Nine Parchments mang đến một trải nghiệm nhập vai hành động khá hào hứng nhưng chỉ khi bạn chơi cùng bạn bè.
Nine Parchments đưa người chơi đến với cuộc phiêu lưu liên quan đến học viện Astral. Đây cũng là cái tên từng xuất hiện trong Trine Enchanted Edition nên có thể xem như hai tựa game này có chung một vũ trụ, đặc biệt khi cả hai đều có chung nhà phát triển. Câu chuyện đưa bạn đến với một vụ nổ ở học viện Astral đã làm bay mất chín mảnh giấy da trong một quyển sách phép thuật. Người chơi nhập vai một trong số các học viên tại đây đi tìm chín mảnh giấy da này.
Ngay từ đầu game, Nine Parchments đã khiến tôi hoàn toàn ấn tượng với đồ họa. Đây có thể nói là một trong những tựa game indie có đồ họa đẹp nhất trên hệ máy Nintendo Switch. Thậm chí so với nhiều tựa game khác trên thị trường, trò chơi cũng sở hữu đồ họa khá ấn tượng trên những nền tảng khác. Từ các rặng cây lạ lùng um tùm dọc hai bên đường, hay những dòng nước trong vắt chảy từ những vách đá ở trên cao cũng đã mang đến những khung cảnh choáng ngộp với cảm giác thư giãn trong trải nghiệm. Nếu chịu khó chú ý những tiểu tiết, bạn cũng có thể thấy những chú vẹt nhiều màu đậu trên cành cây cao với chuyển động hết sức tinh tế, hay một con bướm hoặc cây hoa khổng lồ nào đó nằm lẻ loi ở một góc.
Thế giới trong Nine Parchments được xây dựng ấn tượng như thế, tận dụng tối đa những gam màu rực rỡ để tạo nên những khung cảnh màn chơi sống động, chi tiết và tràn ngập màu sắc như một thế giới thần tiên. Trò chơi có rất nhiều những chi tiết tuy nhỏ nhưng được nhà phát triển đưa vào hết sức tinh tế, tạo nên những hình ảnh thị giác tuyệt vời. Phần âm nhạc cũng mang đến cảm giác thư giãn tương tự với những giai điệu nhẹ nhàng thay cho tiết tấu nhanh như nhiều tựa game nhập vai hành động khác. Tiếng động cũng là một điểm cộng nếu bạn sử dụng tai nghe trong trải nghiệm, cảm nhận được rõ những âm thanh trong môi trường màn chơi. Sự kết hợp của cả hai yếu tố này đã mang đến cho người chơi một trải nghiệm nghe nhìn hết sức tuyệt vời.
Lối chơi của Nine Parchments là sự kết hợp giữa thể loại nhập vai hành động và bắn súng twin-stick, nhưng rút gọn mọi thứ không cần thiết để mang đến trải nghiệm đơn giản và dễ tiếp cận hơn. Điều này vô tình cũng là con dao hai lưỡi, khiến trò chơi có thể là điểm cộng với đối tượng người chơi này và ngược lại cũng có thể là điểm trừ lớn đối với người chơi khác khó tính, đòi hỏi một trải nghiệm gameplay có chiều sâu mà trò chơi không hướng tới. Về cơ bản, người chơi sẽ điều khiển nhân vật đi chiến đấu trong những màn chơi ngắn có thời lượng chỉ khoảng từ 10 đến 15 phút. Xen kẽ trong đó là những trận đánh boss hấp dẫn để giúp thay đổi nhịp độ chơi và làm mới trải nghiệm.
Đáng chú ý, phần lớn việc chiến đấu đều thiên về tấn công từ xa bằng phép thuật hơn là cận chiến. Hầu hết kẻ thù trong game cũng sử dụng phép thuật để đối đầu với bạn, thế nên cận chiến không phải là lựa chọn tối ưu trong chiến đấu dù bạn có thể làm thế. Với lối chơi bắn súng kiểu twin-stick, người chơi sẽ sử dụng cần analog phải để điều khiển hướng tấn công bằng phép thuật. Ban đầu bạn chỉ có ba phép thuật để sử dụng, nhưng càng trải nghiệm sẽ mở khóa được thêm nhiều phép thuật mới. Vấn đề ở chỗ, mọi kẻ thù đều có thuộc tính riêng thể hiện bằng màu sắc tương ứng với phép thuật của người chơi và việc sử dụng phép thuật tương khắc với thuộc tính của kẻ thù là cách duy nhất để tiêu diệt chúng.
Càng trải nghiệm, bạn sẽ mở khóa thêm nhiều phép thuật và nhân vật mới, song song đó thì hệ thống tương khắc cũng sẽ phức tạp hơn. Đây có thể xem như là một khía cạnh mang đến giá trị chơi lại cho trò chơi. Thậm chí với số lượng nhân vật có thể mở khóa hết sức đồ sộ, Nine Parchments là tựa game có thể khiến bạn tốn rất nhiều thời gian để trải nghiệm nếu có thể bỏ qua mặt thiếu sót của nó. Điểm yếu của cách thiết kế này là khiến trải nghiệm game có phần quá đơn giản, mất đi tính thử thách mà nhiều người chơi lâu năm tìm kiếm. Chưa kể, nó cũng mang đến cảm giác lặp lại khá nhanh, nhất là khi trải nghiệm chơi đơn.
Vấn đề ở chỗ, Nine Parchments được thiết kế để mang đến trải nghiệm co-op hào hứng như một game party hơn. Bạn có thể thấy rõ điều này qua cách thiết kế màn chơi có thời lượng ngắn và mang đến những trải nghiệm ngắn hạn của trò chơi. Mặc dù hỗ trợ co-op lên đến bốn người, nhưng ngay cả với trải nghiệm hai người thì cảm giác cũng khác biệt khá nhiều, đặc biệt khi hệ thống friendly fire hoạt động, cho phép các nhân vật có thể vô tình hay cố ý tấn công nhau với mức sát thương ít hơn so với khi tấn công quái. Đó là chưa nói trải nghiệm co-op gần như không có sự hạn chế về mạng cho các nhân vật, miễn là bạn hồi sinh nhân vật khác kịp thời và không để tất cả các nhân vật mất mạng cùng một lúc.
Dù vậy, đây không phải là yếu tố “friendly fire” duy nhất của trò chơi. Mọi thứ trong Nine Parchments đều có tính hai chiều đối với cả kẻ thù lẫn người chơi. Trong khi bạn có thể lỡ tay hay cố ý tấn công một người chơi khác mất máu, thì kẻ thù cũng có tình trạng tương tự như thế. Người chơi có thể lợi dụng điều này làm “ngư ông đắc lợi” bằng cách lừa chúng tấn công lẫn nhau, nhất là khi trò chơi thường tung ra nhiều kẻ thù tương khắc thuộc tính lẫn nhau nhằm gây khó cho bạn trong trải nghiệm. Thế nhưng, đau khổ nhất là ngay cả vòng tròn hồi máu mà bạn tung ra cho bản thân hoặc đồng đội sử dụng cũng có thể bị kẻ thù “xài chùa” không thương tiếc với cùng một mục đích. Chính vì vậy mà bạn nên cẩn thận khi sử dụng phép thuật để hồi máu trong lúc chiến đấu.
Một điểm thú vị khác là khi các nhân vật của người cùng đứng chụm lại tấn công bằng một loại phép thuật, các tia này sẽ hội tụ với nhau thành chùm tia khổng lồ. Tuy nhiên, kẻ thù cũng sẽ tăng độ khó theo lượng người chơi tương ứng, tính cho cùng thì sát thương có mạnh hơn nhưng cũng không khác nhiều về mặt trải nghiệm so với chơi đơn. Điều khác biệt lớn nhất là tính chiến thuật trong trải nghiệm co-op. Thay vì phải chuyển đổi liên tục giữa các phép thuật so với chơi đơn, mỗi người chơi co-op có thể nâng cấp phép thuật sở trường để chuyên đi tấn công kẻ thù tương khắc với họ và hỗ trợ cho nhau tốt hơn.
Điều đáng tiếc nhất là Nine Parchments chỉ mở khóa sẵn cho bạn hai nhân vật ngay từ đầu trải nghiệm. Các nhân vật còn lại và những biến thể của nhân vật đã mở khóa chỉ có thể mở khóa khi bạn đạt được một số thành tựu nào đó, thực chất là những điều kiện cần và đủ trong trải nghiệm. Tuy mỗi nhân vật đều có phép thuật ban đầu khác nhau, nhưng phần tùy biến cho trang bị lại khá tối giản, chỉ có gậy làm phép và nón. Đã vậy, một trong hai trang bị này chỉ mang tính trang trí bề ngoài cho nhân vật chứ không mang lại lợi ích gì trong trải nghiệm. Đây là điều khiến tôi không hài lòng về game nhất vì có xu hướng nặng tính “cày cuốc”, trong khi phần trải nghiệm lại không có phần thưởng tương xứng với công sức của người chơi để khuyến khích họ.
Một yếu tố cũng không thể không nhắc đến là phiên bản Nintendo Switch của Nine Parchments cho phép trải nghiệm co-op mỗi người một tay cầm Joy-Con, nhưng lại là một sự hy sinh khá lớn để đổi lại khả năng cơ động trong trải nghiệm của hệ máy này. Việc thiết kế nút bấm khi sử dụng một tay cầm Joy-Con khá rắc rối trong nhiều trường hợp, hoàn toàn không thuận tiện khi chuyển phép thuật vì hướng “tung chưởng” sẽ luôn phụ thuộc vào hướng di chuyển của người chơi. Thiếu đi khả năng sử dụng twin-stick đặc trưng với mỗi cần analog dùng cho chức năng di chuyển và hướng tấn công, kỳ thực là một đánh đổi không hề nhỏ trong trải nghiệm so với khi sử dụng hai tay cầm Joy-Con như khi trải nghiệm chơi đơn.
Sau cuối, Nine Parchments là một tựa game nhập vai hành động phù hợp với những người mới đến với thể loại này hoặc muốn tìm kiếm một trải nghiệm co-op vui vẻ ngắn hạn cho những khoảng thời gian nghỉ giữa giờ ngắn hoặc những cuộc tụ tập bạn bè đông đúc. Ngược lại, nếu bạn muốn tìm kiếm một trải nghiệm chơi đơn thì đây chắc chắn không phải là một tựa game phù hợp.
Nine Parchments được phát hành cho Windows, PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác