Nhiều người dùng thắc mắc máy của họ bị từ chối bảo hành với lý do không rõ nguồn gốc. Bài viết sau sẽ giúp bạn phân biệt hàng Apple chính hãng với hàng không rõ nguồn gốc, cùng lý do vì sao máy bị từ chối bảo hành.
Hàng chính hãng, căn cứ vào các đặc điểm sau:
1.Chọn mua Apple tại các đơn vị phân phối chính thức.
2. Kiểm tra tính xác thực của đơn vị phân phối: Các đơn vị bán hàng chính hãng tại Việt Nam cần phải có tên trong danh sách cửa hàng được uỷ quyền của Apple tại địa chỉ: http://www.apple.com.
3. Kiểm tra tem: Hàng chính hãng là hàng được nhập khẩu chính thức, có dán tem kiểm định chất lượng của Bộ Thông Tin và Truyền Thông (ICT) và tem của đơn vị nhập khẩu.
4. Bảo hành chính hãng: 100% các sản phẩm chính hãng bán ra đều được bảo hành 1 đổi 1 trong 1 năm sử dụng, áp dụng với thân máy và phụ kiện đi kèm.
5. Có hóa đơn VAT rõ ràng: Các sản phẩm chính hãng bán ra 100% có hoá đơn Giá Trị Gia Tăng (hoá đơn VAT). Hoá đơn VAT sẽ được viết đúng với tên và thông số của sản phẩm được bán ra.
6. Có dịch vụ CSKH rõ ràng: khách hàng được cài đặt phần mềm có bản quyền, các trò chơi (game) bản quyền miễn phí và nhiều ưu đãi cộng thêm dành riêng cho khách hàng.
Hàng không rõ nguồn gốc, căn cứ các đặc điểm sau:
1. Hàng xách tay: là sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, được xách tay trực tiếp từ nước ngoài, không thông qua kiểm định chất lượng của Bộ TT&TT.
Rủi ro thường gặp: sản phẩm thường không đảm bảo về bảo hành và chất lượng. Ngoài ra, nếu sản phẩm là kết quả của việc bị đánh cắp bán lại, sẽ bị xoá thông tin bảo hành trên hệ thống của Apple, dẫn đến bị từ chối bảo hành.
2. Hàng Refurbished: là sản phẩm đã qua sử dụng, vì lý do nào đó khách hàng không muốn sử dụng nữa mà trả lại cho Apple. Sau đó, Apple sẽ tiến hành kiểm tra lại (thay Pin mới, để trong vỏ hộp mầu trắng có dán tem Apple Cerified Refubished), đóng seal và bán ra thị trường với chính sách là “hàng Refurbished”,giá bán sẽ rẻ hơn hàng mới 100%.
Rủi ro thường gặp: bạn có thể mua nhầm sản phẩm cũ với giá cao như là sản phẩm mới 100%.
3. Hàng dựng (hàng làm mới): là kết quả của việc lắp ghép các bộ phận riêng lẻ có chất lượng không bảo đảm thành máy mới. Sau đó tự in lại thông số dán lên vỏ hộp và đóng seal bán như sản phẩm mới.
Rủi ro thường gặp: phụ kiện bị thay thế, chất lượng kém, không có chính sách bảo hành của hãng.
4. Hàng trả bảo hành: là sản phẩm mới (thân máy) dùng trả bảo hành cho khách hàng theo chính sách bảo hành 1 đổi 1. Tuy tình trạng ban đầu là sản phẩm chưa kích hoạt sử dụng (như máy mới) nhưng khi tiến hành kích hoạt, sản phẩm sẽ bị trôi bảo hành (do thời hạn bảo hành còn lại được căn cứ vào máy lỗi đã được đổi trước đó).
Rủi ro: thời gian bảo hành của máy không còn đủ 12 tháng theo chính sách của hãng.
Như vậy, đối với 4 loại hàng không rõ nguồn gốc, có thể tóm tắt như sau:
- Đối với các sản phẩm của Apple không rõ nguồn gốc, trừ iPhone: sản phẩm vẫn sẽ được bảo hành toàn cầu theo chính sách 1 đổi 1 trong 1 năm với điều kiện: còn thời hạn bảo hành; chưa bị can thiệp vào phần cứng (mở máy). Ngoại trừ hàng dựng và iPad mua tại vùng Bắc Mỹ (gồm Mỹ và Cannada) với chỉ định bảo hành tại khu vực Bắc Mỹ sẽ không được bảo hành toàn cầu.
- Đối với iPhone không rõ nguồn gốc: do iPhone bảo hành theo đơn vị phân phối nên hàng xách tay và hàng dựng sẽ không được bảo hành tại Việt Nam theo chính sách của hãng. Các bạn mua tại đơn vị phân phối nào thì đến đó để được bảo hành.
Cách nhận diện hàng hóa không rõ nguồn gốc:
- Giá thường rẻ hơn hàng chính hãng từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, thậm chí cao hơn.
- Không có tem kiểm định chất lượng của Bộ TT & TT (tem ICT) và tem đơn vị nhập khẩu (như FPT, Viettel,…).
- Không có hoá đơn Giá Trị Gia Tăng (hoá đơn VAT) hoặc hoá đơn VAT không ghi đúng với tên và thông số đầy đủ của sản phẩm được bán ra.
- Không được hưởng chính sách 1 đổi 1 tại các trung tâm bảo hành được uỷ quyền của Apple tại Việt Nam.
- Không được hưởng các chính sách hỗ trợ khách hàng như cài đặt miễn phí phần mềm, games bản quyền có giá trị.
TUẤN AN