Bốn triệu đô la – đó chính là số tiền mà các công ty lớn phải chi cho 30 giây quảng cáo trong mùa giải Siêu cúp Bóng bầu dục Mỹ năm 2013.
Một con số thật khủng. Mặc dù hầu hết các công ty không thể chi chừng ấy tiền cho một quảng cáo, nhưng tất cả mọi doanh nghiệp đều hiểu tầm quan trọng của hoạt động quảng cáo, và họ luôn tìm kiếm những phương thức tốt và hiệu quả hơn để thu hút khách hàng. Khi khách hàng đang dành ngày càng nhiều thời gian hơn trên các nền tảng mạng xã hội, sẽ hợp lý khi các công ty xem xét tiếp cận khách hàng thông qua kênh này. Nó không chỉ hiệu quả về chi phí hơn so với phương pháp quảng cáo truyền thống mà còn là xu hướng tương lai. Những con số này liên tục tăng lên mỗi năm – trên thực tế, doanh thu quảng cáo trên mạng xã hội theo dự báo sẽ đạt 11 tỷ đô la vào năm 2017.
Nếu bạn đang tìm hiểu cách thức để bắt đầu, dưới đây là phần thông tin tổng hợp về những trang web phổ biến để bạn xem xét.
Với hơn 500 triệu người dùng tích cực trên Facebook, đang chia sẻ 30 tỷ nội dung (web links, câu chuyện mới, blog posts, vv…) mỗi tháng, chẳng có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp đều muốn quảng cáo trên mạng xã hội này.
Ưu điểm:
- Chi phí tương đối hợp lý, cho phép các công ty ở mọi quy mô, mọi điều kiện ngân sách dễ dàng thí điểm quảng cáo trên mạng xã hội này
- Tùy thuộc vào độ phức tạp, các quảng cáo có thể được triển khai một cách nhanh chóng
- Bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu với những yêu cầu chi tiết như là độ tuổi, giới tính, địa điểm và sở thích
- Bạn có thể tạo ra nhiều biến thể khác nhau của nội dung quảng cáo và theo dõi để đánh giá hiệu quả
Nhược điểm:
- Nội dung quảng cáo ngắn gọn: Dòng tiêu đề bị hạn chế ở 25 ký tự và 90 ký tự cho phần nội dung
- Các chiến dịch quảng cáo được mặc định theo một mức ngân sách mỗi ngày trên cơ sở tính toán chi phí theo số lần hiển thị (cost per impressions – CPM). Mặc dù cũng có cơ chế tính giá theo chi phí trên mỗi click (cost per click – CPC) nhưng Facebook không đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách để lựa chọn chúng
- Bạn cần phải sáng tạo để làm cho nội dung quảng cáo của mình trở nên nổi bật bởi vì sự quá tải nội dung quảng cáo cũng là một vấn đề đáng quan ngại.
Nếu bạn triển khai quảng cáo cho đối tượng khách hàng doanh nghiệp (B2B), đây là nền tảng phù hợp với bạn. Với gần 90 triệu thành viên tại hơn 200 quốc gia, cứ vài giây lại có một thành viên mới gia nhập cộng đồng LinkedIn. Và theo thông tin từ trang số liệu thống kê của LinkedIn, các nhà lãnh đạo của tất cả các công ty có tên trong danh sách Fortune 500 đều là thành viên của mạng xã hội này.
Ưu điểm:
- Bạn sẽ có những hướng dẫn từng bước về cách xây dựng nội dung quảng cáo của mình
- Bạn có thể quảng bá trang LinkedIn hoặc URL trang web của mình.
- Cũng giống như là Facebook, bạn có thể tạo ra nhiều biến thể quảng cáo khác nhau trong một chiến dịch và theo dõi hiệu quả của chúng
- Bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình dựa trên những yêu cầu cụ thể, bao gồm cả địa điểm, chức vụ, độ tuổi, giới tính, đơn vị tuyển dụng hiện tại và trường đã học
- Chương trình này cung cấp một công cụ hệ thống Thu thập Thông tin Khách hàng tiềm năng (Lead Collection) hoàn toàn miễn phí
Nhược điểm:
- Nội dung quảng cáo ngắn; phần tiêu đề có độ dài 25 ký tự và phần mô tả bị hạn chế ở 75 ký tự.
- Chi phí cao: Bạn có thể lựa chọn trả tiền theo click (pay per click) hoặc theo mức số lần hiển thị (per impression) và nó không hề rẻ. Có một mức ngân sách tối thiểu hàng ngày và những người dùng mới còn phải trả một khoản phí kích hoạt một lần.
YouTube
Quảng cáo video online được dự báo sẽ đạt mức 16.1 tỷ đô la trên toàn cầu vào năm 2015 (theo ZenithOptimedia). Với ước tính khoảng một tỷ người truy cập hàng tháng trên toàn thế giới, 51% người dùng YouTube truy cập trang này hàng tuần hoặc thường xuyên hơn và 52% người dùng trong độ tuổi từ 18-34 thường xuyên chia sẻ các video với bạn bè và đồng nghiệp.
Ưu điểm:
- Cung cấp một số cơ hội quảng cáo, bao gồm quảng cáo hiển thị trực tuyến, quảng cáo trong video và video quảng cáo.
- Bạn có thể xây dựng các chiến dịch quảng cáo có chủ đích bằng cách lựa chọn chủ đề, từ khóa hay thông tin nhân thân (demographics)
- Bạn chỉ phải trả tiền khi khách hàng mục tiêu quyết định xem video của bạn
Nhược điểm:
- Bạn không có bất kỳ sự kiểm soát nào trong việc lựa chọn nội dung quảng cáo nào xuất hiện trước hoặc xuất hiện sau nội dung quảng cáo của mình. Do đó, có thể xảy ra khả năng là video quảng cáo của đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngay bên cạnh nội dung quảng cáo của bạn
Mặc dù còn khá mới đối với lĩnh vực quảng cáo, trang tiểu blog (micro-blogging site) này đã có tới 230 triệu người dùng tích cực, đăng tải tới 500 triệu tweet mỗi ngày.
Ưu điểm:
- Bạn có thể tiếp cận khách hàng thông qua các từ khóa, cụm từ, những người dùng đã truy cập trang của bạn, và những người “theo đuôi” (followers) của một người dùng nhất định
- Việc cài đặt (setup) cơ bản rất đơn giản và trực quan
- Nội dung quảng cáo chạy gần như tức thì
- Thường rẻ hơn so với các lựa chọn quảng cáo tính giá theo từng click (Pay Per Click – PPC) khác
Nhược điểm:
- Bạn khó có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu giống như cách bạn làm với Facebook hoặc LinkedIn
- Việc theo dõi và báo cáo bằng giao diện quảng cáo của họ không mạnh mẽ bằng
- Đòi hỏi nhiều hoạt động thủ công hơn để quản lý các chiến dịch quảng cáo
Mặc dù ban đầu các nền tảng mạng xã hội được phát triển để hỗ trợ hoạt động giao tiếp, chúng đã chứng tỏ sự thành công trong việc giúp các công ty kết nối với khách hàng của họ.
Do đó, hãy xem xét những lựa chọn quảng cáo khác nhau để quảng bá thương hiệu và hỗ trợ cho hoạt động trực tuyến của bạn.
TUẤN AN