Trước thắc mắc của người dùng về việc Cục Viễn thông yêu cầu Vietnamobile dừng triển khai Thánh SIM, những thuê bao đã kích hoạt có bị ảnh hưởng, đại diện Vietnamobile khẳng định sẽ bảo vệ lợi quyền khách hàng đã sử dụng Thánh SIM.
Chiều ngày 8/3, trả lời Trải Nghiệm Số, đại diện truyền thông nhà mạng Vietnamobile cho biết nhà mạng này đã nhận được công văn của Cục Viễn thông và và đang tiến hành các bước giải trình và báo cáo theo yêu cầu của Cục.
Theo giải thích của Vietnamobile, trước khi cho ra mắt sản phẩm, Vietnamobile cũng đã đầu tư nghiên cứu tâm lý và nhu cầu của người tiêu dùng, cũng như các quy định của các cơ quan quản lý để triển khai các hoạt động kinh doanh tuân thủ đúng theo quy định.
“Chúng tôi luôn tôn trọng ý kiến của chính phủ Việt Nam và sẵn sàng cung cấp các thông tin và hợp tác để các cơ quan quản lý làm việc. Đối với gói Thánh Sim của Vietnamobile, khi nạp thẻ 20.000 đồng duy trì hàng tháng sẽ được 4 GB/ngày trong 30 ngày, đây là mức chi phí rất hợp lý với khách hàng và tuân theo quy định quản lý giá cước dịch vụ viễn thông”, đại diện Vietnamobile cho hay.
Theo nhà mạng này, hiện nay trên thị trường cũng có các chương trình khuyến mãi tương tự với mức phí dao động khác nhau. “Quan điểm của chúng tôi là lấy khách hàng làm trọng tâm nên sẽ có nhiệm vụ duy trì và bảo vệ cho các quyền lợi của khách hàng đã đồng hành và tin dùng Vietnamobile. Chúng tôi cũng có niềm tin vững chắc rằng các cơ quan quản lý, chính phủ Việt Nam cũng cùng quan điểm mà chúng tôi luôn hướng tới, đó là mang đến lợi ích tối đa cho người dùng Việt Nam. Bên cạnh đó, với sản phẩm rất phù hợp với nhu cầu của người dùng về việc sử dụng dữ liệu di động, Vietnamobile cũng mong muốn góp phần tăng tỉ lệ sử dụng dữ liệu di động tại Việt Nam, vốn vẫn còn thấp so với khu vực”, đại diện nhà mạng khẳng định.
Hiện các khách hàng đang sử dụng Thánh SIM vẫn chưa nhận được thông báo gì từ phía nhà mạng nên trước mắt các quyền lợi vẫn không bị ảnh hưởng. Đại diện Vietnamobile cũng khẳng định sẽ bảo vệ quyền lợi cho những khách hàng đã kích hoạt và sử dụng gói Thánh SIM.
Như Trải Nghiệm Số đã đưa tin, ngày 5/3 vừa qua, Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) đã có công văn số 719/CVT-GCKM gửi Công ty Cổ phần viễn thông Di động Vietnamobile yêu cầu nhà mạng này dừng triển khai bộ hòa mạng trả trước Thánh SIM do có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quản lý giá cước viễn thông. Ngoài ra Cục cũng yêu cầu Vietnamobile thống kê danh sách các thuê bao đã hòa mạng, dự kiến doanh thu bị thất thu và cách khắc phục khi dừng triển khai gói cước này….
Trước đó, vào tháng 1/2018, Vietnamobile đã có Công văn số 01/VNM-KD-ĐN và Quyết định số 02/QĐ-VNM ngày 8/1/2018 gửi đến Cục Viễn thông về việc thông báo triển khai bộ hòa mạng trả trước mới. Sau 2 tháng, đến nay Cục Viễn thông mới có phản hồi về việc triển khai sản phẩm mới của Vietnamobile.
Đây không phải là lần đầu tiên thị trường viễn thông di động chứng kiến một gói cước bị Cục Viễn thông “thổi còi”. Còn nhớ vào tháng 10/2011, gói Tỷ phú 1 của nhà mạng Beeline cũng từng bị yêu cầu ngừng cung cấp do phía Cục Viễn thông cho rằng gói cước này cho phép khách hàng gọi nội mạng miễn phí trong 10 năm là chưa đáp ứng quy định về khuyến mại, cụ thể là vi phạm vào Luật Viễn thông, Luật Cạnh tranh mà nhà nước đã ban hành, áp dụng.
Để buộc Beeline dừng cung cấp gói Tỷ phú, Cục Viễn thông đã phải gửi công văn cho nhà mạng này đến hai lần. Đáng nói sau khi Beeline gửi công văn phản hồi đến Cục thông báo đã tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý nhưng trên thị trường người dùng vẫn dễ dàng mua được SIM Tỷ phú (nhưng với giá cao hơn).
Hai giả thuyết được đặt ra, một là Beeline đã không chấp hành nghiêm yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc ngưng cung cấp gói cước tỷ phú. Trường hợp thứ hai, nhà mạng này đã “lách luật” bằng cách chuyển toàn bộ các SIM của gói cước này cho các đại lý phân phối kích hoạt trước ngày thời điểm bị thổi còi. Và vì đã kích hoạt rồi, nên các đại lý vẫn ngang nhiên bán SIM tỷ phú cho người có nhu cầu.