Minecraft, một trong những trò chơi nổi tiếng nhất trong suốt hơn một thập kỷ qua, vẫn giữ vững sức hấp dẫn của mình nhờ vào lối chơi độc đáo và khả năng xây dựng thế giới mở vô hạn. Gần đây, một bản sao mang tên Oasis vừa được ra mắt vào tháng trước, đã thu hút sự chú ý không nhỏ với những yếu tố lạ lùng, độc đáo mà nó mang lại. Một điều khác biệt chính là Oasis không được xây dựng bằng một engine trò chơi thông thường cùng những quy tắc mã hóa rập khuôn, mà hoàn toàn do một mô hình AI sáng tạo nên từng khung hình của trò chơi.
Oasis được phát triển bởi một startup AI của Israel có tên là Decart, hợp tác với Etched, một công ty chuyên thiết kế silicon tùy chỉnh. Mục đích chính là nhằm minh chứng tiềm năng của phần cứng được tối ưu hóa để hỗ trợ các thuật toán AI dựa trên transformer. Oasis sử dụng mô hình AI tương tự như mô hình ngôn ngữ lớn, nhưng được huấn luyện bằng vô vàn ví dụ về người chơi Minecraft, để tạo ra các khung hình mới dựa trên phản hồi của người dùng và các khung hình trước đó.
Trò chơi này hoàn toàn miễn phí và có thể chơi trực tuyến, mang đến cho game thủ một trải nghiệm vừa thú vị vừa siêu thực. Theo thời gian, thế giới trong game trở nên biến đổi liên tục, với những hiện tượng kỳ lạ như gia súc biến dạng hay những bậc thang không dẫn đi đâu cả. Điều này tạo nên một cảm giác như trong bộ phim Inception, nơi mà người chơi không bao giờ có thể chắc chắn điều gì đang chờ đợi mình trong khung hình tiếp theo. Khi nhìn chằm chằm vào một kết cấu nào đó, bạn có thể nhận thấy mọi thứ xung quanh thay đổi hoàn toàn ngay khi bạn ngẩng đầu lên lần nữa. Hơn nữa, người dùng còn có thể tải lên hình ảnh của riêng mình để Oasis biến hóa. Khi nhà báo thử tải lên hình ảnh chú mèo Leona của mình, trò chơi đã biến nó thành một cảnh quan khối tuyệt đẹp, mặc dù không phải là một nhân vật mèo trong game.
Oasis đã trở thành một hiện tượng viral, với nhiều người chơi đang khám phá cách để khiến công nghệ AI này tưởng tượng ra những môi trường mới. Đôi khi, nó thậm chí còn có thể bị đánh lừa để chuyển bạn đến một cảnh quan tối tăm, giống như The End trong Minecraft. Khá thú vị khi nhận thấy dự án AI này không hoàn toàn mới mẻ mà dường như chỉ là một phiên bản kỳ quặc của trò chơi phổ biến nhất thế giới (nó đã được huấn luyện trên một tập dữ liệu Minecraft mã nguồn mở từ OpenAI).
“Mọi người đang cố gắng dịch chuyển vào những thế giới khác nhau và chạy đua tốc độ,” Robert Wachen, giám đốc điều hành của Etched, cho biết. “Đó là một trong những lý do chính khiến nó trở nên viral.” Tuy nhiên, Julian Togelius, một giáo sư khoa học máy tính tại Đại học New York, cho rằng cách tiếp cận AI mà Oasis sử dụng là không cố định và không thể kiểm soát đủ để hữu dụng cho một trò chơi truyền thống. Ông chỉ ra rằng AI sinh tạo có thể có tiềm năng cho việc kiểm soát các nhân vật trong trò chơi hoặc tạo ra các cảnh quan, nhưng vẫn còn quá sớm để thấy điều đó trở thành hiện thực. “Đây là công nghệ rất thú vị và gây ấn tượng, nhưng hiện tại nó vẫn là một câu hỏi đang tìm kiếm một câu trả lời,” Togelius nói.
Frank Lantz, một nhà thiết kế trò chơi và giám đốc của khoa thiết kế trò chơi tại Đại học New York, cho rằng Oasis dường như đang mắc kẹt trong một loại thung lũng kỳ quái, điều này ngăn không cho trò chơi trở nên thực sự thú vị. Nhưng ông cho rằng một nhà thiết kế trò chơi trẻ tuổi đầy sáng tạo có thể tìm ra cách để biến trò chơi này thành một sản phẩm mà mọi người yêu thích. “Điều này rõ ràng rất ngầu và thú vị,” ông nhận xét.