một bản remaster với âm đọc na ná như chữ remastered. Nếu phải tìm một ứng cử viên nào đáng giá cho phiên bản remaster, có lẽ Red Faction Guerrilla một trong những cái tên mà tôi nghĩ ngay đến. Đây có thể nói là một trong những tựa game thế giới mở hay nhất của thế hệ game console Xbox 360 và PlayStation 3. Dù được đánh giá cao từ giới chuyên môn và người chơi ở thời điểm phát hành ban đầu, cũng như có số lượng bán ra không hề tệ nhưng không hiểu sao trò chơi lại không nhận được sự chú ý nhiều như mong đợi. Liệu Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered có cơ hội thứ hai để làm một chuyến lội ngược dòng ấn tượng?
Câu chuyện trong Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered lấy bối cảnh vào năm 2125, tức 50 năm sau các sự kiện trong game Red Faction đầu tiên. Khi này, nguồn tài nguyên thiên nhiên ở trái đất ngày càng khan hiếm, dẫn đến nền kinh tế toàn cầu sụp đổ do đầu cơ tràn lan và thiếu sản xuất. Dưới áp lực của các tập đoàn và các vị lãnh tụ của trái đất buộc phải thu thập các nguồn tài nguyên từ sao Hỏa bằng mọi giá nhằm đáp ứng nhu cầu cao của trái đất, lực lượng bảo vệ trái đất (EDF) từ vai trò đồng minh trong tựa game gốc nói trên đã trở thành mối đe dọa mới trong phần chơi này. Họ buộc cư dân sao Hỏa phải lao động quần quật dẫn đến lực lượng Red Faction được thành lập để chống lại vai trò của EDF. Nhân vật chính Alec Mason là một kỹ sư mỏ đến sao Hỏa để đoàn tụ với người anh trai nhưng lại bị kéo vào cuộc chiến không mong muốn.
Nếu thích trải nghiệm đập phá thì Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered chính là thứ mà bạn đang tìm kiếm. Với cương vị là một kỹ sư mỏ nên nhân vật của người chơi được trang bị thuốc nổ để đi phá vỡ các công trình hay tòa nhà khắp nơi. Thậm chí ngay từ đầu trò chơi thì nhiệm vụ đầu tiên của bạn là đi phá sập một tòa nhà với chiếc búa trên tay. Cảm giác trải nghiệm khá thú vị khi hàng loạt bức tường đổ sập trước từng nhát búa của nhân vật lòi cả khung sắt ra. Đáng tiếc là trải nghiệm chiến đấu lại không được hấp dẫn như vậy do cơ chế điều khiển tạo cảm giác hơi rối khi nhắm bắn.
Cũng may là phần lớn nhiệm vụ đều yêu cầu bạn đi làm kẻ phá hủy và nó được kết hợp trong cốt truyện của trò chơi khá hợp lý. Về cơ bản, Red Faction là một lực lượng chống đối EDF, do vậy người chơi thường được giao các nhiệm vụ phá hủy mọi thứ đang bị EDF chiếm hữu, từ các kho đạn cho tới kho nhiên liệu và các nhà máy sản xuất v.v… Việc phá hủy này sẽ giúp giảm mức độ ảnh hưởng của EDF trên các khu vực mà trong trò chơi gọi là sector. Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered có khoảng sáu sector và mỗi khu vực này đều có hàng loạt các công trình do EDF chiếm đóng, tha hồ cho bạn phá hủy.
Làm đổ sập những công trình này không những giúp tăng hào khí cho phe Red Faction của người chơi mà còn giảm sự ảnh hưởng của EDF trên sector đó. Hào khí tăng lên còn khiến AI vào hỗ trợ bạn trong các trận chiến, giúp tăng thêm salvage nhận được sau khi hoàn thành nhiệm vụ để nâng cấp và mua sắm các thứ. Ngược lại, nếu nhân vật của người chơi bị mất mạng trong quá trình làm nhiệm vụ thì sẽ khiến tinh thần của phe Red Faction giảm xuống và EDF tăng lên. Kỳ thực ban đầu tôi cứ cảm giác có gì đó quen quen với cơ chế này, và cuối cùng nhớ ra là Far Cry 5 cũng có cơ chế tương tự. Như vậy nói cho công bằng thì Far Cry 5 đã học hỏi cơ chế gameplay này của Red Faction Guerrilla chứ không phải là họ tự nghĩ ra, thật đáng thất vọng.
Yếu tố gameplay trong bản remaster vẫn giữ nguyên giống như Red Faction Guerrilla khi lần đầu phát hành và không có gì thay đổi. Tuy nhiên, ở khía cạnh này thì trò chơi có vẻ không theo kịp thời đại. Cụ thể là các nhiệm vụ không có chức năng auto-restart khi thất bại, mà bạn phải tự bước vào chỗ nhận nhiệm vụ và tự chọn làm lại khá bất tiện. Mặt khác, trò chơi cũng không cho phép restart thủ công một nhiệm vụ nào đó mà bạn thấy khả năng cao là thất bại và muốn đẩy nhanh quá trình chơi lại.
Hầu hết các nhiệm vụ chính đều chỉ ở mức độ giải trí là chính, đa phần đều thuộc dạng nhiệm vụ giải cứu, yểm trợ và mang nặng tính lặp lại. Tất cả đều chung một mục đích là để làm suy giảm thế lực của EDF ở khu vực nào đó, mở đường cho nhiệm vụ giải phóng khu vực đó mà thôi. Sau đó các nhiệm vụ lại tiếp diễn tương tự ở sector mới. Thú vị hơn có lẽ phải kể đến lượng nhiệm vụ phụ rải rác khá nhiều trong trò chơi, nhưng cũng thượng vàng hạ cám lẫn lộn. Hầu hết cũng chỉ yêu cầu bạn triệt tiêu quyền kiểm soát của EDF ở một khu nhà nào đó trong sector. Một số thì yêu cầu bạn tấn công hoặc phòng thủ một khu vực cụ thể.
Đáng chú ý nhất là những nhiệm vụ mang tính giải đố, cung cấp một số đạn dược giới hạn và các loại vũ khí nhất định, yêu cầu bạn đánh sập một công trình trong thời gian cho phép. Còn lại chỉ là những nhiệm vụ linh tinh chủ yếu khiến người chơi tốn thời gian hơn, chẳng hạn như điều khiển một loại phương tiện nào đó và đưa nó về đồn trong thời gian hạn chế. Nói đến lái xe tôi mới nhớ đến điều có thể không phải là vấn đề với người chơi này, nhưng có thể sẽ là vấn đề với người chơi khác. Về cơ bản, trọng lực trên sao Hỏa chắc chắn khác với trên trái đất, có lẽ vì vậy mà việc lái xe trong không hề dễ dàng và rất dễ bị lật xe nếu bạn không cẩn thận. Với tôi thì đó không phải là vấn đề gì vì nó khá giống với trải nghiệm lái chiếc Warthog trong series game Halo, nhưng chắc chắn nhiều người chơi sẽ không thích điều này vì nó làm cho trải nghiệm khó khăn hơn cần thiết.
Nói đến remaster không thể không đề cập đến phần đồ họa. Kỳ thực, Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered mang đến đồ họa được nâng cấp khá ấn tượng. Cảm giác như đang trải nghiệm một tựa game mới khi toàn bộ texture đều được làm lại và nhìn chi tiết hơn hẳn. Phần đổ bóng, ánh sáng và các hiệu ứng cũng được xây dựng lại và mang đến trải nghiệm 4K cực kỳ ấn tượng. Không may là phần phim chuyển cảnh thì lại không được nâng cấp tương ứng, có lẽ nhà phát triển đã tái sử dụng lại FMV cũ vì độ chi tiết và chất lượng hình ảnh thì khác cả trời cả vực so với phần đồ họa remaster của trò chơi. Những ai yêu thích “nét đẹp không tì vết” có lẽ sẽ không thích điều này.
Sau cuối, dù có một số vấn đề nhưng Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered vẫn là một tựa game hấp dẫn, đặc biệt với những ai thích công việc phá hoại trong môi trường trò chơi. Chỉ đáng tiếc là do hạn chế phần cứng ở thời điểm ra mắt ban đầu nên trò chơi chỉ cho phép bạn đánh sập các công trình xây dựng, chứ không thể phá hoại các địa hình như ý tưởng ban đầu của nhà phát triển. Phiên bản remaster vẫn giữ nguyên mọi cơ chế gameplay như cũ nên khá đáng tiếc là không bổ sung thêm tính năng thú vị này vào trò chơi. Với chế độ chơi multiplayer vẫn được giữ nguyên và toàn bộ DLC từng phát hành cho tựa game gốc đều được đưa vào bản remaster này, Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered thật sự là trải nghiệm hoàn chỉnh nhất dành cho những ai chưa từng chơi Red Faction Guerrilla lẫn các bạn luôn yêu thích tựa game này từ trước đến nay.
Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One. Người dùng Steam nếu đã sở hữu phiên bản gốc Red Faction Guerrilla sẽ được nhận miễn phí bản Red Faction Guerrilla: Re-Mars-tered này.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.