Chỉ cần nhắc đến từ “bottleneck” cũng đủ khiến các game thủ PC rùng mình. Và loại bottleneck tệ nhất là GPU bottleneck, mặc dù đó là điều bạn mong muốn trên một PC chơi game. Hầu hết các trò chơi đều phụ thuộc vào GPU, vì vậy bạn cần đảm bảo không có thành phần nào khác cản trở hiệu suất của GPU. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, một GPU yếu hoặc cũ có thể gây ra bottleneck, khiến bạn không thể đạt được hiệu năng tối đa mà hệ thống có thể cung cấp. Dưới đây là dấu hiệu cho thấy bạn cần một GPU mới để loại bỏ bottleneck đáng kể.
Bạn đang gặp khó khăn để đạt FPS chơi được
Và mức sử dụng GPU luôn ở 100%

Khi bạn nhận thấy hiệu suất trong game không đạt yêu cầu, chẳng hạn như dưới 60 FPS, GPU có thể là điều đầu tiên bạn nghi ngờ. Có thể trò chơi quá tiên tiến cho GPU cũ của bạn, hoặc card đồ họa giá rẻ mới mua không đủ sức. Một GPU bottleneck có thể đang giết chết hiệu suất của PC nếu card đồ họa không thể theo kịp CPU. Trước khi kết luận, hãy đảm bảo mức sử dụng GPU đạt 99–100%; nếu không, hiệu suất kém có thể do thành phần khác.
Nếu bạn có thể liên kết hiệu suất kém với mức sử dụng CPU thấp bất thường, đó có thể là xác nhận của GPU bottleneck. Mặc dù CPU thường không sử dụng cao trong hầu hết các trò chơi, nhưng mức sử dụng 40–60% vẫn là trung bình. Nếu bạn thường xuyên thấy mức sử dụng CPU thấp hơn, đó có thể là dấu hiệu GPU không đủ mạnh để theo kịp CPU. Có thể bạn đã nâng cấp lên nền tảng mới nhưng vẫn giữ lại card đồ họa cũ. Có lẽ đã đến lúc xem xét nâng cấp GPU.
Bạn bị giới hạn bởi VRAM không đủ
Một tình huống không mong muốn

Khi các trò chơi ngày càng yêu cầu nhiều VRAM từ GPU, hiệu suất thô của card có thể không phải là nguyên nhân chính. Bộ nhớ video tích hợp có thể là bottleneck thực sự. Nvidia và AMD vẫn ra mắt GPU với 8GB VRAM vào năm 2025, vẫn chưa nhận ra rằng VRAM không đủ đang trở thành vấn đề lớn trong các trò chơi hiện đại, đặc biệt với những người sử dụng hệ thống cũ với PCIe 3.0. Ray tracing đã tăng yêu cầu VRAM của các tựa game hiện đại.
Card đồ họa của bạn có thể bị giới hạn bởi 8GB VRAM, và đó có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng tụt khung hình, crash, hoặc hiện tượng texture pop-in. Việc thiếu VRAM không phải điều bạn có thể thích nghi hay điều chỉnh; nó hoàn toàn phá hủy trải nghiệm chơi game. Vì bạn không thể tăng VRAM của card đồ họa, cách duy nhất để giải quyết vấn đề là hạ thấp cài đặt trong trò chơi hoặc mua card đồ họa mới với nhiều VRAM hơn (tối thiểu 16GB).
Bạn thường xuyên phải giảm cài đặt trong trò chơi
Khi nào là quá nhiều?

Nếu bạn thấy mình phải giảm cài đặt trong trò chơi ngay cả khi không gặp giới hạn VRAM, hiệu suất thô của GPU có thể hơi lỗi thời. Việc tối ưu hóa cài đặt trong trò chơi luôn được khuyến khích, vì bạn có thể tăng hiệu suất mà không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. Tuy nhiên, nếu bạn phải giảm chất lượng hình ảnh đến mức trò chơi trông lỗi thời, thì điều đó có ý nghĩa gì?
Mặc dù bạn có thể không gặp vấn đề này trên GPU thế hệ hiện tại, nhưng GPU 5-8 năm tuổi của bạn có lẽ đã quen thuộc với việc kết hợp cài đặt thấp và trung bình. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật upscale mạnh mẽ (nếu có), Lossless Scaling và resolution scaling để đạt được tốc độ khung hình có thể chơi được trong hầu hết các tựa game hiện đại. Khi mọi thứ trở nên quá tệ về mặt hình ảnh, có lẽ đã đến lúc cân nhắc một card đồ họa mới có thể xử lý tốt hơn nhu cầu của các trò chơi mới hơn.
Bạn bị khóa khỏi các tính năng hiện đại
Thời gian đang trôi

Tôi đã đề cập đến ray tracing, upscaling và các tính năng khác ở trên, nhưng nếu card đồ họa của bạn thậm chí không hỗ trợ những công nghệ hiện đại này thì sao? Các GPU Nvidia và AMD cũ hơn dòng RTX 20 và RX 6000, tương ứng, không hỗ trợ ray tracing theo mặc định, và ngay cả khi bạn có thể sử dụng FSR trên các GPU cũ này, kết quả cũng không quá hứa hẹn. DLSS của Nvidia thậm chí không được hỗ trợ trên các card GTX 10 series và cũ hơn.
Thêm vào đó, GPU của bạn có thể không hỗ trợ các công nghệ như Resizable BAR (Nvidia) hoặc Smart Access Memory (AMD). Bạn cần ít nhất GPU dòng RTX 30 hoặc RX 6000 để điều đó. ReBAR hay SAM cho phép CPU truy cập toàn bộ VRAM của GPU thay vì yêu cầu từng phần nhỏ, cải thiện hiệu suất từ 5–15%, tùy thuộc vào tựa game.
Bên cạnh đó, bạn cần ít nhất GPU dòng RTX 20 hoặc RX 6000 để hỗ trợ mesh shader, điều mà các trò chơi mới như Alan Wake 2 đang áp dụng. Cuối cùng, GPU của bạn có thể không hỗ trợ các codec video hiện đại như AV1 và HEVC để giải mã video 4K. Bất kỳ tính năng nào thiếu trên GPU có thể khiến nó trở thành một bottleneck trên PC của bạn. Ngay cả khi bạn chưa coi ray tracing hay mesh shaders là bắt buộc, thì mọi thứ khác đều gần như không thể thiếu ngày nay.
Bạn có các thành phần mạnh mẽ khác trên PC
Card đồ họa là điểm yếu duy nhất

Nếu bạn có các thành phần khá mới trên PC mà vẫn gặp hiệu suất chơi game kém, GPU của bạn có thể là bottleneck. CPU, RAM và SSD đều đóng vai trò quan trọng trong hiệu suất chơi game, nhưng nếu bạn không thể tìm thấy vấn đề gì trong các bộ phận đó, thì bạn phải chấp nhận rằng GPU là thứ đang kìm hãm toàn bộ PC. Có thể bạn không nhận ra rằng GPU của bạn sẽ quá yếu so với phần còn lại của PC, và giờ bạn mắc kẹt với thứ cần thay thế.
Hãy rõ ràng: mọi PC đều sẽ có một hoặc nhiều bottleneck với mức độ nghiêm trọng khác nhau, và không phải mọi thứ đều cần được “sửa chữa.” Tuy nhiên, nếu GPU của bạn đang khách quan làm hỏng trải nghiệm, dù là trong chơi game hay công việc, bạn sẽ phải làm gì đó về nó — có thể không phải bây giờ hay năm nay, nhưng sớm thôi.
Bạn nên làm gì với GPU bottleneck?
Bây giờ bạn đã xác nhận rằng bạn có một GPU bottleneck lớn trên PC, bạn nên làm gì? Bạn có thể mua một card đồ họa mới để loại bỏ vấn đề, hoặc chờ đợi dòng card mới ra mắt. Bạn cũng có thể mua một GPU cũ nhưng cao cấp hơn để tiết kiệm chi phí và có hiệu suất tốt hơn. Cuối cùng, bạn có thể không làm gì cả và tiếp tục sử dụng, nếu bottleneck không làm trải nghiệm chơi game của bạn tệ hơn mức bạn chấp nhận được.