Razed là một tựa game speedrun rất hấp dẫn nhưng cũng cực kỳ khó và không dành cho mọi đối tượng người chơi, nhất là những ai không có tính kiên nhẫn cao.
Razed đưa người chơi đến với câu chuyện của một nhà phát triển xấu xa với ý định làm hại một nhân vật có vẻ lẽ nữ vì chân mang guốc, đầu đội nón trông khá giống một chiếc nón lá Việt Nam. “Vũ khí” gây hại của hắn chính là đôi guốc sử dụng năng lượng mà nhân vật chạy. Nếu nhân vật ngưng chạy hoặc sử dụng cạn năng lượng này, nó sẽ phát nổ và đó là điều mà bạn sẽ không muốn. Chính vì vậy mà nhiệm vụ của người chơi cũng giống như bao tựa game speedrun khác là di chuyển từ đầu màn đến cuối màn, vượt qua hàng loạt những chướng ngại vật cực kỳ nguy hiểm mà chỉ nửa giây sơ suất cũng khiến bạn phải trả giá bằng sinh mạnh của nhân vật.
Đồ họa là điều mà tôi muốn đề cập đầu tiên. Phần lớn những tựa game speedrun đều có đồ họa khá đơn giản để giữ tốc độ khung hình ổn định, tập trung vào yếu tố điều khiển phản ứng nhạy trước những “pha hành động” của người chơi. Razed cũng không phải ngoại lệ với đồ họa khá đơn điệu và không có gì ấn tượng. Nhà phát triển dường như cũng không buồn đầu tư chút gì cho khía cạnh này khi thiết kế nhân vật chỉ là một số hình khối đơn giản xếp chồng lên nhau, thay đổi màu sắc theo từng khu vực màn chơi khác nhau. Thế nhưng có một vấn đề đáng chú ý là dù đồ họa khá đơn giản, dù không tác động tiêu cực đến trải nghiệm nhưng phiên bản Nintendo Switch thỉnh thoảng có tình trạng sụt giảm tốc độ khung hình thấy rõ.
Ấn tượng nhất là trò chơi thiết kế tính năng chơi từ đầu một màn chơi ngay tức thời chỉ bằng một nút nhấn, không mất thời gian cho các khâu tải lại dữ liệu như một số tựa game hay mắc phải. Điều đó cũng đồng nghĩa chắc chắn bạn sẽ chết rất nhiều lần trước khi có thể vượt qua được một màn chơi nào đó và đây là nút nhấn cực kỳ hữu dụng trong trải nghiệm. Lối chơi của Razed đòi hỏi khá cao trình độ của người chơi lẫn sự nhanh nhạy trong việc phản ứng trước những tình huống bất ngờ, thậm chí đôi lúc khá bất công của môi trường màn chơi. Độ khó của trò chơi cao tới mức mà tôi nghĩ có thể mang đến cảm giác tự hào mỗi khi bạn vượt qua một màn chơi nào đó về sau, nhất là những màn boss được thiết kế “chua lè” về độ khó trong những pha đi cảnh.
Mà nói chi xa, ngay cả những màn chơi thông thường cũng đủ khiến những người chơi kiên nhẫn cảm thấy khá ức chế. Phải thừa nhận đây là một trong những tựa game speedrun khiến tôi cảm thấy “nóng đầu” nhất. Ở góc độ thiết kế màn chơi, Razed mang cảm giác bất công một cách cố ý. Yếu tố này buộc bạn phải chơi đi chơi lại nhiều lần, dính toàn bộ “những quả lừa” của môi trường màn chơi mới biết trước những “điểm nóng” cần thiết để có thể vượt qua vào lần sau. Còn ở một khía cạnh nào đó, độ khó cao của Razed một phần do thiết kế màn chơi mang cảm giác bất quy tắc. Một điểm lệch nhỏ khi bạn thao tác cũng có thể dẫn đến cái chết oan uổng cho nhân vật.
Đơn cử như những tấm nhún, ngay cả khi bạn nhảy đến hơi lệch tâm chỉ vài ba pixel, thì kết quả cũng đã rất khác biệt. Chúng có thể ném nhân vật đi quá xa hoặc quá gần so với yêu cầu. Chính điều này khiến trải nghiệm mang cảm giác như dựa vào may mắn hơn là trình độ của người chơi. Chưa kể, nếu bạn cố tình đi lang thang để tìm kiếm bí mật thì rất dễ khiến nhân vật mắc kẹt trong môi trường màn chơi, dẫn đến cái chết không tránh khỏi vì hết năng lượng. Tuy nhiên, đây cũng là yếu tố để tạo nên giá trị chơi lại cho Razed. Trò chơi xây dựng một hệ thống kỹ năng và nâng cấp khá thú vị. Hoàn thành màn boss cuối mỗi khu vực sẽ mở khóa kỹ năng mới. Người chơi có thể nâng nâng cấp cho những kỹ năng này bằng cách tìm vật phẩm nâng cấp được giấu trong mỗi màn chơi một cách khéo léo hoặc đòi hỏi một kỹ năng nào đó mà bạn chưa có.
Vấn đề ở chỗ, sử dụng các kỹ năng sẽ làm tiêu tốn thanh năng lượng được gọi là Charged của nhân vật. Do vậy, bạn không thể sử dụng tùy tiện kỹ năng nếu không muốn nhân vật tan tành xác pháo vì hết năng lượng. Thế nhưng nói dễ hơn làm. Đa phần người chơi sẽ luôn có phản xạ nhấn nút nhảy khi nhân vật lâm vào một tình huống nguy hiểm ngoài ý muốn. Cú nhấn nút trong trường hợp này tuy có thể giúp bạn tránh khỏi một cái chết bất ngờ từ trên trời rơi xuống, nhưng cũng đồng thời tăng khả năng dẫn nhân vật đến cửa tử do dùng cạn năng lượng trước khi tiếp cận đích đến, đặc biệt khi nhiều màn chơi thiết kế để bạn nhận những “quả lừa” năng lượng như thế. Dù vậy, trong trường hợp này thì rõ ràng đó là vấn đề của người chơi chứ không phải thiết kế bất công mà màn chơi mang đến cố ý.
Sau cuối, Razed mang đến một trải nghiệm speedrun khá hấp dẫn với độ thử thách rất cao, chắc chắn sẽ khiến fan của dòng game này hết sức thích thú. Nếu đạt thứ hạng cao thì bạn còn được “thưởng” thêm cho một số màn chơi đầy thách thức để “trổ tài. Khá đáng tiếc là cách xây dựng hệ thống xếp hạng của Razed mang cảm giác đặt nặng yếu tố “cày cuốc” hơn là khuyến khích người chơi “bung lụa” kỹ năng chơi game. Mặc dù vẫn còn một số vấn đề chưa hoàn hảo trong cách thiết kế, nhưng không thể phủ nhận đây vẫn là một tựa game được trau chuốt khá tốt ở yếu tố gameplay, liên tục mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người chơi. Nếu thích cảm giác “ăn hành” khó cưỡng, thì đây chắc chắn là một tựa game mà bạn khó lòng bỏ qua.
Razed được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác