Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Ngân hàng đơn phương tăng phí dịch vụ, người dùng mãi chịu thiệt

Ngân hàng đơn phương tăng phí dịch vụ, người dùng mãi chịu thiệt

Từ đầu năm đến nay đã có 5 ngân hàng lớn tăng mạnh biểu khiến người dùng bức xúc. Con số này trong thời gian tới sẽ còn tăng lên.

Thông tin gần đây cho biết, kể từ ngày 12/5 tới, Agribank sẽ tăng phí rút tiền nội mạng từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch (chưa bao gồm thuế VAT). Ngoài phí rút tiền nội mạng, Agribank cũng tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ứng dụng E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/giao dịch.

Được biết, sau Agribank, hai ngân hàng lớn khác là Vietinbank và BIDV cũng đang tính đến chuyện sẽ tăng phí cho…. kịp thời đại.

Như vậy, từ sau 12/5, đã có đến 5 ngân hàng tăng phí dịch vụ kể từ đầu năm đến nay, gồm Vietcombank, Eximbank, VIB, Đông Á, Agribank.

Mới đây nhất, lãnh đạo hai ngân hàng khác là Vietinbank và BIDV xác nhận đang tính việc tăng phí rút tiền nội mạng trong tháng 5 này. Theo đó, mức tăng của Vietinbank có thể bằng với Agribank là từ 1.100 đồng lên 1.650 đồng (sau thuế VAT).

Dưới đây là biểu phí của các ngân hàng: Đối với dịch vụ Internet banking nội mạng, tính đến thời điểm hiện tại thì Vietinbank là cao nhất, trên 50 triệu đồng sẽ mất 0,011% phí.

Ông Nguyễn Hoàng Minh – Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Chi nhánh TPHCM cho biết, tăng phí là quyền tự chủ của NH, nhưng trong yêu cầu cạnh tranh, nếu tăng quá cao thì NH sẽ mất khách.

NHNN không can thiệp vào nhưng có quy định khung phí chung. Khung này được quy định theo loại hình sản phẩm, ví dụ như về thẻ ATM, phí mở thẻ ban đầu, phí duy trì thẻ…

Tùy từng NH sẽ căn cứ vào loại hình kinh doanh của mình để đưa ra biểu phí phù hợp và mang tính cạnh tranh rất cao. Nếu không thì khách hàng sẽ lựa chọn những NH có biểu phí thấp để hạ giá thành sản phẩm. Trong trường hợp nếu NH tăng phí kiểu “tận thu”, vượt quá khung thì NHNN sẽ tiến hành thanh tra, xử lý theo quy định.

Trong khi đó, TS Nguyễn Ngọc Sơn, chuyên gia Luật Cạnh tranh cho rằng, việc Agribank tăng phí rút tiền từ 1.100 lên 1.650 đồng là mức tăng bất thường, cần xem xét lại có hay không dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh.

Theo ông Sơn, dưới góc độ của quan hệ kinh tế, đây là hành vi đơn phương của ngân hàng. Nếu là một hành vi đơn phương của ngân hàng thì đây không phải là một giao dịch, về tính chất. Việc này rõ ràng là áp phí, một khi đã là áp phí thì về mặt lý thuyết, người bị áp phí sẽ phải chịu bất lợi.

“Nói về mức tăng, tôi nhận thấy mức tăng này, có dấu hiệu vi phạm Luật Cạnh tranh. Vì trong Luật Cạnh tranh có quy định hành vi áp đặt, giá mua, giá bán, hàng hóa dịch vụ một cách bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trong đó, có áp đặt giá bán, làm cho giá trung bình trên thị trường tăng lên quá 5% trong 6 tháng liên tiếp mà không thuộc 2 trường hợp sau là vi phạm Luật Cạnh tranh. Trường hợp 1 là do giá cung tăng đột biến, trường hợp 2 là chi phí tăng đột biến.

Với mức giá tăng 5% trong 6 tháng, là vi phạm luật nếu doanh nghiệp đó có vị trí thống lĩnh thị trường, tức thị phần từ 30% trở lên. Tôi được biết hiện Agribank có thị phần khá lớn và là một trong những ngân hàng đang dẫn đầu hệ thống về huy động vốn và quy mô tín dụng”, ông Sơn nhấn mạnh.

 

Exit mobile version