Nhà phát triển app đã theo dõi người dùng ngay cả khi bạn gỡ cài đặt ứng dụng như thế nào?

Đăng bởi: Ngày: 24/10/2018

Việc gỡ bỏ một ứng dụng trên smartphone tưởng chừng là “chấm hết”, nhưng theo một báo cáo mới đây thì nhà phát triển có cách theo dõi người dùng khi bạn gỡ ứng dụng của họ.

Từ trước đến nay, người dùng có lẽ đã quen với việc cài đặt một ứng dụng trên smartphone cũng đồng nghĩa các nhà phát triển sẽ thu được một ít thông tin về người dùng và thiết bị của họ. Cả nền tảng Android và iOS đều có các quyền để cho phép người dùng chặn những yêu cầu của một ứng dụng nào đó. Thậm chí nếu không thích một ứng dụng nào đó thì bạn có thể dễ dàng gỡ bỏ nó ra khỏi thiết bị.

Thế nhưng, theo một báo cáo mới đây thì ngay cả khi bạn gỡ bỏ ứng dụng, nhà phát triển vẫn có thể theo dõi bạn. Những công cụ “theo dõi gỡ cài đặt” này do những công ty như MoEngage, Localytics và CleverTap cung cấp. Các công ty lớn như T-Mobile và Spotify đều sử dụng dịch vụ để biết khi nào người dùng gỡ cài đặt ứng dụng của họ. Đáng tiếc là điều này dường như đang trở thành xu hướng khi nhiều nhà phát triển nhỏ cũng theo dõi việc gỡ bỏ ứng dụng, vì đó là dấu hiệu cho thấy một người dùng nào đó có thể là đối tượng tốt cho quảng cáo.

Hãy nhớ lại xem, vì bạn có thể chính là mục tiêu của việc theo dõi gỡ cài đặt. Nếu bạn từng thấy rất nhiều quảng cáo cho một ứng dụng hoặc dịch vụ cụ thể nào đó sau khi gỡ cài đặt ứng dụng đó ra khỏi điện thoại, khả năng là nhà phát triển đã sử dụng dịch vụ nói trên để tìm cách mời gọi bạn quay lại với ứng dụng của họ. Kỹ thuật này sử dụng một tính năng hoàn toàn hợp pháp của các nền tảng di động: thông báo đẩy (push notification). Trên smartphone, tính năng này dùng để báo cho bạn biết khi có thông tin mới, chẳng hạn nhắn Messenger hay có email mới. Không may là nó cũng giúp các nhà phát triển theo dõi bạn.

Cả iOS và Android đều cho phép các nhà phát triển gởi thông báo đến điện thoại của bạn khi bạn cài đặt app của họ vào điện thoại. Tuy nhiên, app bị gỡ bỏ thì điện thoại sẽ “câm như hến” và không gởi bất kỳ thông báo nào nữa. Công cụ theo dõi gỡ cài đặt sẽ nhìn nhận đây là một người dùng rời bỏ ứng dụng, và nhờ đó mà nhà phát triển mới có thể tìm cách để “giành” lại người dùng vừa mất. Đây chính là cách thức hoạt động của việc theo dõi gỡ bỏ cài đặt ứng dụng của người dùng nói trên.

Mỗi thiết bị di động đều có một ID quảng cáo duy nhất, các công ty sử dụng ID này để chuyển các quảng cáo mục tiêu đến thiết bị của bạn, trừ khi bạn tắt tính năng này trong cài đặt. Dịch vụ theo dõi gỡ cài đặt sử dụng chính ID đó để theo dõi bạn trên mạng và “tấn công” người dùng bằng cách quảng cáo mời gọi bạn cài đặt lại ứng dụng. Các công ty cũng có thể sử dụng theo dõi gỡ cài đặt để tìm hiểu lý do người dùng gỡ cài đặt một ứng dụng nào đó và thực hiện cải tiến cho ứng dụng của họ, nhưng thường thì họ chỉ hướng đến những người dùng bằng quảng cáo.

Đáng nói, hành vi này là một cách qua mặt các quy tắc do Apple và Google áp đặt. Nhà phát triển không được phép sử dụng thông báo đẩy để gửi quảng cáo hoặc tạo cơ sở dữ liệu cho mục đích quảng cáo. Chỉ không rõ liệu Google hoặc Apple có làm chặt điều đó hay không. Còn ở thời điểm hiện tại, bạn có thể tắt việc tham gia quảng cáo hướng đối tượng dành cho người dùng trong phần cài đặt của tài khoản Google hoặc Apple iAds nếu không thích điều này.

Theo Extreme Tech