NVIDIA SLI (Scalable link Interface) là công nghệ cho phép kết hợp sử dụng nhiều card đồ họa NVIDIA cùng một lúc thông qua sợi cáp SLI để tăng hiệu năng xử lý GPU, bao gồm các thành phần chủ đạo như mainboard, PSU, RAM… phù hợp cho việc tăng khả năng xử lý đồ họa ở độ phân giải lớn (4k, 8k), render đồ họa, đào tiền ảo,…
Trước đây, để nhận được nhiều sức mạnh của card màn hình đồng nghĩa với việc bạn phải mua một chiếc card mạnh hơn (và có thể là đắt hơn!) So với chiếc card hiện tại của bạn. Rất may Nvidia và công nghệ đa GPU “SLI” của họ mang giải pháp nếu bạn đang sử dụng một trong những card đồ hoạ của họ.
Giao diện liên kết có thể mở rộng (SLI)
Vậy SLI là gì? Và SLI làm gì, hay cụ thể hơn: nó giúp bạn chạy nhiều card đồ họa như thế nào để cải thiện khả năng chơi game? Giao diện liên kết có thể mở rộng (SLI) là công nghệ của Nvidia thực ra đã xuất hiện từ năm 1998.
Công nghệ này lần đầu tiên được công ty 3dfx sử dụng trên dòng card đồ họa Voodoo2 của họ vào năm 1998, nhưng sau đó công ty đã được Nvidia mua lại và công nghệ này đã bị gác lại một thời gian.
Năm 2004, Nvidia phát hành lại SLI với các bản cập nhật để cho phép nó hoạt động với công nghệ của bus PCIe.
Mặc dù có những lo ngại về khả năng tương thích liên quan đến việc chạy nhiều thiết lập GPU, SLI sẽ cho phép sử dụng hai đến bốn card đồ hoạ cùng một lúc bằng cách sử dụng một thuật toán xử lý song song, lấy thông tin, chia nhỏ thông tin thành các phần nhỏ hơn và cho phép nhiều card đồ hoạ được xử lý cùng một lúc.
Chế độ SLI hoạt động như thế nào?
Các card đồ họa Nvidia sẽ hoạt động cùng nhau trong SLI ở ba chế độ chính: khử răng cưa SLI, SFR và AFR. Bạn có thể chọn và thay đổi các chế độ này trong Nvidia Control Panel.
Split Frame Rendering (SFR)
Phương pháp này lấy khung cần được render, phân tích nó, sau đó chia khung theo chiều ngang thành nhiều phần tùy theo card và gửi khối lượng công việc giữa chúng. Nó có thể phân chia khung hình như thế nào nó thấy phù hợp dựa trên những gì trong khung.
Ví dụ: nếu khung chứa bầu trời gần như trống rỗng, tĩnh ở nửa trên của khung (ít tốn tài nguyên hơn), nhưng đoạn chuyển động ở nửa dưới (chuyên sâu hơn), thì nó sẽ xác định rằng một card sẽ hoạt động nhiều hơn. Vì vậy, card chịu trách nhiệm cho phần trên của màn hình có thể nhận khoảng 60% khung của màn hình trong khi thẻ chịu trách nhiệm cho phần dưới sẽ chỉ phải xử lý 40% dưới cùng. (Lưu ý: đây là một ví dụ để bạn dễ hiểu về nguyên tắc của nó, chứ con số thực tế không phải là 60/40 nhé, nó phức tạp hơn nhiều).
Alternate Frame Rendering (AFR)
Trong chế độ này, các khung hình được xếp hàng đợi và mỗi card hiển thị một khung hình đầy đủ. Vì vậy, nếu bạn đang chạy 2 card, thì một card sẽ chịu trách nhiệm cho các khung được đánh số chẵn trong khi card kia sẽ chịu trách nhiệm cho các khung được đánh số lẻ. Điều này thường được coi là hiệu quả hơn SFR ở trên để đạt được tốc độ khung hình cao hơn, nhưng nó cũng có thể gây ra các vấn đề khác gọi là micro stuttering.
Micro Stuttering là thuật ngữ diễn tả tình trạng khi bạn thấy hình ảnh bị giật hình trên màn hình do sự khác biệt về thời gian hiển thị khung hình giữa các card đồ hoạ. Nếu các card không được đồng bộ hóa đúng cách hoặc chúng không có đủ thông tin để đoán khung hình tiếp theo cần được hiển thị, thì bạn sẽ thấy độ trễ.
SLI anti-aliasing
Chế độ này cho phép chất lượng hình ảnh tốt hơn, thay vì đẩy tốc độ khung hình cao hơn. Nó hoạt động để phân chia khối lượng công việc khử răng cưa giữa các card, tăng chất lượng tổng thể của hình ảnh của bạn.
Sử dụng chế độ này có thể mở khóa các chế độ khử răng cưa cao hơn trong các trò chơi (chẳng hạn như SLI 8x, 16x và thậm chí 32x trên hệ thống quad-SLI).
Nói thêm một tí về thuật ngữ “Khử răng cưa” (anti-aliasing) – Pixel máy tính được làm bằng hình vuông, có thể dẫn đến hình ảnh trông lởm chởm xung quanh các cạnh của chúng. Tính năng khử răng cưa giúp khắc phục điều này bằng cách lấy mẫu pixel xung quanh khu vực có vấn đề và sau đó điền vào phỏng đoán gần đúng nhất.
Khả năng tương thích và các vấn đề
Vậy có phải tất cả những gì bạn cần làm là mua hai card đồ họa? Bạn chỉ cần mua hai card Nvidia bất kỳ và gắn vào mainboard là xong? Không đơn giản như vậy đâu.
Điều đầu tiên bạn cần biết là những card đồ họa nào sẽ ghép nối với nhau được; không phải hai card bất kỳ sẽ hoạt động. Chúng phải có cùng một GPU và chúng phải có cùng dung lượng RAM video.
Ví dụ: nếu bạn có card GTX 1070 TI 8GB do Asus sản xuất và một chiếc khác có cùng thông số kỹ thuật nhưng do MSI sản xuất, thì nó vẫn hoạt động trên SLI. Nhưng ví dụ GTX 1070 và GTX 1080 không tương thích vì chúng không cùng GPU.
Bạn cũng sẽ cần đảm bảo rằng bản thân các card đồ họa tương thích với SLI, vì các card không có cổng SLI thì dĩ nhiên không tương thích. Ngoài ra, đáng chú ý là Nvidia đã loại bỏ hỗ trợ 3 và 4 card SLI cho dòng GTX 10.
Tiếp theo trong danh sách là mainboard và nguồn điện của bạn. Cả hai đều cần phải tương thích với SLI. Mainboard của bạn sẽ cần có đủ khe cắm PCIe x16 để phù hợp với số lượng GPU của bạn và nguồn điện của bạn sẽ cần đủ đầu nối PCIe để cung cấp năng lượng cho số lượng card bạn sẽ sử dụng.
Một quan niệm sai lầm phổ biến về SLI là bạn có thể nhận được RAM video gấp đôi, gấp ba hoặc thậm chí gấp bốn lần với nhiều card đồ họa hơn. Thật không may, Nvidia SLI chỉ sử dụng RAM từ một card, vì mỗi card cần truy cập cùng một thông tin cùng một lúc.
SLI Bridge là gì?
Điều cuối cùng bạn cần để chạy thiết lập SLI là một cầu nối SLI (SLI Bridge). Nvidia sử dụng một đầu nối vật lý để kết nối các card đồ họa với nhau, cho phép chúng giao tiếp với nhau mà không cần sử dụng băng thông trên các khe PCIe.
Bạn sẽ cần một trong hai cầu SLI: cầu tiêu chuẩn (đối với card kém mạnh hơn) hoặc cầu băng thông cao (đối với card mạnh hơn).
Nếu bạn có các card mạnh hơn (chẳng hạn như GTX 1080), bạn có thể sử dụng cầu nối tiêu chuẩn, nhưng nó sẽ không cho phép toàn bộ hiệu suất của card đồ hoạ.
Hiệu suất
Vậy là bạn đã tạm nắm được SLI là gì, nó hoạt động như thế nào và những gì bạn cần để sử dụng nó. Nhưng bạn có nên vội vàng mua chiếc GTX 1080 TI thứ hai và thứ ba?
Hãy lưu ý điều này: Trong khi Nvidia tuyên bố rằng có thể tăng gấp đôi hiệu suất với hai card đồ hoạ, nhưng điều đó hiếm khi xảy ra.
Lý do là vì về lý thuyết thì là vậy, nhưng các tựa game có thể sẽ không biết cách sử dụng hợp lý nhiều card và các nhà phát triển phải thêm cấu hình SLI vào chúng. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và có thể rất tốn thời gian, vì vậy hầu hết các nhà phát triển không dành thời gian.
Có thể hiểu đơn giản hơn: trừ khi bạn đang chơi một trò chơi AAA được đầu tư kỹ, các tựa game thường thường có thể hiệu suất sẽ không tăng.
Đó là lý do hiệu suất cho mỗi trò chơi sẽ khác nhau. Bạn nên lưu ý điều này trước khi đầu tư vào công nghệ hoặc bất kỳ trò chơi cụ thể nào. Bạn có thể xem danh sách các trò chơi được chứng nhận SLI tại đây để biết thêm thông tin.
Hy vọng một ít thông tin về NVIDIA SLI trên đây sẽ giúp bạn hiểu được về công nghệ này. Nếu có thắc mắc hay góp ý gì, bạn đừng ngại để lại bình luận bên dưới nhé!