Trong khi Apple quảng bá tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) như một lý do chính để nâng cấp lên iPhone 16, một khảo sát gần đây cho thấy đa số người tiêu dùng smartphone vẫn chỉ quan tâm đến những điều cơ bản, nhất là thời gian sử dụng pin.
Theo khảo sát này, chỉ một thiểu số nhỏ người tiêu dùng hiện đang sử dụng các tính năng AI trên điện thoại, và rõ ràng điều này chưa trở thành một yếu tố thúc đẩy quyết định mua sắm. Mặc dù Apple đã chú trọng rất nhiều tới Apple Intelligence trong buổi ra mắt iPhone 16 và đã liên tục truyền thông về chủ đề này, nhưng dường như người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà.
Phản ứng từ nhóm thanh thiếu niên cho thấy họ có lý do để nâng cấp – khoảng 30% trong số họ cho biết sẽ nâng cấp vì lý do AI, nhưng khảo sát của CNET với đại diện người lớn tại Mỹ lại không phản ánh cùng một sự hưng phấn tương tự. Chỉ 10% chủ sở hữu smartphone hiện đang sử dụng AI cho các nhiệm vụ như chỉnh sửa ảnh, và chỉ 12% sử dụng dịch vụ AI sinh tạo như ChatGPT. Chưa hết, chỉ có 14% cho biết họ háo hức với các tính năng AI trong tương lai. Tình hình này có phần khả quan hơn khi nói đến lý do nâng cấp.
Chỉ 18% cho biết AI là động lực chính để họ nâng cấp điện thoại. Theo khảo sát, những yếu tố chính khiến người tiêu dùng chọn mua thiết bị mới là thời gian sử dụng pin lâu hơn (61%), dung lượng lưu trữ nhiều hơn (46%) và tính năng camera tốt hơn (38%). Nếu Apple hy vọng có thể kiếm lợi từ các tính năng AI qua dịch vụ Apple Intelligence+ trong tương lai, thì hiện tại, phản hồi từ người tiêu dùng không mấy khả quan.
Gần một nửa số chủ sở hữu smartphone cho biết họ không sẵn lòng chi thêm tiền để truy cập vào AI trên điện thoại của mình. Điều này có thể do sự mệt mỏi với các dịch vụ đăng ký, bởi trung bình một người Mỹ hiện đang chi hơn một ngàn đô la mỗi năm cho các dịch vụ phát trực tuyến và không muốn chi thêm. Bản thân tôi cũng thừa nhận rằng tôi quan tâm đến một số tính năng trong Apple Intelligence, nhưng tôi vẫn muốn rằng các nâng cấp phần cứng nên được ưu tiên hơn. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những phát hiện này lại phác họa một bức tranh không mấy tích cực. Dù Apple đang nhiệt tình quảng bá AI, nhưng người tiêu dùng hiếm khi có cơ hội trải nghiệm tính năng này một cách rõ ràng từ trước đến nay, ngoài những trải nghiệm nền mà họ đã từng sử dụng mà không nghĩ đến như là AI, chẳng hạn như khả năng xử lý ảnh.
Bài kiểm tra thực sự không nằm ở việc có bao nhiêu người sẵn sàng nâng cấp hôm nay cho các tính năng AI, mà là cách mà điều này có thể thay đổi khi Apple Intelligence được triển khai đầy đủ và những người dùng đầu tiên bắt đầu chia sẻ trải nghiệm của họ. Tương tự với các dịch vụ trả phí, chúng ta sẽ cần xem liệu các chủ sở hữu iPhone sẽ thấy các tính năng AI có hữu ích như thế nào sau khi đã trải nghiệm và liệu họ có thấy lý do nào để nâng cấp lên các phiên bản trả phí mà Apple có thể cung cấp trong tương lai không.