Project Highrise: Architect’s Edition mang đến một trải nghiệm mô phỏng xây dựng và quản lý tòa nhà chọc cao trời dành cho nền tảng console sau một thời gian “làm mưa làm gió” trên PC.
Project Highrise vốn không phải là game mới vì trò chơi phát hành lần đầu trên PC vào năm 2016. Tuy nhiên, mãi đến gần đây thì người chơi console mới được trải nghiệm tựa game này với phiên bản Architect, bao gồm tất cả các DLC từng được phát hành trước đây, mang đến một trải nghiệm hoàn chỉnh nhất cho nền tảng console trong đó có Nintendo Switch. Đây có thể nói là “cặp đôi hoàn hảo” với sự kết hợp giữa lối chơi đặc trưng của game và khả năng cơ động cao của Nintendo Switch.
Ngày xưa tôi từng có ý định học kiến trúc nhưng cơ hội không đến, đành nuốt nỗi buồn trong những tựa game mô phỏng xây dựng và quản lý. Nếu như thể loại này đã quá đông đúc với không ít những tựa game tập trung nhiều vào yếu tố xây dựng thành phố phát triển và giải quyết các vấn đề dân sinh, thì Project Highrise: Architect’s Edition lại chọn hướng tiếp cận khác. Trò chơi đưa bạn vào vai người kiến trúc sư trong các công trình xây dựng tòa tháp nhiều tầng cao chọc trời. Đó cũng là bài toán khó mà người chơi phải giải quyết.
Khác với nhiều tựa game mô phỏng xây dựng và quản lý thường lồng ghép phần hướng dẫn cơ bản ban đầu trong trải nghiệm chính, Project Highrise: Architect’s Edition lại dành hẳn một phần riêng cho các tutorial này. Điều khiến tôi cảm thấy thú vị là trò chơi hướng dẫn khá cụ thể và chi tiết những gì mà bạn cần làm khi bắt đầu xây dựng những tòa nhà chọc trời như thế này. Đây là một điểm cộng rất lớn của trò chơi vì chỉ là game, nhưng những gì mà bạn trải nghiệm kỳ thực là một khối lượng công việc quản lý “làm dâu trăm họ” khá đồ sộ, khiến tôi cũng cảm thấy bất ngờ về mức độ chi tiết.
Mọi quyết định mà bạn đưa ra đều phải được tính toán kỹ lưỡng và lên kế hoạch trước. Từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho cả tòa nhà như các hộp đấu nối dây viễn thông, truyền hình hay điện hoặc nước cho tới bức tường của mỗi văn phòng hay căn hộ. Sau khi cơ sở hạ tầng được đưa vào hoạt động, người chơi còn phải tiếp tục đáp ứng các nhu cầu thiết thực của những người thuê bằng rất nhiều dịch vụ khác nhau. Mỗi đối tượng thuê nhà hay văn phòng lại có những yêu sách riêng, khiến bạn rất đau đầu để tìm hướng giải quyết nhanh nhất nếu không muốn họ dọn đi và mất công tìm kiếm người thuê mới.
Chọn lựa người thuê văn phòng hay căn hộ cũng không phải chuyện đơn giản, vì mỗi đối tượng sẽ có nhu cầu khác nhau mà bạn phải đáp ứng. Nhiều nhu cầu trong đó chỉ có thể mở khóa một khi bạn đạt được điểm danh tiếng nhất định. Trải nghiệm trong Project Highrise: Architect’s Edition không chỉ đơn thuần là xây dựng mà bạn còn phải tạo nên cả một hệ sinh thái trong tòa nhà đó, giúp mọi thứ trở vận hành mượt mà và hiệu quả nhất, thỏa mãn từng yêu cầu của người thuê để mang đến sự hài lòng nhất cho họ. Nói cách khác, trải nghiệm trong game hướng đến việc xây dựng nền tảng vững chắc và các dịch vụ cộng thêm chứ không đơn thuần xây dựng.
Ban đầu, tôi bắt chước theo những gì trong phần hướng dẫn để xây nên một khu tòa tháp chọc trời với rất nhiều tiện nghi và quán xá để làm hài lòng người thuê. Thế nhưng mọi chuyện không diễn ra như tôi tưởng khi việc phát triển “quá nóng” đã khiến nguồn chi phí cạn kiệt và không còn vốn để tiếp tục tái đầu tư. Chưa kể, thời gian trong game diễn ra theo từng ngày rất chậm ngay cả khi bạn tăng tốc độ tối đa. Hết cách, tôi đành vay ngân hàng và mọi chuyện chẳng hề khá hơn khi lợi nhuận thu về không đủ để thanh toán những khoản tín dụng “nóng”. Bài học đầu tiên trong trải nghiệm Project Highrise: Architect’s Edition là đừng bao giờ phát triển quá nhanh nếu bạn không muốn sớm phá sản.
Sau thất bại đầu tiên trong việc đầu tư xây dựng cao ốc cho thuê văn phòng, tôi thử chuyển sang đầu tư căn hộ gia đình với suy nghĩ của một kẻ từng đi mua nhà, tự nghĩ người thuê sẽ cần những gì. Rút kinh nghiệm lần trước, tôi bắt đầu mọi thứ từ tốn hơn. Thay vì phát triển nóng, tôi chọn giải pháp tối đa hoá không gian mỗi tầng cùng với cơ sở hạ tầng riêng trước khi “cất mình” thành một tòa tháp chọc trời như lần đầu trải nghiệm và rút tỉa ra nhiều bài học kinh nghiệm “thất bại là mẹ thành công” cho lần chơi sau. Và cứ thế, khi bạn có thể vận hành và phát triển tòa nhà ban đầu thành một tòa tháp chọc trời với danh tiếng cao, thì đó cũng là một đoạn đường gian khó rất dài đã trôi qua.
Project Highrise: Architect’s Edition kỳ thực không phải là một tựa game dễ, ít nhất là so với nhiều game khác cùng thể loại mô phỏng xây dựng và quản lý mà tôi từng chơi. Đây thật sự là một tựa game đòi hỏi sự tính toán và chiến thuật đầu tư phát triển chu đáo của người chơi, trong vai trò một kiến trúc sư cho tòa nhà. Không chỉ phát triển số lượng cư dân mà bạn còn phải đáp ứng rất nhiều yêu cầu khác của họ về cơ sở hạ tầng như truyền hình cáp hay viễn thông, cho tới yêu cầu dịch vụ như bảo trì chuyên lo các việc sửa chữa hư hỏng trong tòa nhà, thu gom rác sinh hoạt, cung cấp nước uống đóng chai cho các văn phòng cho thuê v.v… Ngành nghề của mỗi người thuê cũng có những yêu cầu rất khác nhau về vị trí hay các sản phẩm sau dịch vụ khác nhau.
Đơn cử như các công ty làm việc về sáng tạo sẽ không hài lòng nếu “hàng xóm” của họ ồn ào. Điều này có nghĩa là bạn không thể cho họ thuê một không gian bên cạnh các quán xá đông đúc được. Hay các gian hàng “sang chảnh” có thể sẽ phàn nàn nếu bên cạnh họ là “kho rác” hoặc nặng mùi từ “hàng xóm” mà bạn phải lập tức giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Mỗi người thuê đều có một khía cạnh hài lòng riêng và nếu vi phạm hợp đồng thì bạn có thể phải chịu một khoản tiền bồi thường. Chưa kể, nếu như ngoài đời thị trường bất động sản và cho thuê cũng lúc nóng lúc lạnh, thì trong game cũng có những yếu tố tương tự khá thú vị.
Người chơi có thể tạm dừng hoặc tua nhanh thời gian khi cần khắc phục hay có nhu cầu phát triển “nóng”. Chỉ một điều tôi không hài lòng lắm là thời gian tua nhanh vẫn mang cảm giác khá lâu khi một ngày trôi qua. Để tránh những vấn đề khách hàng “nổi nóng” không mong muốn, Project Highrise: Architect’s Edition có rất nhiều cách khác nhau để làm tăng chỉ số hài lòng của người thuê. Từ đáp ứng những nhu cầu của họ, trang trí không gian xung quanh hay thậm chí nếu cần, bạn còn phải giảm tiền thuê cho họ. Nếu để tình trạng phàn nàn quá lâu mà không giải quyết, người thuê có thể quyết định chia tay “anh không đòi quà” với bạn, được cảnh báo bằng emoji bực bội ngay trước không gian mà họ thuê.
Hệ thống điều khiển cũng là một điểm mà tôi khá thích trong Project Highrise: Architect’s Edition. Tuy không hỗ trợ điều khiển bằng cảm ứng hay cử chỉ, nhưng trò chơi chuyển đổi lối điều khiển từ chuột và bàn phím sang gamepad khá thuận tiện, dù ban đầu cũng khiến tôi phải tốn chút ít thời gian để làm quen với những nút bấm này. Gần như mọi nút bấm trên tay cầm đều được sử dụng cho một tính năng gì đó và nó được thiết kế khá trực quan. Điểm trở ngại duy nhất là mỗi thao tác cũng đòi hỏi bạn phải thông qua nhiều lớp giao diện để đọc các báo cáo mà trò chơi cung cấp với người chơi, nhưng đây là cái giá phải trả để được trải nghiệm trên consle một thể loại game vốn từ trước đến nay chỉ dành cho PC. Đáng nói, các báo cáo cũng là nơi để bạn giám sát rất chi li nhiều vấn đề cho kế hoạch phát triển và đầu tư, từ sự hài lòng của khách hàng cho tới tiến độ các hợp đồng hay thậm chí là mức độ ô nhiễm tiếng ồn trong tòa nhà.
Một điều khiến tôi cũng lấy làm thích thú là hệ thống nhiệm vụ và lượng nội dung đồ sộ của Project Highrise: Architect’s Edition. Các nhiệm vụ được xây dựng dưới hình thức hợp đồng cam kết phát triển của bạn với chính quyền thành phố. Những yếu tố này vừa mang đến thử thách để người chơi thực hiện, nhưng cũng đồng thời là một khoản tài chính tương xứng với công sức mà bạn bỏ ra để đầu tư phát triển tòa tháp. Trong khi đó, ngoài phần chơi chính thì trò chơi còn mang đến số lượng kịch bản bổ sung rất nhiều chủ đề khác nhau khá đồ sộ và hết sức hấp dẫn là Las Vegas, Miami Malls, Tokyo Towers, London Life và Brilliant Berlin. Đây là những DLC được phát hành riêng lẻ trên PC và được tích hợp thẳng vào phiên bản Architect này, chắc chắn sẽ khiến bạn tiêu tốn rất nhiều thời gian để trải nghiệm giống như tôi.
Sau cuối, Project Highrise: Architect’s Edition tuy mang đến một trải nghiệm mô phỏng xây dựng và quản lý khá hấp dẫn cho nền tảng console, nhưng lại có sự kết hợp tốt nhất với khả năng cơ động tuyệt vời từ chiếc máy chơi game của Nintendo. Với đồ họa không quá phức tạp, trò chơi vận hành mượt mà gần như hoàn hảo trên Switch cả hai chế độ gắn dock lẫn handheld. Khả năng sáng tạo trong trải nghiệm cũng là một điểm cộng với các mẫu thiết kế tuy kém hiệu quả hơn nhưng lại thú vị hơn với người chơi, cho phép bạn xây dựng những tòa tháp mang đậm dấu ấn cá nhân chẳng hạn như tòa tháp đôi. Nếu yêu thích thể loại này thì đây là một tựa game không nên bỏ quá, nhất là khi bạn sở hữu Nintendo Switch.
Project Highrise: Architect’s Edition được phát hành cho PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch. Trò chơi cũng có phiên bản PC nhưng không kèm theo toàn bộ DLC như Architect’s Edition mà bạn phải mua riêng.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!