Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia Gateway Pacific) cho biết vừa phát hiện thêm một điểm đứt mới cách trạm cập bờ Hong Kong 68 km. Do vị trí 2 điểm đứt gần nhau nên đơn vị đang gấp rút lên lịch sửa chữa.
Cụ thể, tại điểm đứt đầu tiên cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km, vào 10 giờ sáng ngày 28/9 sẽ hàn xong mối nối đầu tiên. Đến 21 giờ ngày 29/9 đơn vị sẽ hoàn tất mối nối cuối cùng. Tại điểm đứt thứ hai, mối nối đầu tiên sẽ được hàn xong vào 20 giờ ngày 1/10. Dự kiến đến 7 giờ sáng ngày 3/10, cáp sẽ được hàn nối xong. Khi đó 100% kênh truyền được khôi phục. Sau đó 10 giờ sáng ngày 3/10, đơn vị bắt đầu chôn cáp. Công tác sửa chữa dự kiến được kết thúc vào 12 giờ ngày 5/10.
Trước đó vào 23 giờ 41 phút ngày 15/9 đã xảy ra sự cố khiến tuyến cáp quang biển quốc tế AAG bị lỗi cáp trên đoạn cáp S1I, cách trạm cập bờ Hong Kong 64 km. Sự cố này khiến lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam đang khai thác trên tuyến này đều bị ảnh hưởng, trong đó có FPT Telecom.
Theo lịch dự kiến lần hai về hoạt động sửa chữa cáp quang biển quốc tế AAG của đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia America Gate Way) được công bố ngày 23/9, việc sửa chữa sẽ được bắt đầu sớm hơn, từ ngày 26/9/2014. Đến 1 giờ sáng ngày 1/10 cáp sẽ được hàn nối xong. Đến 1 giờ sáng ngày 1/10 cáp sẽ được hàn nối xong. Cáp được chôn vào 4 giờ sáng ngày 1/10. Dự kiến công tác sửa chữa hoàn tất vào 6 giờ sáng ngày 3/10.
Khi xảy ra sự cố, FPT Telecom đã sử dụng các tuyến cáp đất liền để chuyển tiếp lưu lượng AAG bị ngừng hoạt động nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới khách hàng. FPT Telecom khuyến cáo khách hàng nên sử dụng Internet quốc tế cho các dịch vụ quan trọng của mình, các dịch vụ khác nên chuyển sang các hướng trong nước để tối ưu hoá dung lượng truyền tải.
TUẤN AN