Nhà mạng lần lượt “ra tay” khóa SIM chưa cập nhật thông tin

Đăng bởi: Ngày: 04/06/2018

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 2 nhà mạng lớn tại Việt Nam áp dụng khóa SIM theo quy định của Nghị định 49. Hầu hết các SIM này đều là SIM chưa bổ sung thông tin cá nhân.

Nhà mạng VinaPhone cho hay, bắt đầu từ ngày 1/6/2018, nhà mạng này bắt đầu cắt liên lạc chiều đi của những thuê bao di động đã được nhắn tin thông báo nhiều lần nhưng vẫn không cập nhật, bổ sung thông tin.

Nhà mạng lần lượt "ra tay" khóa SIM chưa cập nhật thông tin

Trong khi đó, ngày 2/6/2018, Viettel xác nhận đã bắt đầu khóa SIM 1 chiều với các thuê bao nhận được đủ 5 tin nhắn thông báo bổ sung thông tin nhưng vẫn chưa cập nhật chính xác thông tin và ảnh chân dung theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP (Nghị định sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định 25 ngày 6/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông và Điều 30 của Nghị định 174 ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện).

Hai nhà mạng trên chưa công bố con số cụ thể các thuê bao thiếu thông tin chính chủ đã bị khóa một chiều trong đợt đầu tháng 6/2018. Tuy nhiên, những SIM bị khóa trong đợt đầu đều thiếu nhiều yếu tố để xác thực, đã qua rất nhiều lần được thông báo mà vẫn không có động thái bổ sung thông tin.

Được biết, Sau Viettel và VinaPhone, MobiFone chuẩn bị khóa SIM thiếu chân dung. Nhà mạng này cho biết, đã thực hiện gửi tin nhắn thông báo tới các thuê bao chưa đủ thông tin bao gồm thông tin CMND và ảnh chân dung chính chủ cho các lớp khách hàng đầu tiên.

Dù chưa có ngày cụ thể tiến hành khóa một chiều dịch vụ các SIM này, MobiFone đang hoàn tất các thủ tục để thực thi Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Theo yêu cầu của Nghị định 49 của Chính phủ, tất cả thuê bao di động đều phải có thông tin chính xác (họ và tên, chứng minh nhân dân, ngày cấp và nơi cấp…) bao gồm cả thông tin về đối tượng sử dụng số thuê bao đó và ảnh chụp chân dung của chủ thuê bao. Quy định này nhằm quản lý thuê bao di động chặt chẽ hơn tránh tình trạng SIM rác, đồng thời cũng giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn.

Với thuê bao di động có thông tin thuê bao không đúng quy định, doanh nghiệp phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất một lần để yêu cầu cá nhân, tổ chức thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin thuê bao. Sau ngày này mà thuê bao không đăng ký lại thông tin cá nhân thì nhà mạng sẽ phải cắt một chiều (chiều đi).

Thời gian cắt liên lạc 1 chiều là 15 ngày và sau đó sẽ cắt liên lạc 2 chiều (cả chiều gọi đi và đến) của thuê bao với thời gian là 15 ngày nữa. Sau 1 tháng kể từ khi cắt 2 chiều mà thuê bao vẫn không đi đăng ký lại thông tin cá nhân sẽ bị chấm dứt hợp đồng và thu hồi số điện thoại theo đúng quy định”.