Nhiều người bức xúc với việc bỏ quy định chụp ảnh chủ thuê bao di động

Đăng bởi: Ngày: 01/10/2018

Cho rằng quy định chụp ảnh chân dung đối với chủ thuê bao không mang lại ý nghĩa thực sự trong công tác quản lý, Bộ TT-TT đã đề xuất xem xét bỏ quy định này.

Cụ thể, Bộ TT&TT vừa có tờ trình gửi Chính phủ về việc ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông chứa những nội dung liên quan việc chụp ảnh với chủ thuê bao.

Theo Bộ TTTT, ngay sau khi các quy định về việc chụp ảnh, bổ sung ảnh chụp được các doanh nghiệp triển khai, người dân và các cơ quan báo chí đã có phản ứng cho rằng chụp ảnh là xâm phạm đến quyền riêng tư của người dân.

Nhiều người bức xúc với việc bỏ quy định chụp ảnh chủ thuê bao di động

Việc này cũng có thể gây lộ lọt thông tin riêng và không cần thiết do đã có chứng minh nhân dân. Đối với các thuê bao đã có thông tin chính xác (như thuê bao trả sau) mà vẫn yêu cầu bổ sung chụp ảnh là không cần thiết.

Nếu tiếp tục yêu cầu các thuê bao, đặc biệt là những người đã có thông tin đầy đủ, chính xác như thuê bao trả sau phải nộp ảnh sẽ tiếp tục gây phản ứng (các doanh nghiệp ước tính còn khoảng 38 triệu thuê bao dạng này). Vì thế, Bộ TT-TT đề xuất xem xét, bãi bỏ quy định này.

Anh Ngô Văn Toàn, ngụ quận 5 cho biết: “Những người thích đùa. Công sức hàng ngàn người xếp hàng đi nộp hình, hàng trăm nhân viên nhà mạng làm ngoài giờ – ai đền bù cho họ ? Chi phí xã hội là không hề nhỏ”.

Trong khi đó, chị Kim Ngân, ngụ quận 3 bức xúc khi hay tin có thể sẽ bỏ quy định chụp ảnh chân dung. “Tôi phải mất cả buổi sáng chờ đợi chỉ để cập nhật thông tin vì sợ bị khóa SIM. Không lẽ quy định cứ đưa ra vô tội vạ rồi dễ dàng bỏ đi với lý do không hiệu quả sao?”

Còn nhớ, thời điểm tháng 4 vừa qua, rất nhiều chủ thuê bao đã phải khổ sở vì đi bổ sung thông tin cá nhân. Nhiều người phải xin nghỉ làm, hoặc sau giờ làm tranh thủ ghé các điểm giao dịch để thực hiện bổ sung theo quy định.

Việc hàng loạt thuê bao cùng bổ sung thông tin khiến các điểm giao dịch đông nghịt khách chờ, mất thời gian và công sức. Nhân viên nhà mạng cũng làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng. Nay, Bộ TT-TT đề nghị bỏ quy định này đã khiến nhiều người bức xúc.