Qualcomm vừa tiết lộ thêm chi tiết về GPU Adreno X1, bộ xử lý đồ họa tích hợp trong các bộ vi xử lý Snapdragon X Elite/Plus sắp ra mắt. Các bộ vi xử lý này sẽ là trung tâm của các laptop Windows trên nền tảng Arm sẽ ra mắt vào tuần tới.
Adreno X1 đại diện cho thế hệ đầu tiên của các bộ xử lý đồ họa được thiết kế riêng cho các hệ thống Windows trên Arm từ Qualcomm. Ký hiệu “X1” đánh dấu thế hệ đầu tiên, với các thế hệ tiếp theo dự kiến sẽ có các tên gọi tương tự như Adreno X2, X3.
Phiên bản cao nhất của Adreno X1, được gọi là “X1-85”, có tới 6 lõi shader với tổng cộng 1536 đơn vị logic số học FP32 (ALU). Điều này cho phép xử lý 96 đơn vị texture mỗi chu kỳ và mang lại hiệu suất đỉnh lên tới 4.6 TFLOPS (nghìn tỷ phép toán dấu phẩy động mỗi giây). Ngoài ra, nó có thể xử lý tới 72 triệu pixel dữ liệu mỗi giây.
Adreno X1 đảm bảo tương thích với các API đồ họa chính thống như DirectX 12.1 (Shader Model 6.7), DirectX 11, Vulkan 1.3 và OpenCL 3.0. Sự tương thích rộng rãi này giúp các nhà phát triển tận dụng tối đa khả năng của Adreno X1 cho nhiều ứng dụng khác nhau.
Qualcomm so sánh Adreno X1-85 với bộ vi xử lý di động Intel Core Ultra 7 155H có 8 lõi Xe. Họ tuyên bố rằng Adreno X1-85 có thể so sánh hoặc thậm chí vượt qua hiệu suất GPU của Intel trong một số trò chơi, tất cả đều được kiểm tra ở độ phân giải 1080p. Tuy nhiên, chi tiết cụ thể về cài đặt trò chơi và nền tảng kiểm tra vẫn chưa được công bố.
Qualcomm cũng giới thiệu “Adreno Control Panel”, một ứng dụng dành riêng để quản lý tối ưu hóa trò chơi và cập nhật driver. Sự tập trung vào việc kiểm soát người dùng và cải tiến liên tục này cho thấy cam kết của Qualcomm trong việc tinh chỉnh hiệu suất của Adreno X1 theo thời gian, với các bản cập nhật được hứa hẹn ít nhất một lần mỗi tháng.