Sạc xe điện tại các trạm công cộng có thể là một quá trình thú vị hoặc đầy khó khăn. Một tài xế EV có thể mất khoảng 20 phút để sạc và tiếp tục hành trình, nhưng cùng lúc đó, họ có thể gặp phải các trạm sạc hỏng, màn hình cảm ứng không phản hồi và những trạm bị chặn, tất cả đều có thể trở thành một trải nghiệm vô cùng thất vọng. Những phức tạp này không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng bình thường, mà còn đến các tài xế xe công nghệ và chia sẻ xe, khi một trạm sạc hư hỏng có thể trở thành sự mất mát tài chính nghiêm trọng. Đó chính là lý do mà Ashwin Dias và J.J. Raynor đã rời bỏ công việc tại Uber, nơi họ từng dẫn dắt nỗ lực điện hóa phương tiện của tài xế, để khởi nghiệp với Presto, một ứng dụng giúp tài xế tìm ra các trạm sạc tốt nhất.
Raynor khẳng định: “Xuất phát từ nền tảng Uber, chúng tôi nghĩ rằng có một thị trường năng động nơi chúng tôi có thể giúp mọi thứ trở nên suôn sẻ hơn bằng cách kết nối nhu cầu đa dạng với cung ứng đa dạng.” Điều này có thể có nghĩa là khuyến nghị cho những tài xế tiết kiệm chi phí chờ đợi 30 phút cho một trạm sạc rẻ hơn, trong khi hướng dẫn các tài xế cần gấp đến các trạm đáng tin cậy nhưng có giá cao hơn.
Gần đây, Presto đã huy động thành công 15 triệu USD từ vòng đầu tư hạt giống do Union Square Ventures dẫn dắt, cùng với sự tham gia của Congruent Ventures, Jetstream và Powerhouse Ventures. Đội ngũ của Presto đang tập trung vào các đội xe, một phần vì họ cần di chuyển rất nhiều quãng đường. Dias, Giám đốc điều hành của startup cho biết: “Các tài xế Uber, thường lái xe 40 tiếng mỗi tuần, là những người cần ở trong xe điện, nếu chúng ta muốn điện hóa nhanh chóng và có ảnh hưởng.”
Đôi bạn này đã vận động Uber giải quyết vấn đề này trong ứng dụng tài xế, nhưng nhận ra rằng vấn đề không thể được giải quyết chỉ bằng một công ty duy nhất. Điều này một phần là do sự bùng nổ của các công ty lắp đặt và vận hành các trạm sạc EV. Raynor nói rằng: “Việc sạc đang ngày càng trở nên phân tán tại Mỹ”, với nhiều nhà cung cấp trạm sạc khác nhau xuất hiện.
Cả hai bên đều cảm thấy đau khổ do sự phân khúc này. Các đội xe sẽ hưởng lợi từ việc kết nối trực tiếp với phần mềm của các mạng lưới sạc, nhưng các mạng lưới không muốn hỗ trợ một API cho hàng chục hoặc hàng trăm khách hàng. Ở bên phía ngược lại, các đội xe không muốn phải tích hợp với số lượng ngày càng tăng các mạng lưới sạc.
Phần mềm của Presto cung cấp một giao diện mà cả hai bên có thể kết nối. Nó cung cấp cho các đội xe và các mạng sạc một đối tác để làm việc cùng và thu hút thêm khách hàng – một mô hình nền tảng điển hình. Dias cho biết: “Trong một số khía cạnh, chúng tôi nghĩ mình như Stripe, là một lớp giao dịch cho việc sạc.”
Startup này không chỉ cung cấp ứng dụng của riêng mình mà còn cơ sở hạ tầng API mà các công ty có thể tích hợp, bao gồm cả khả năng xử lý thanh toán. Sự kết hợp này mang lại cho Presto một loạt dữ liệu để thúc đẩy công cụ gợi ý dựa trên máy học, cho phép đưa ra những khuyến nghị cho tài xế về các trạm sạc và nơi mà các mạng nên định hướng các đội bảo trì của họ. Chẳng hạn, nếu một mạng báo cáo rằng một trạm sạc đang hoạt động, nhưng một phiên sạc khởi động qua Presto lại không thành công, Presto có thể điều hướng tài xế ra khỏi trạm đó và báo cáo lỗi cho mạng.