PlataGO! Super Platform Game Maker không phải một tựa game mà là một công cụ thiết kế game dành cho người không chuyên, với khả năng thiết kế những màn chơi đi cảnh retro với phong cách đồ họa pixel tùy vào khả năng sáng tạo và tưởng tượng của bạn mà không đòi hỏi khả năng viết code.
Về cơ bản, PlataGO! Super Platform Game Maker mang nhiều nét giống với series Super Mario Maker nhưng ở quy mô nhỏ hơn. Dù vậy, nền tảng này vẫn mang đến khá nhiều “đồ nghề” thú vị để bạn có thể sáng tạo ra những màn chơi hoặc các game nhỏ cho bản thân hoặc chia sẻ với cả thế giới. Đây vốn không phải là một ý tưởng mới mẻ vì trước đó có không ít công cụ tương tự, cho phép bạn tự do sáng tạo như bộ RPG Maker dành cho nhà làm game không chuyên lẫn bán chuyên, sản sinh ra khá nhiều số lượng game thương mại từ nền tảng này. Tuy nhiên, có lẽ do đặc trưng lối chơi nên thể loại đi cảnh gần như không thấy những công cụ tương tự.
Thiết kế game chủ yếu đòi hỏi người dùng chọn một trong số các sprite được nhà phát triển xây dựng sẵn và ráp vào để xây dựng màn chơi. Sau đó, bạn có thể thiết lập thuộc tính cho các sprite nói trên tùy vào ý tưởng thiết kế. PlataGO! Super Platform Game Maker có sự tùy biến tương đối đa dạng, chẳng hạn như bạn có thể thiết lập kẻ thù trúng bao nhiêu đòn thì bị tiêu diệt, di chuyển nhanh chậm ra sao hay thậm chí số lượt mà chúng tái xuất hiện là bao nhiêu lần. Đáng tiếc, đồ họa cho những sản phẩm mà bạn sáng tạo lại không được đa dạng như thế, chỉ quanh quẩn phong cách hình ảnh của một số nền tảng chơi game thông dụng thời 8 bit ngày xưa như NES hay một sắc xám như máy chơi game cầm tay Gameboy.
Điều này khiến PlataGO! Super Platform Game Maker mang cảm giác bó buộc dù là một nền tảng khá có tiềm năng. Từ số lượng các vật thể và kẻ thù phong phú, cho đến những “dụng cụ” ít thấy trong thể loại game đi cảnh như jetpack, thiết bị đảo chiều trọng lực hay cổng dịch chuyển đều có đủ. Những công cụ này giúp bạn có thể sáng tạo ra nhiều màn chơi có kích thước gấp cả chục lần so với một cảnh bình thường, phủ đầy trong đó là những yếu tố đi cảnh quen thuộc như cạm bẫy, cầu thang, mặt phẳng hay những vật phẩm thu thập. Muốn đơn giản hay phức tạp đều tùy ở ý tưởng của bạn. Nói một cách khác, giới hạn sáng tạo chỉ hạn chế ở trí tưởng tượng của người sáng tạo nội dung mà ở đây chính là bạn.
Thế nhưng, vấn đề lớn nhất của PlataGO! Super Platform Game Maker 2 ở phần điều khiển tương tác thiết kế, ít nhất là trên phiên bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm. Ở chế độ handheld, người dùng có thể sử dụng màn hình cảm ứng và Joy-Con để tương tác, sắp đặt vị trí mọi thứ cho màn chơi. Thế nhưng, ở chế độ dock thì mọi chuyện không đơn giản như vậy do vấn đề kém chính xác quá quen thuộc của cần analog trên tay cầm Joy-Con, khiến việc di chuyển con trỏ không khác gì cực hình để đến đúng vị trị chính xác mà bạn cần để tương tác. Việc tùy chỉnh thuộc tính của các sự kiện trong thiết kế game cũng vậy, mang cảm giác thiếu trực quan nhất là mỗi khi bạn cần điều chỉnh lại một thuộc tính đã thiết lập trước đó và nay muốn đổi lại.
Mặc dù vấn đề này chủ yếu có nguyên căn từ tay cầm Joy-Con “cùi bắp của Nintendo Switch, nhưng gây tác động rất lớn nhất là ở chế độ dock. Chưa kể, mặc dù điều khiển cảm ứng ở chế độ handheld có khá hơn, nhưng vẫn không mang đến cho người dùng cảm giác trực quan và thuận tiện trong việc tương tác hay tùy biến thuộc tính các yếu tố sử dụng để thiết kế màn chơi. Tôi gặp không ít trường hợp tương tác mà PlataGO! Super Platform Game Maker nhầm lẫn giữa hai thao tác khác nhau, chẳng hạn khi cần chỉnh sửa lại thuộc tính một vật thể nào đó nhưng có bị hiểu nhầm thành di dời vị trí của vật thể đó khá bực mình. Việc lựa chọn các vật thể để ráp vào màn chơi cũng vậy, do biểu tượng khá nhỏ nên thường không hình dung ra đó là gì, khá bực mình.
Đáng nói hơn là nền tảng này cũng hoàn toàn không có bất kỳ hướng dẫn nào để giúp người dùng biết phải làm gì với những công cụ có sẵn. Phần tooltip gần như không giúp ích gì, đã vậy thỉnh thoảng lại bị lỗi không hiển thị khi tôi tương tác trên màn hình cảm ứng. Thay vào đó, bạn chỉ có thể vừa mò mẫm vừa thử mọi thứ thông qua giao diện thiết kế màn chơi thiếu trực quan, rồi từ từ mà rút kinh nghiệm dần thông qua nhiều lần thử qua sai trước khi có thể bắt đầu thiết kế màn chơi, chứ chưa nói tới việc thiết kế nhiều màn chơi cho một tựa game mà bạn đang ấp ủ. Việc thiếu vắng tutorial chẳng khác nào đánh đố người sáng tạo, khá là ức chế.
Sau cuối, PlataGO! Super Platform Game Maker mang đến một cơ hội thú vị cho những người dùng không chuyên yêu thích sáng tạo màn chơi hoặc trò chơi điện tử. Tuy nhiên, một số vấn đề riêng của nền tảng này kết hợp cùng đặc trưng phần cứng của Nintendo Switch khiến việc tương tác và thiết kế game trở nên kém hấp dẫn hơn rất nhiều so với kỳ vọng. Dù vậy, nếu yêu thích công việc sáng tạo game, đây vẫn là một công cụ thú vị giúp bạn thỏa mãn đam mê nhỏ nhoi của mình, miễn là bạn có thể bỏ qua vấn đề tương tác trên nền tảng Nintendo Switch hoặc có một cách khác là sử dụng phiên bản PC dễ thao tác hơn. Thế nhưng, việc không có tutorial vẫn là một trở ngại khá lớn với những ai không có sự kiên nhẫn cho công đoạn “em yêu khoa học” này.
PlataGO! Super Platform Game Maker được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác