Theo khảo sát của Google, “Với nhiều người, smartphone đã và đang trở thành “một phần thiết yếu” của nhịp sống hàng ngày. Có 37% người Việt Nam được phỏng vấn nói rằng họ thà… từ bỏ TV hơn là chia tay với điện thoại thông minh”.
Một phác thảo chân dung người dùng di động được tóm tắt dưới đây:
Smartphone được sử dụng ở khắp nơi: 97% sử dụng ở nhà, 93% sử dụng ở quán cà phê, 91% sử dụng ở nơi làm việc, 77% trên đường đi, 75% dùng ở cửa hàng, 69% xài ở trường,…
Người Việt Nam dùng smartphone để làm gì?
– 95% dùng smartphone để giải trí. 82% lướt web bằng smartphone. 81% nghe nhạc qua smartphone. 72% dùng smartphone để chơi game, 67% dùng smartphone để xem video, hay vào các trang chia sẻ video (như YouTube). Có 49% người dùng cho biết vẫn xem video ít nhất một lần mỗi ngày trên smartphone.
– 92% sử dụng smartphone để giao tiếp. 82% dùng smartphone để gởi và nhận, đọc email. 81% dùng smartphone để truy cập mạng xã hội. 80% người được phỏng vấn cho biết vẫn dùng smartphone vào mạng xã hội ít nhất một lần mỗi ngày.
– 87% dùng smartphone để cập nhật thông tin. 80% theo dõi tin trong nước ít nhất mỗi tuần một lần, 47% đọc tin tức hàng ngày trên smartphone.
Cùng với sự xuất hiện của các chợ ứng dụng (App Store, Google Play, Windows Phone Store), người dùng smartphone ở Việt Nam ngày càng quan tâm nhiều hơn tới các ứng dụng di động, song vẫn thích… “hàng chùa”, và lại ít khi xài ứng dụng di động. Kết quả khảo sát cho biết trung bình có 23 ứng dụng được cài trên mỗi chiếc smartphone ở Việt Nam, song trong đó chỉ có tám ứng dụng có trả phí (34,7%), và chỉ có chín ứng dụng được xài tới trong tháng qua (39,1%).
Smartphone trở thành một kênh cung cấp thông tin về cuộc sống: 58% cho biết đã sử dụng smartphone nhiều hơn để vô internet. 78% tìm kiếm trên smartphone mỗi ngày. 71% tìm thông tin về sản phẩm, 48% tìm việc làm, 44% tìm các thông tin về du lịch, 42% tìm nhà hàng và quán xá, 33% tìm thông tin nhà đất.
Smartphone đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Smartphone hỗ trợ người dùng tìm sản phẩm, dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Có 78% người Việt Nam sử dụng smartphone để tìm các địa điểm mua hàng, dịch vụ ở địa phương (46% tìm qua bản đồ, 36% gọi cho cửa hàng, dịch vụ). 63% tìm cửa hàng, dịch vụ qua smartphone rồi tiến hành giao dịch qua… máy tính. 71% tìm trên smartphone rồi đến tận nơi để mua sắm.
Tuy vậy, theo Google, sau đây là bảy lý do hàng đầu khiến người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn ngại việc giao dịch mua bán thông qua smartphone:
- Khó đọ giá và chọn món hàng qua điện thoại;
- Màn hình điện thoại vẫn còn quá nhỏ;
- Khó xem tường tận chi tiết của sản phẩm (hoặc thông tin về sản phẩm);
- Không tin cậy vào độ an toàn khi xài thẻ tín dụng qua thiết bị di động;
- Kết nối di động có thể bị đứt mạng bất cứ lúc nào;
- Mất quá nhiều thời gian để có thể vào trang web liên quan;
- Khó… gõ chữ khi tìm kiếm, giao dịch mua bán qua điện thoại di động.
Qua đó, có thể thấy smartphone đang làm thay đổi dần cách thức mua sắm nơi người tiêu dùng Việt Nam, nhất là với giới trẻ ở các thành phố lớn. Mặc dù vậy, phần lớn vẫn còn dừng ở mức tìm thông tin là chính, chưa có nhiều người tiến hành mua sắm cụ thể qua smartphone. Nói cách khác, đó cũng là một kiểu… “NARO” (No Action, Read Only – chỉ đọc thôi, chẳng có hành động nào).
Qua cuộc khảo sát của Google, chẳng thấy có nội dung nào dành cho… Văn hoá Mobile, gồm cả hiện tượng phổ biến “Nói, Rờ, Quẹt, Bấm” với smartphone đôi khi còn nhiều hơn là nói chuyện với người xung quanh.
Dĩ nhiên, Google khảo sát là có dụng ý, và dễ thấy nhất là nhằm phục vụ trực tiếp cho các chiến lược về… tiếp thị, quảng cáo di động đang rục rịch “đổ bộ” vào Việt Nam.
Theo e-CHÍP M!