Out There: Ω The Alliance là phiên bản hoàn chỉnh nhất dành cho Nintendo Switch của tựa game sinh tồn và quản lý tài nguyên Out There: Ω Edition thiên về yếu tố khám phá vũ trụ và sinh tồn rất hấp dẫn và cuốn hút với nhiều kết thúc chờ bạn mở khóa.
Out There: Ω The Alliance sử dụng lối kể chuyện được thiết kế như bạn đang đọc một quyển truyện tranh nhiều màu sắc, tạo một bối cảnh khá thỏa mãn cho trải nghiệm khám phá. Nhân vật của người chơi là một phi hành gia thức tỉnh trên phi thuyền đang trôi dạt vô định giữa không gian vũ trụ. Khởi đầu, bạn chỉ có một số công nghệ hạn chế và tài nguyên vừa đủ để bay đến một số hành tinh trong thiên hà, từ đó khám phá và chế tác để sinh tồn, còn mọi chuyện khác từ từ tính.
Sau màn hướng dẫn về cơ chế gameplay ngắn, người chơi sẽ tiếp cận với công nghệ khoa học từ một trạm không gian bỏ hoang của người ngoài hành tinh và bắt đầu thực hiện bước nhảy vũ trụ để đến những nơi xa xôi hơn. Toàn bộ yếu tố khám phá được xây dựng phát sinh bằng ngẫu nhiên bằng thuật toán, người chơi không bao giờ biết trước điều gì đang chờ bạn sau mỗi bước nhảy vũ trụ. Tuy nhiên, điều đó không quan trọng bằng những tài nguyên cần thiết cho mục đích sinh tồn và “trôi dạt vũ trụ” là nhiên liệu (fuel), oxy (oxygen) và không thể không kể đến mức độ tổn thương của vỏ tàu vũ trụ (hull). Mỗi hành động của người chơi đều sẽ ảnh hưởng đến ba thứ tài nguyên nói trên theo mức độ khác nhau.
Đơn cử như dịch chuyển sang một hành tinh mới sẽ khiến bạn tiêu tốn nhiên liệu và một ít oxy hay thậm chí làm hỏng vỏ tàu. Đào mỏ để tìm khoáng sản cho mục đích chế tác cũng vậy, bạn không bao giờ biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Ở góc độ người chơi, đây là yếu tố hấp dẫn và kịch tính nhất trong trải nghiệm Out There: Ω The Alliance. Trò chơi luôn tạo cảm giác bất ngờ theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng trong suốt trải nghiệm. Chính vì thế mà sau vài phút chơi đã “game over” không phải là chuyện hiếm hoi. Ngược lại nếu may mắn, người chơi có thể bay đến một hành tinh “vũ trụ độ” và thấy phi thuyền sắp cạn nhiên liệu của bạn bỗng nhiên được tiếp nhiên liệu tràn ra vũ trụ. Đọc cũng thấy hấp dẫn, đúng không?
Đó cũng là yếu tố gameplay cơ bản của Out There: Ω The Alliance. Người chơi phải dịch chuyển từ hành tinh này đến hành tinh khác để tìm kiếm tài nguyên, nếu không là nguyên liệu để vận hành tàu vũ trụ thì cũng là oxy để bạn thở. Đôi khi những hành động đơn giản đó cũng trở thành đại họa khiến vỏ phi thuyền của bạn bị ảnh hưởng do những bất cẩn ngẫu nhiên. Thậm chí, nếu có phi thuyền người ngoài hành tinh “để mắt” đến bạn và “đòi hỏi”, liệu bạn có dám thử vận may để tìm hiểu những kẻ ngồi trên con tàu đó là bạn hay thù, hay lại chấp nhận mất một ít nhiên liệu vì quyết định “hãy trao cho anh”. Trải nghiệm game luôn buộc người chơi phải đưa ra những quyết định đó và không nói thì bạn cũng đoán ra, có những quyết định sẽ khiến người chơi hối hận vì đã làm thế.
Chính những yếu tố này khiến thế giới trong Out There: Ω The Alliance mang cảm giác độc nhất vô nhị. Mỗi lần đáp xuống một hành tinh mới, một sự kiện ngẫu nhiên đều có thể xảy ra mà bạn không bao giờ biết trước. Trò chơi có khoảng vài trăm sự kiện ngẫu nhiên để lồng ghép vào trải nghiệm của người chơi, đôi lúc cũng khá thử thách về lựa chọn. Đó là một con số khá khổng lồ nhưng càng trải nghiệm lâu, bạn sẽ không tránh khỏi cảm giác lặp lại trong trải nghiệm. Thế nhưng, cách mà trò chơi thiết kế khá thú vị khi loại bỏ các yếu tố chỉ số, thăng cấp và phát triển nhân vật như thường thấy. Thay vào đó, bạn sẽ trải nghiệm để nhận về những tình tiết nội dung mới hay một thành tích trong game.
Chưa kể, bạn có thể đụng độ với những ne62n văn minh khác của người ngoài hành tinh trong suốt cuộc hành trình, trao cho bạn cơ hội học được ngôn ngữ mới và nhờ đó có thể mở khóa một tàu vũ trụ mới “xịn xò” hơn không chỉ về kích cỡ mà cả giá trị. Chế tác cũng là một hệ thống quan trọng trong trải nghiệm game, nhưng nó không có nhiều điểm khác biệt so với những tựa game cùng thể loại khác nên tôi không đề cập đến. Điều thú vị là bạn sẽ luôn khám phá ra một điều gì đó mới mẻ trong trải nghiệm Out There: Ω The Alliance, dù trong thời lượng trải nghiệm chỉ khoảng 15 phút hay nhiều hơn thế. Tất cả tùy thuộc vào khả năng và sự may mắn của người chơi.
Khó có thể phủ nhận cảm giác “nhận thưởng” trong trải nghiệm Out There: Ω The Alliance mang lại thỏa mãn đến bất ngờ. Thế nhưng, đây cũng là vấn đề lớn nhất của game khi càng trải nghiệm nhiều, bạn sẽ càng mở khóa được ít thứ hơn khiến giá trị chơi lại ngày càng thấp đi. Nhà phát triển cố gắng giải quyết vấn đề này nhưng cũng chỉ phần nào, bằng việc tính điểm cho người chơi ở cuối cuộc hành trình. Vượt qua chính mình có lẽ là câu nói đúng nhất trong trường hợp này. Việc tính điểm giúp người chơi biết được mình đã làm tốt đến đâu và học từ thất bại trước đó để “phấn đấu” hơn trong lần chơi sau. Cách thiết kế này khiến trải nghiệm game khá hào hứng trong một thời gian đủ dài để giữ chân người chơi.
Sau cuối, Out There: Ω The Alliance mang đến một trải nghiệm sinh tồn và quản lý tài nguyên hấp dẫn và độc đáo trong lối chơi lẫn cách kể chuyện. Mặc dù yếu tố may mắn gây ảnh hưởng sâu sắc đến trải nghiệm có thể gây nhiều tranh cãi, nhưng lượng nội dung đồ sộ có quá nhiều thứ để khám phá đã bù đắp lại yếu tố “người khen kẻ chê” nói trên. Nếu nhiêu đó chưa đủ thì bản Nintendo Switch mà tôi trải nghiệm có bổ sung thêm ba mẫu tàu vũ trụ mới và vài chục nhánh câu chuyện mới cùng một kết thúc mới mà bản PC không có, liệu có đủ thuyết phục bạn? Đây cũng là phiên bản trải nghiệm tốt nhất của trò chơi, không chơi rất phí!
Out There: Ω The Alliance được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux) và Nintendo Switch. Phiên bản PC có tên khác và ít nội dung hơn.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác