Sáng nay, đại diện Ngân hàng Nhà Nước cho biết đã yêu cầu các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV tạm dừng áp dụng tăng phí rút tiền ATM nội mạng.
Trước đó, các ngân hàng thương mại lớn đã đồng loạt “bắt tay” tăng phí rút tiền ATM nội mạng từ 1.100 đồng lên 1.560 đồng, áp dụng từ 15/7 khiến nhiều người bức xúc. Thông tin này đã khiến nhiều người dùng bức xúc vì cho rằng tăng tiền không đi liền chất lượng.
Ngay khi thông tin tăng phí xuất hiện, Ngân hàng Nhà nước đã can thiệp. Như vậy, đây là lần thứ 2 trong vòng 2 tháng qua, quyết định tăng loại phí dịch vụ này của 4 ngân hàng lớn chưa nhận được sự đồng tình từ Nhân hàng Nhà nước (NHNN). Cách đây 2 tháng, các ngân hàng thương mại lớn cũng từng quyết định đồng loạt điều chỉnh phí rút tiền ATM nhưng không được Ngân hàng Nhà nước đồng tình.
Việc tăng phí là quyền tự chủ của các NH thương mại theo quy định của pháp luật. Các NH giải thích, mỗi chi phí giao dịch rút tiền qua ATM nếu tính đủ sẽ lên đến 9.000-10.000 đồng/lần, gồm đường truyền, bảo trì, tiếp quỹ…
Trong khi đó, hiện có rất nhiều ngân hàng cổ phần miễn phí rút tiền ATM cả nội mạng lẫn ngoại mạng nhằm khuyến khích khách hàng như Techcombank, VPBank, VIB, TPBank…
Với mỗi giao dịch rút tiền tại ATM ngoại mạng của khách hàng, các NH này này sẽ phải chịu toàn bộ chi phí. Do đó, tăng phí rút tiền nội mạng là để các ngân hàng thương mại lớn bù đắp phần nào chi phí cho mảng ATM.
Tuy nhiên, theo đại diện NHNN, các NH cần bảo đảm nguyên tắc minh bạch thông tin và hài hòa lợi ích giữa các bên; tạo đồng thuận, chia sẻ của người sử dụng dịch vụ cũng như bảo đảm chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, các NH cần có thời gian để giải thích rõ cho chủ thẻ mức phí thế nào là phù hợp.
Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TPHCM cho biết, tăng phí là quyền tự chủ của NH, nhưng trong yêu cầu cạnh tranh, nếu tăng quá cao thì NH sẽ mất khách.
NHNN không can thiệp vào nhưng có quy định khung phí chung. Khung này được quy định theo loại hình sản phẩm, ví dụ như về thẻ ATM, phí mở thẻ ban đầu, phí duy trì thẻ…
Tùy từng NH sẽ căn cứ vào loại hình kinh doanh của mình để đưa ra biểu phí phù hợp và mang tính cạnh tranh rất cao. Nếu không thì khách hàng sẽ lựa chọn những NH có biểu phí thấp để hạ giá thành sản phẩm.
Trong trường hợp nếu NH tăng phí kiểu “tận thu”, vượt quá khung thì NHNN sẽ tiến hành thanh tra, xử lý theo quy định.