P.A.M.E.L.A. là game sinh tồn thế giới mở rất có tiềm năng nhưng dường như nhà phát triển chưa biết tập trung vào những tiềm năng đó.
Khi nhìn những hình chụp màn hình của P.A.M.E.L.A., tôi đã mường tượng đây là một tựa game giao thoa giữa Bioshock và Dead Space, hai series game hành động sinh tồn mà tôi rất thích. Thế nhưng những gì trải nghiệm đã mang đến một cảm nhận hoàn toàn khác, không có Bioshock hay Dead Space nào cả, tất cả những gì bạn phải làm là làm sao để sinh tồn trong thiên đường Eden của trò chơi.
P.A.M.E.L.A. lấy nội dung vào một thời điểm tương lai. Nhân vật của người chơi tỉnh giấc từ một khoang ngủ đông mà xung quanh đều là nước. Nhìn nước khiến tôi tưởng có chút gì đó quen thuộc từ Bioshock nhưng trải nghiệm sau đó thì chuyển sang sinh tồn và khám phá. Đón tiếp người chơi là những câu thoại khó hiểu của trí tuệ nhân tạo có tên là Pamela, nhưng nhân vật này cũng không giải thích rõ chuyện gì đã xảy ra. Nhiệm vụ của người chơi là sinh tồn và xâu chuỗi lại sự việc thông qua những đoạn ghi âm của Pamela được tìm thấy trong trò chơi.
Thành thật mà nói, P.A.M.E.L.A. khiến tôi khá mất cảm tình thời gian loading đầu tiên khi bạn vào game khá lâu, kéo dài hơn 5 phút. Trong thời điểm này, màn hình loading chỉ hiện một tấm hình chứ không có gì khác nhưng máy tính của tôi bắt đầu kéo quạt và hú như đang tải rất nặng, khiến tôi không hiểu gì chuyện xảy ra. Chờ mãi đến sốt ruột cũng vào được trò chơi thì game lại khiến tôi chưng hửng khi bất ngờ văng về màn hình Windows trong lúc tôi đang làm quen với các cơ chế của trò chơi. Vô lại game, và đang chơi được khoảng nửa tiếng bỗng nhiên nhân vật mất máu từ từ trong lúc tôi đang xem xét cơ chế nâng cấp của trò chơi. Xung quanh chỉ có mỗi hành lang vắng lặng không có bất kỳ ai, làm tôi mất hết cả hứng.

Đồ họa đẹp
Nói như thế để bạn thấy P.A.M.E.L.A. có không ít vấn đề nhưng dường như đây là tính năng chứ không phải lỗi. Thật ra trò chơi đã phát hành Early Access một thời gian khá lâu, nhưng thời điểm đó đã có nhiều vấn đề phát sinh trong trải nghiệm khiến nhà phát triển phải liên tục khắc phục. Cứ tưởng sau một thời gian sửa lỗi liên tục thì trò chơi đã ổn hơn nhưng tôi không nghĩ vẫn gặp một số lỗi không thể hiểu được như thế này. Tuy nhiên như đã nói ở trên, dường như đây là tính năng vì nhờ chết vài lần không rõ lý do mà tôi cũng dần hiểu được cơ chế sinh tồn của trò chơi. Nó cho thấy P.A.M.E.L.A. là một tựa game sinh tồn khá thú vị, có thể khó đến mức khiến bạn phải nản và bỏ cuộc, nhưng rất biết cách tạo sự khác biệt với những game khác cùng thể loại trên thị trường.
Về cơ bản, lối chơi chính của P.A.M.E.L.A. là buộc người chơi phải khám phá trong không gian mở, thu thập những gì cần thiết để chế tạo đồ, đặt bẫy và mở rộng cái kho vũ khí của bạn. Bên cạnh đó, người chơi còn phải nâng cấp phục trang, xây dựng và quản lý cơ sở mà có thể tạm gọi là cái căn cứ của bạn, cuối cùng là sinh tồn. Với thể loại game sinh tồn, P.A.M.E.L.A. buộc người chơi phải liên tục theo dõi các dấu hiệu sự sống của nhân vật, giải quyết cơn đói, cơn khát và thể lực của nhân vật chính. Nếu không bạn sẽ chết, nhưng nhận được sự nâng cấp kỹ năng cá nhân để có thể sống sót tốt hơn vào lần chơi kế. Đặc biệt, mỗi lần tái sinh như vậy bạn đều có thể quay trở lại nơi nhân vật đã chết để thu hồi lại toàn bộ những gì đã thu thập được trước đó. Và mỗi lần như vậy, người chơi cũng sẽ học được điều gì đó để sinh tồn tốt hơn lần trước.
Vấn đề của P.A.M.E.L.A. ở chỗ, trò chơi hướng dẫn bạn rất nhiều thứ nhưng lại không đề cập đến những thông tin quan trọng đó, thậm chí cũng không nói cho bạn biết là bạn sẽ cần phải sinh tồn trong cái thế giới này như thế nào. Điều này có lẽ khiến nhiều người chơi ngộ nhận ban đầu và chắc chắn có không ít nhân vật xấu số sẽ phải bỏ mạng oan uổng vài lần đầu như tôi. Thay vào đó, trò chơi chỉ hướng dẫn người chơi một số cơ chế gameplay như các trò hacking dưới dạng mini game để mở khóa một thùng đồ nào đó, hay các cơ chế điều khiển và truy cập vào giao diện của trò chơi như thế nào v.v… Thậm chí mô tả hướng dẫn cũng vẫn là một vấn đề khác của trò chơi vì cách dùng từ.
Thật sự có không ít lần nó khiến tôi cảm thấy khó hiểu, đọc hướng dẫn xong lại phải loay hoay tự mò do không thể hiểu được những gì đề cập trong đó. Đơn cử như trò chơi cho phép bạn dùng vũ khí, nhưng lại khiến người chơi hết sức chật vật tìm cách để sử dụng, dù nó được gắn vào nhân vật của người chơi. Kết quả là bạn có thể mất thời gian dùng hai tay đi nện kẻ thù để phòng vệ một cách khó khăn ngoài mong đợi đến ngán ngẫn, cho đến khi bạn “vô tình lượm được bí kíp” về cách dùng vũ khí. Đó cũng là trường hợp của tôi trong vài lần đầu loay hoay tìm hiểu các cơ chế gameplay P.A.M.E.L.A.. nhưng đây mới chính là trải nghiệm sinh tồn mà trò chơi mang lại. Chỉ có điều nó thật sự gây ức chế đến người chơi, vì bạn không thể có được cảm nhận như nhân vật để biết nhu cầu cơ thể họ đang cần gì, mà không có bất kỳ dấu hiệu hay chỉ báo nào trên giao diện trò chơi.

Pamela thoạt nhìn cứ tưởng Cortana trong series game Halo
Nhưng như thế cũng chưa phải là tất cả vấn đề mà P.A.M.E.L.A. vướng phải. Trò chơi thiết kế dường như không dành cho người chơi bằng gamepad, dù vẫn hỗ trợ sử dụng. Tôi nhận thấy việc sử dụng gamepad thật sự gây nhiều khó khăn hơn trong trải nghiệm, chủ yếu vì giao diện tương tác gần như chỉ thuận tiện cho người chơi bằng chuột và bàn phím hơn. Đơn cử như việc nhập keycode vào bảng điều khiển, nếu chỉ cần chuột trỏ và nhấn là xong thì khi sử dụng gamepad, bạn phải dùng cần analog trái thay cho thao tác di chuột để kéo con trỏ di chuyển trên màn hình, khó chịu vô cùng. Ngay cả việc tương tác giải đố cũng khó khăn vì trò chơi không điểm sáng khung nào đang được chọn trên màn hình để bạn biết đang giải tới đâu. Chính yếu tố đơn giản nhưng lại thiếu vắng này này khiến tôi mất nhiều thời gian để giải những câu đố hacking “tìm hình giống nhau” của trò chơi hơn, rất là bực mình.
Đồ họa của P.A.M.E.L.A. gây được thiện cảm tốt trong tôi nhờ vào môi trường màn chơi được xây dựng chi tiết, với các khu vực liên thông rộng lớn đều tạo cảm giác khác biệt. Tôi chỉ không thích mỗi khi trò chơi thực hiện quá trình autosave, thì đều bị khựng hình khoảng một giây. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp tôi gặp khó khăn với việc đọc chữ trên các màn hình máy tính, chủ yếu do cách chọn màu chữ của nhà phát triển và độ trong suốt của khung chữ làm những hình ảnh bên dưới hiện chồng lên, rất khó đọc. Độ trong suốt này cũng gây khó khăn trong một số tình huống khi mở thùng đồ, khiến tôi không ít lần lầm tưởng đó những chỗ bị chồng hình là một vật phẩm. Chưa kể, tôi hay gặp tình trạng NPC bị kẹt giữa môi trường màn chơi và cứ loay hoay không thể tự thoát ra được, khá là buồn cười. Đã vậy, các NPC chỉ có hai hay ba gương mặt giống hệt nhau và được tái sử dụng nhiều lần cũng khiến tôi cảm thấy khá thất vọng.

Không phải ma cà rồng đâu!
Sau cuối, P.A.M.E.L.A. là một tựa game sinh tồn rất có tiềm năng nếu trò chơi có thể tiếp tục phát triển trong giai đoạn Early Access và giải quyết những vấn đề vẫn còn tồn đọng sau hơn một năm cặm cụi sửa lỗi. Ý tưởng của trò chơi tuy tạo được sự thú vị trong trải nghiệm nhưng không phải mới, nhiều ý tưởng trong đó được vay mượn từ khá nhiều tựa game khác trên thị trường, có thể tạo cảm giác trái chiều cho người chơi. Mặt khác, nhà phát triển dường như quá chú trọng ở khâu mỹ thuật mà xem nhẹ các yếu tố kỹ thuật khác, khiến trò chơi có thể là một thảm họa với không ít người lần đầu trải nghiệm, chẳng hạn như AI của các NPC. Điểm cộng là trò chơi vẫn liên tục được cập nhật, nhưng điều đó cũng cho thấy trò chơi còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết trước khi có thể phát hành chính thức.
P.A.M.E.L.A. hiện chỉ có trên Windows.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.