Odallus: The Dark Call là tựa game mang nhiều hoài niệm của series game kinh điển Castlevania của thời đại hoàng kim NES 8 bit.
Castlevania có lẽ là một trong những series game kinh điển nổi tiếng từ thời NES được rất nhiều người chơi biết đến. Series này dù không còn được tiếp tục phát triển nhưng vẫn luôn là nguồn cảm hứng vô tận của rất nhiều trải nghiệm cùng thể loại khác. Odallus: The Dark Call là một trong những tựa game như thế. Trò chơi đã phát hành trên PC từ khá lâu nhưng đến tận bây giờ mới xuất hiện trên nền tảng Nintendo Switch, bước tiến đầu tiên đưa trò chơi lên các nền tảng console.
Ngay từ trải nghiệm ban đầu, Odallus: The Dark Call đã mang đến cảm giác rất giống Caslevania kinh điển của ngày xưa. Trò chơi không những mang cảm giác retro về đồ họa với hình ảnh mô phỏng hiệu ứng scanline mà còn có cả hiệu ứng tạo cảm giác đang trải nghiệm trên màn hình lồi của TV CRT ngày xưa. Ngay cả những yếu tố hạn chế của thời đại NES 8 bit trước đây cũng được đội ngũ phát triển tái tạo lại giống hệt, từ việc thiếu minimap dẫn đường cho tới phần điều khiển khá khó chịu và độ khó tương đương Castlevania cũ. Tất cả nhằm tái hiện lại cảm giác hoài cổ quen thuộc của ngày xưa.
Nội dung trong Odallus: The Dark Call xoay quanh nhân vật Haggis vốn là một người cha trong cuộc tìm kiếm người con bị thế lực bóng bắt mất. Đau đớn thay, ngôi làng nơi hai cha con sinh sống cũng bị thiêu rụi và ngay cả những gì mà nhân vật tôn thờ cũng quay lưng lại với anh. Không còn gì để mất, Haggis cầm vũ khí lên để bước vào một cuộc hành trình gian khó, với nhiều yếu tố gameplay quen thuộc trong series game Casltlevania ngày xưa. Hoặc nếu nói gần hơn một chút thì là tựa game Bloodstained: Curse of the Moon phát hành năm ngoái, đến từ “cha đẻ” series game nói trên sau khi ông rời bỏ công ty cũ để theo đuổi hướng đi riêng.
Điểm đặc trưng trong hệ thống chiến đấu của Odallus: The Dark Call chính là vũ khí phụ mà bạn nhặt được dọc màn chơi. Chúng chiếm vai trò khá quan trọng trong chiến đấu, nhất là khi thanh kiếm ban đầu của người chơi khá yếu. Việc tận dụng các loại vũ khí phụ này sẽ giúp trải nghiệm diễn ra “trôi chảy” và nhanh hơn rất nhiều so với việc bướng bỉnh sử dụng thanh kiếm mà trò chơi cung cấp cho bạn từ đầu. Thế nhưng, các cơ chế đi cảnh, chiến đấu và qua màn không có yếu tố gì mới so với những tựa game được đề cập ở trên. Ngay cả yếu tố tìm kiếm kỹ năng hoặc vũ khí phụ mới để mở những lối đi khác cũng hoàn toàn tương tự, chẳng hạn như ngọn đuốc có thể giúp bạn làm tan chảy khối đá cản lối đi.
Khác với Oniken: Unstoppable Edition của cùng nhà phát triển khá đặt nặng về độ khó “max level” để thử thách người chơi, trải nghiệm trong Odallus: The Dark Call chỉ gây khó ở thời điểm ban đầu do trang bị của nhân vật quá yếu. Tuy nhiên, nếu cẩn thận một chút thì kỳ thực trò chơi cũng không khó như bạn nghĩ. Chỉ có điều, do mang thiết kế retro nên game không có bản đồ để theo dõi đường đi nước bước như Castlevania: Symphony of the Night. Trong khi đó, trải nghiệm rất dễ lạc đường do thường đòi hỏi bạn quay lại những lối đi cũ trước đó, được thiết kế không khác gì một mê cung.
Các trận đánh boss cũng vậy, không quá khó khăn mà chủ yếu đòi hỏi người chơi canh nhảy đúng thời điểm và di chuyển phù hợp để né tránh đòn tấn công của chúng. Thậm chí, một số boss rất dễ tiêu diệt khi bạn tiếp cận thật gần và chơi chiêu “tay nhanh hơn não” bằng cách nhấn nút thật nhiều và thật nhanh. Chưa kể, đa phần boss đều có những bài tấn công khá dễ đoán, dễ dàng đổ gục khi người chơi sử dụng vũ khí phụ hoặc nâng cấp vũ khí chính mạnh lên. Khó nhất có lẽ phải kể đến con trùm cuối với những đòn tấn công thiếu công bằng, gây ức chế cực kỳ.
Thế nhưng trừ boss cuối ra, điều mà tôi thích nhất trong những trận đánh boss không chỉ dừng lại ở cảm giác chiến đấu khá hào hứng và thỏa mãn, mà còn ở tạo hình của chúng đều khá ngầu. Tạo hình của kẻ thù trong Odallus: The Dark Call cũng khá đa dạng và có kịch bản tấn công khá bất ngờ nếu bạn chưa từng đụng độ với chúng. Điều tương tự cũng áp dụng cho thiết kế màn chơi khá ấn tượng, mang nhiều cảm giác quen thuộc như những màn chơi trong Caslevania, nhất là phần ba.
Thiết kế màn chơi cũng vận dụng nhiều ý tưởng khá thú vị để tạo cơ chế gameplay mới mẻ, dù chỉ khi so với các tựa game Caslevania cũ chứ không mới so với nhiều tựa game cùng thể loại trên thị trường hiện nay. Không những vậy, mỗi màn chơi lại được thiết kế khá ấn tượng, chia thành nhiều lối đi thông nhau một cách khéo léo. Đây là điểm cộng khá lớn của trò chơi nhằm giúp giảm vấn đề khó chịu nhất trong những tựa game metroidvania, buộc người chơi phải thường xuyên quay lại chỗ cũ một khi có được kỹ năng mới.
Một điểm cộng khác trong trải nghiệm là bản đồ khi bước vào một màn mới, cung cấp khá chi tiết thông tin để bạn biết mình đã “100%” màn chơi đó chưa. Đây cũng là yếu tố mang đến giá trị chơi lại cao cho game trong trải nghiệm, nhất là những ai thích trải nghiệm hoàn mỹ, muốn tìm hết tất cả bí mật trong game. Người chơi cũng có thể tìm mua máu, thêm mạng, số lượt sử dụng vũ khí phụ ở các thương nhân được sắp đặt rải rác khắp toàn bộ trải nghiệm. Song hành cùng các thương nhân này thường chắc chắn sẽ có một checkpoint ở gần đó.
Tất nhiên, Odallus: The Dark Call cũng có một vài vấn đề mà cụ thể ở đây là với phiên bản Nintendo Switch. Đầu tiên là phần điều khiển có vẻ không “hợp cạ” với cần analog lắm. Tôi thường bị tình trạng nhân vật không tự động bám vào những cái gờ của mặt phẳng để leo lên trong nhiều trường hợp, có lẽ vì độ nhạy cao hơn của cần analog trên tay cầm. Thế nhưng, dường như trò chơi được thiết kế cho trải nghiệm retro thường đòi độ chính xác cao với các nút D-pad nên tôi hiếm gặp vấn đề tương tự với phần điều khiển bằng D-pad.
Đáng nói nhất là vấn đề hiệu năng khá khó hiểu so với đồ họa rất nhẹ của Odallus: The Dark Call. Tôi nghĩ nguồn gốc của vấn đề có lẽ là hệ quả từ các hiệu ứng để tạo cảm giác retro trong trải nghiệm, như scanline và màn hình lồi giống tivi CRT ngày xưa. Hoặc cũng có thể đó là những phân đoạn được nhà phát triển cố tình xây dựng như vậy để mang đến trải nghiệm retro giống thật nhất. Dẫu vậy, nếu là trường hợp sau thì hình như họ làm hơi quá tay vì nó thật sự gây khó chịu, thậm chí bực mình trong trải nghiệm.
Sau cuối, Odallus: The Dark Call mang đến một trải nghiệm metroidvania tuyệt vời với nhiều cảm giác hoài cổ quen thuộc của series game Castlevania. Nếu yêu thích thể loại này thì đây là một cái tên mà bạn khó có thể bỏ qua.
Odallus: The Dark Call hiện có cho Windows và Nintendo Switch. Phiên bản PlayStation 4 và Xbox One dự kiến sẽ sớm phát hành trong nửa đầu năm 2019.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác