Các nhà mạng chỉ được khuyến mại tối đa 20% với thuê bao trả trước nhằm ngăn chặn các tin nhắn rác trong khi các thuê bao trả sau vẫn được hưởng mức 50%.
Đây là một trong những nội dung của thông tư số 47 vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành. Theo Bộ này, các nhà mạng buông lỏng tình trạng đăng ký thông tin khiến cho một số khách hàng đăng ký thuê bao trả trước để nhắn tin quảng cáo, đe dọa, nhắn tin độc hại, lừa đảo… vẫn xuất hiện tràn lan. Các hiện tượng trên thường xuất hiện ở thuê bao trả trước, vốn khó truy xuất danh tính, nên cần giới hạn lại. Trong khi đó, thuê bao trả sau là nhóm khách hàng trung thành, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà mạng khi đăng ký dịch vụ nhưng lại ít được hưởng chính sách khuyến mãi.
Thông tư 47 gồm 7 điều, quy định mức tổng giá trị tối đa của dịch vụ, hàng hoá dùng để khuyến mại trong một chương trình khuyến mại đối với dịch vụ thông tin di động, hàng hoá viễn thông chuyên dùng. Thông tư được ban hành trên tinh thần bảo đảm cạnh tranh lành mạnh trên thị trường dịch vụ di động, đảm bảo an toàn, an ninh xã hội cũng như để đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Trước đây, có thời điểm các nhà mạng đua nhau khuyến mại 100% cho thuê bao trả trước, sau đó bị “siết” về tối đa chỉ 50%.